MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tiếp thị kiểu “cướp biển” cho các công ty khởi nghiệp

09-09-2014 - 17:53 PM |

Có đặc điểm gì mà các công ty khởi nghiệp nên học tập từ cướp biển?

Khởi nghiệp là việc đầu tiên mà bất cứ công ty nào cũng phải trải qua. Và để thành công, tồn tại cũng như phát triển, marketing chính là công cụ để các startup (công ty khởi nghiệp) nhanh chóng khẳng định mình, chiếm lấy vị trí trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, nếu không, họ nhanh chóng sẽ bị đào thải. Marketing theo phong cách “cướp biển” có lẽ sẽ là một gợi ý hay cho họ.

Đây là những sai lầm phổ biến trong marketing của các startup hiện nay:

Sai lầm đầu tiên đó là việc không có đủ số lượng khách hàng để tồn tại, theo Gabriel Weinberg - CEO & Founder của DuckDuckGo – “Tất cả các công ty khởi nghiệp đếu có ít nhất một sản phẩm, nhưng điểm chung mà họ đều không có là số lượng khách hàng đủ lớn để tồn tại.” Theo đó rất nhiều công ty khởi nghiệp chỉ chăm chú cho mảng R&D để tạo ra các sản phẩm mới mà buôn lỏng việc tiếp cận khách hàng, điều này là không đủ để giúp họ tồn tại, mấu chốt là họ phải có đủ số lượng khách hàng chấp nhận các sản phẩm của họ để đảm bảo ít nhất là có thể tồn tại trên thị trường.

- Thứ hai, nội dung marketing nhàm chán, hay hiểu theo cách đơn giản hơn là các thông điệp, nội dung marketing chưa thực sự hướng tới khách hàng mục tiêu, không mang lại cho các đối tương cần truyền tải điều gì mới lạ, hấp dẫn và cho họ thấy được tại sao họ lại muốn có các sản phẩm này.  

Thứ ba, đó là việc thiếu tính hấp dẫn, các công ty dạng này thường chạy theo xu hướng đám đông, sao chép lại các chiến lược, hoạt động marketing của những người đi trước và không mang lại chút gì khác biệt để thu hút khách hàng.

Vậy các đặc điểm gì chúng ta nên học tập từ “cướp biển”? 

Luôn thử nghiệm các con đường để tìm ra con đường phù hợp nhất. Cướp biển luôn là những người am hiểu biển, họ luôn tìm ra những con đường trên biển mà họ có lợi thế để hành động, và luôn luôn, một băng cướp biển nổi tiếng sẽ gắn với một tuyến đường biển nhất định.

Khả năng tạo hình tượng trong lòng “người nghe”. Mỗi băng cướp biển đều gắn liền với các thông điệp khác nhau và để lại ấn tương mạnh. Ví dụ, băng hải tặc Râu đen đứng đầu là Edward Teach (1680 – 22/11/1718), một tên cướp biển người Anh khét tiếng chuyên hoạt động trên vùng biển Tây Ấn và bờ biển phía Đông các thuộc địa của Mỹ luôn gây ấn tương bằng việc sở hữu một bộ râu dài và đen, bộ râu này còn được tết và trang trí bằng dây ruy-băng nhiều màu cùng với danh tiếng là băng cướp biển hùng mạnh nhất với con tàu được trang bị không thua kém tàu chiến mạnh nhất bấy giờ.

Hành động không giống ai. Bạn sẽ không bao giờ có thể thấy hai băng cướp biển có phương thức hành động giống nhau. Luôn luôn có sự khác biệt và đó là điểm để bạn luôn liên tưởng đến khi nghĩ về họ.

Và Marketing theo phong cách “cướp biển” sẽ như thế nào để thành công? Từ những đặc điểm chúng ta có thể học hỏi từ những tên cướp biển, có thể nói rằng để Marketing thành công cho các công ty khởi nghiệp, họ cần:

Thử nghiệm và tìm ra các kênh marketing phù hợp cho doanh nghiệp mình nhằm thu hút các khách hàng hiệu quả nhất. Bạn có thể sử dụng công cụ Bulleye Framework thông qua việc brainstorming, liệt kê các kênh, xếp hạng, cho điểm, phân tích, thử nghiệm bạn sẽ tìm ra được kênh marketing phù hợp nhất cho bạn để có thể tiếp cận đến đủ số lượng khách hàng mong muốn.

Tập trung cho việc Marketing nội dung (content marketing), theo Rand Fishkin, người sáng lập của Moz 2 "nội dung là yếu tố quyết định để tiếp cận đến khách hàng. Nếu không có nội dung, sẽ không có SEO (tối ưu hóa tìm kiếm), không có truyền thông xã hội, không có cộng đồng khách hàng và không có doanh thu ". Về mặt lý tưởng: Đó là các nội dung có thể xây dựng nhanh chóng, giá rẻ, miễn phí để chia sẻ, có thể đo lường, tạo nên một cộng đồng và có thể được lặp lại.

- Marketing theo cách thức độc đáo. “Đó là cách khiến cho khách hàng không có một lựa chọn nào khác ngoài việc nhìn thấy bạn” – Phương châm marketing của RedBull.

Bạn có thể tham khảo công thức sau để tạo ra sự chú ý của người xem: Độc đáo + Gây tranh cãi + Thông điệp đơn giản. Ví dụ: quảng cáo dạng pop-up, mỗi lần bạn thanh toán thực tuyến, bạn sẽ luôn có những mẩu thông điệp quảng cáo của Paypal nhảy ra và bạn không có cách nào khác là lướt qua nó, tìm nút tắt để tiếp tục thực hiện thanh toán, rất nhiều công ty công nghệ khác đã thành công trong việc nâng cao tỷ lệ khách hàng truy cập vào trang web của mình thông qua cách này với một mẩu quảng cáo đấy sáng tạo, độc đáo.

Phạm Thế Mạnh

dungtq

Infonet

Trở lên trên