Quốc gia có diện tích gấp 6 lần Việt Nam đang trở thành 'cứu tinh' cho các hãng xe Trung Quốc: Là sân sau để thâm nhập thị trường Mỹ, thuế nhập khẩu cực hấp dẫn
Hàng chục nhà cung cấp linh kiện ô tô điện từ Trung Quốc đã công bố các nhà máy mới tại quốc gia này.
- 20-02-2024Mặt hàng chủ lực của Việt Nam được người Nga mạnh tay săn lùng: Gần một nửa thế giới ‘đặt gạch’ mua hàng, nước ta là 1 trong 3 ‘ông trùm’ của thế giới
- 19-02-2024Soán ngôi Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành 'ông trùm' cung cấp cho Việt Nam một mặt hàng cực quan trọng, nước ta chi gần 9 tỷ USD nhập khẩu
- 19-02-2024'Hoa triệu đô' của Việt Nam trong danh mục không thể không mua của Ấn Độ: Trồng ít nhất 5 năm mới cho thu hoạch, nước ta cạnh tranh với Trung Quốc thống trị nguồn cung toàn cầu
Theo WSJ, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã nhắm tới Mexico để có thể thâm nhập thị trường Bắc Mỹ trong nỗ lực mở rộng ra toàn cầu của thương hiệu này. Cụ thể, công ty ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đang tìm kiếm các địa điểm tại Mexico để đặt nhà máy, từ đó họ sẽ xem xét xuất khẩu ô tô sang Mỹ. Việc sản xuất ô tô ở Mexico cho Mỹ sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô tránh được mức thuế nhập khẩu khổng lồ nếu họ gửi chúng trực tiếp từ Trung Quốc.
Các thương hiệu ô tô khác đã liên tục cảnh báo về mối đe dọa tiềm tàng từ Trung Quốc và cho rằng Chính phủ Mỹ cần hành động để ngăn chặn sự cạnh tranh như vậy. Họ lo ngại về những lợi thế chi phí lớn mà các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện đang có được.
Theo hồ sơ giao dịch chứng khoán, ít nhất hàng chục nhà cung cấp linh kiện ô tô điện Trung Quốc đã công bố các nhà máy mới hoặc bổ sung vào các khoản đầu tư hiện có của họ ở Mexico trong những năm gần đây. Các nhà sản xuất phụ tùng này đang đáp lại thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada nhằm khuyến khích các nhà sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ sử dụng đầu vào có nguồn gốc địa phương.
Mexico có lợi thế vị trí gần với Mỹ, chi phí lao động tương đối thấp và cơ hội tận dụng mức thuế thấp hoặc bằng 0 đối với xe sản xuất tại Mexico. Những người thân cận với kế hoạch của BYD cho biết một số địa điểm mà họ đang kiểm tra đều gần biên giới Mỹ.
Hiện tại, xe điện do Trung Quốc sản xuất phải chịu mức thuế 27,5% khi nhập khẩu vào Mỹ. Mức thuế thông thường 2,5% thường áp dụng cho ô tô nhập khẩu cộng với mức thuế bổ sung 25% đánh vào ô tô do Trung Quốc sản xuất và được chính quyền Trump đưa ra vào năm 2014.
The Wall Street Journal đưa tin, chính quyền Biden đang tranh luận về việc có nên tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc hay không, đồng thời cũng đã hạn chế khả năng nhận khoản trợ cấp tiêu dùng 7.500 USD đối với ô tô được chế tạo bằng pin do các công ty Trung Quốc sản xuất.
Ngược lại, ô tô được sản xuất tại một nhà máy thuộc sở hữu của Trung Quốc ở Mexico có thể được hưởng mức thuế thấp 2,5% khi vào Mỹ. Ô tô của nhà máy này có thể không phải trả thuế nếu đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về tỷ lệ sản xuất tại nội địa theo Thỏa thuận Mỹ-Canada-Mexico được thông qua vào năm 2020.
Các Giám đốc điều hành của Toyota ở Bắc Mỹ đã ước tính trong một bản ghi nhớ nội bộ vào mùa thu năm ngoái rằng các công ty Trung Quốc có lợi thế về chi phí từ 25% đến 30% so với các đối thủ toàn cầu khi sản xuất xe điện – quá đủ để vượt qua mức thuế nhỏ của Mỹ. Bản ghi nhớ cho biết, nếu chính phủ Mỹ thúc đẩy việc áp dụng xe điện quá nhanh, thì đó sẽ là lời mời mở cho các công ty xe điện của Trung Quốc bao gồm BYD, Geely và NIO “làm mưa làm gió" tại thị trường cờ hoa.
Stella Li, Giám đốc điều hành hàng đầu của BYD, đã đến thăm Thành phố Mexico vào tháng 1 vừa qua để thảo luận về kế hoạch mở rộng của nhà sản xuất ô tô tại Mexico với các quan chức địa phương, Bộ kinh tế nước này cho biết. BYD gần đây đã bổ nhiệm Jorge Vallejo, người từng làm việc cho Nissan và Mitsubishi ở Mexico, làm Tổng giám đốc cho thương hiệu tại nước này.
Theo WSJ
Nhịp sống thị trường