MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Quốc gia châu Âu theo dõi sát sao tín hiệu từ siêu dự án 67,3 tỷ USD, dài 1.541km của Việt Nam

Đại sứ của quốc gia châu Âu này tại Việt Nam cho biết dành sự quan tâm và theo dõi rất sát sao dự án trọng điểm mà Quốc hội đang xem xét.

Pháp quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Tại sự kiện khai trương thương mại cho đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vừa qua tại ga S8 (Cầu Giấy), Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Olivier Brochet, đã trả lời nhiều câu hỏi từ giới truyền thông liên quan đến sự quan tâm của Pháp tới dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Trong cuộc trò chuyện với báo chí, ông Brochet nhấn mạnh mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Pháp. Ông chỉ ra rằng, hợp tác trong lĩnh vực giao thông là một trong những điểm mấu chốt của hợp tác song phương giữa hai quốc gia.

Ông cũng nhấn mạnh rằng cả Việt Nam và Pháp đều coi trọng việc phát triển mạng lưới giao thông đường sắt, bao gồm cả đường sắt đô thị và đường sắt liên tỉnh.

Quốc gia châu Âu theo dõi sát sao tín hiệu từ siêu dự án 67,3 tỷ USD, dài 1.541km của Việt Nam- Ảnh 1.

Đại sứ Olivier Brochet. Ảnh: Đại sứ quán Pháp

Pháp đang dành sự chú ý và theo dõi sát sao việc Quốc hội Việt Nam xem xét chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Dựa trên quyết định này, Pháp sẽ xác định cách thức hỗ trợ dự án một cách tối ưu nhất.

Đại sứ Pháp nhìn nhận việc phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao là một nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi kinh nghiệm về quản lý và vận hành. Vì vậy, Pháp có khả năng chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ với Việt Nam.

Đồng thời, Đại sứ Brochet nói rằng ở thời điểm hiện tại khó có thể đưa ra câu trả lời cụ thể về việc hỗ trợ tài chính do cần phải đợi quyết định của Quốc hội và Chính phủ Việt Nam về cách thức tài trợ cho dự án.

Theo ngài Đại sứ, nếu Việt Nam lựa chọn triển khai một phần nào đó của dự án theo mô hình đối tác công tư (PPP), thì đó sẽ là một lĩnh vực mà Pháp quan tâm đặc biệt.

Dự án metro tuyến Nhổn - ga Hà Nội là dự án mang tính biểu tượng cho quan hệ hợp tác Pháp - Việt trong lĩnh vực phát triển giao thông đô thị. Dự án sử dụng 10 đoàn tàu theo tiêu chuẩn công nghệ Pháp, do nhà sản xuất Alstom thiết kế, sản xuất hoàn toàn tại Pháp rồi vận chuyển về Việt Nam.

Các nhà tài trợ cho dự án bao gồm Cục Ngân khố thuộc Bộ Kế hoạch Tài chính Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Đầu tư châu Âu.

TGV – Niềm tự hào của đường sắt tốc độ cao Pháp

TGV là tên viết tắt cho Train à Grande Vitesse - hệ thống đường sắt tốc độ cao nổi tiếng của Pháp, và được coi là một trong những thành tựu đột phá trong lĩnh vực vận tải của quốc gia này.

Vào ngày 27/9/1981, chuyến tàu TGV đầu tiên của Pháp đã bắt đầu hoạt động, khởi hành từ Paris đi Lyon. Với tốc độ tối đa lên tới 260 km/h khi đó, TGV đã thiết lập một kỷ lục mới cho tốc độ đường sắt và nhanh chóng thu hút một lượng lớn hành khách nhờ vào sự tiện nghi và an toàn của mình, trở thành một phần quan trọng trong mạng lưới giao thông công cộng của Pháp.

Hơn nữa, TGV được trang bị động cơ điện hiệu suất cao, có khả năng đạt vận tốc tới 320 km/h trên các tuyến đường sắt được thiết kế riêng cho tốc độ cao. Đường ray được xây dựng đặc biệt để chống chịu lực lớn ở vận tốc cao, giúp giảm thiểu độ rung và tiếng ồn, đem lại sự an toàn và thoải mái cho hành khách trên hành trình của họ.

Quốc gia châu Âu theo dõi sát sao tín hiệu từ siêu dự án 67,3 tỷ USD, dài 1.541km của Việt Nam- Ảnh 2.

TGV được chế tạo bởi Tập đoàn quốc doanh sản xuất xe lửa Alstom. Ảnh: Alstom

Công nghệ ray kép cùng hệ thống treo tiên tiến đã góp phần làm cho chuyến đi bằng tàu TGV trở nên mượt mà và ổn định. Sự phát triển không ngừng trong lĩnh vực công nghệ và thiết kế đã giúp TGV giữ vững vị trí tiên phong trong ngành tàu cao tốc, thỏa mãn yêu cầu ngày càng cao về tốc độ và sự thoải mái cho hành khách.

Toa tàu của TGV ở Pháp được thiết kế với không gian rộng lớn, ghế ngồi êm ái cùng những tiện ích sang trọng. Tùy theo từng tuyến đường và dịch vụ cung cấp, toa tàu có thể bao gồm các tiện ích như wifi, nhà hàng, quầy bar và khu vực dành cho làm việc, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Đầu tàu được thiết kế theo đặc tính khí động học giúp giảm sức cản của không khí, nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng và tăng tốc độ di chuyển. Những đặc điểm này không chỉ cung cấp một hành trình thoải mái mà còn làm cho việc đi lại bằng TGV trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Quốc gia châu Âu theo dõi sát sao tín hiệu từ siêu dự án 67,3 tỷ USD, dài 1.541km của Việt Nam- Ảnh 3.

Nhân viên và hành khách tại ga đường sắt cao tốc Pháp. Ảnh: Reuters

Hệ thống tàu TGV ở Pháp hiện nay nối liền hầu như tất cả các đô thị lớn của quốc gia này, bao gồm Paris, Lyon, Marseille, Bordeaux, Lille, Strasbourg và nhiều thành phố khác. Nhờ mạng lưới đường sắt tốc độ cao này, thời gian di chuyển giữa các vùng đã được cắt giảm đáng kể, khiến việc di chuyển trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Không chỉ nối kết các thành phố nội địa, TGV còn mở rộng kết nối tới các quốc gia láng giềng như Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Ý và Tây Ban Nha, làm tăng cường mối quan hệ thương mại và du lịch giữa Pháp và các nước châu Âu khác. Tuyến Eurostar, một trong những tuyến đường quốc tế nổi tiếng nhất, kết nối Paris với London qua Đường hầm Channel.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có điểm đầu tuyến tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm). Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km.

Quy mô đầu tư: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất: khoảng 10.827 ha. Hình thức đầu tư là đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).

Tiến độ thực hiện: Lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Dự kiến Quốc hội sẽ nghe tờ trình về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vào sáng ngày 13/11, sau đó sẽ thảo luận tại tổ vào chiều cùng ngày và thảo luận hội trường vào ngày 20/11. Nếu được đồng thuận cao, Quốc hội sẽ được biểu quyết thông qua chủ trương vào ngày bế mạc (30/11).


Theo Thái Hà

Đời sống & pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên