“Quy luật 80/20” tại Đồng Hồ Hải Triều - “Làm ít, được nhiều”
Một trong những kết quả cốt lõi của “Quy luật 80/20” được các tập đoàn hàng đầu thế giới như Apple, Google, Microsoft,... là “Làm ít, được nhiều”. Vậy quy luật này đang áp dụng như thế nào tại Việt Nam, cụ thể là Đồng Hồ Hải Triều?
Tại Đồng Hồ Hải Triều: 80% số lượng cửa hàng đặt ở TP.HCM
Với hơn 30 năm có mặt trên thị trường cùng hệ thống cửa hàng rộng khắp các tỉnh thành, thế nhưng, 80% lượng cửa hàng trên toàn quốc của Hải Triều đều tập trung tại những quận, huyện đông đúc ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Không phải ngẫu nhiên mà Hải Triều lựa chọn Hồ Chí Minh thành "đế chế" cho riêng mình mà bởi đây là trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Việc khai thác nhu cầu mua sắm nơi đây giúp mang đến nhiều lợi thế lớn.
Dựa trên nhiều nghiên cứu, cuốn sách "Nguyên Lý 80/20 - Bí Quyết Làm Ít Được Nhiều" của tác giả Richard Koch đã ra đời và trở thành đầu sách bán chạy hàng đầu cho chủ doanh nghiệp
Đó là lợi thế về nhu cầu mua sắm đông đảo (nhất là vào dịp lễ tết), khách hàng am hiểu về các thương hiệu nổi tiếng và tập trung nhiều nhóm khách hàng từ cấp trung đến cao,... phù hợp với sản phẩm mà Hải Triều cung cấp.
Cụ thể, Đồng Hồ Hải Triều đã có mặt tại hầu hết những quận huyện trung tâm như Quận 1, Quận 2, Quận 7, Quận 8, Thủ Đức, Hóc Môn, Tân Bình,... giúp khách hàng thuận tiện mua sắm cho dù sinh sống và làm việc bất kỳ đâu trong thành phố này.
Khoảng 80% doanh thu đến từ 20% thương hiệu TOP đầu
Thay vì kinh doanh tràn lan nhiều thương hiệu không quá nổi tiếng, Đồng Hồ Hải Triều chỉ lựa chọn khoản 20% thương hiệu có lượng mua sắm cao, độ phổ biến rộng khắp để kinh doanh. Số lượng thương hiệu hiện có của Hải Triều là khoảng 30.
Trong số đó có thể kể đến như Casio, Daniel Wellington, Orient, Citizen, Saga, Doxa, Longlines, Tissot, Rado,... tiếng tăm lẫy lừng. Vô hình chung việc chỉ kinh doanh các hãng nổi tiếng thế giới đã giúp uy tín chuỗi bán lẻ này thăng hạn.
Để gia tăng sự tin tưởng từ phía người dùng, Đồng Hồ Hải Triều cung cấp đầy đủ giấy tờ phân phối ủy quyền, xác thực từ phía hãng. Lý giải cho điều này là bởi đồng hồ rất dễ bị làm giả nhưng lại khó phân biệt, đặc biệt là người mới.
Tối giản cơ cấu doanh nghiệp để giảm chi phí, tăng lợi nhuận
"Quy luật 80/20" đã đề cập, những doanh nghiệp cùng ngành hàng, cùng quy mô, cùng tỷ lệ lợi nhuận thì doanh nghiệp nào tối giản nhất sẽ có lợi nhuận cao. Ngược lại, doanh nghiệp càng rườm rà thì chi phí tăng lên gấp bội.
Ông Võ Văn Nhật, đại diện truyền thông chuỗi Đồng Hồ Hải Triều đã chia sẻ "Hải Triều xây dựng mô hình doanh nghiệp thật sự tối giản, nơi mà mọi nhân viên dễ dàng giao tiếp và xử lý công việc với giám đốc cấp cao ngay trong một không gian."
CEO Đồng Hồ Hải Triều (trái) và đại diện Daniel Wellington Việt Nam (phải) trong chuyến thăm cửa hàng Hải Triều ngày khai trương
Cụ thể, những vấn đề phát sinh ngoài tầm kiểm soát của nhân viên, khách hàng,... đều được xử lý ngay lập tức bởi giám đốc cấp cao. Từ đó gia tăng trải nghiệm của khách hàng khi mua sắm tại chuỗi showroom Đồng Hồ Hải Triều.
Sử dụng đòn bẩy "khách hàng cũ" để tăng doanh thu
"Quy luật 80/20" cũng tiếp tục đề cập đến vấn đề 20% khách hàng sẽ mang lại 80% doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Và phần lớn 20% khách hàng này đến từ nhóm khách hàng đã mua trước đó.
Bài toán khách quay lại mua lần 2, 3, 4,... đã được đặt ra và Hải Triều đã làm như thế nào trong khi đặc trưng của đại lý này là không giảm giá? Đó là việc Hải Triều xây dựng một hệ sinh thái toàn diện trong ngành hàng đồng hồ đeo tay.
Cụ thể, đây là chuỗi bán lẻ đồng hồ đầu tiên xây dựng thành công trung tâm bảo hành đồng hồ theo tiêu chuẩn Thụy Sỹ. Tất cả khách hàng tại Hải Triều đều hưởng nhiều đặc quyền khi tham gia bảo dưỡng hoặc sửa chữa.
Trung tâm bảo hành Đồng Hồ Hải Triều ra đời để người mua trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất và gia tăng tỷ lệ mua lại
Được biết, đây cũng là trung tâm bảo hành đồng hồ theo tiêu chuẩn Thụy Sỹ đầu tiên tại Việt Nam với 100% máy móc chuyên dụng nhập khẩu Thụy Sỹ, tay nghề kỹ thuật viên được các hãng lớn như Omega, Doxa, Saga, Sokolov,... cấp chứng chỉ.
Đồng thời chính sách bảo hành tăng thêm như bảo hành máy lên đến 5 năm, miễn phí thay pin trọn đời, miễn phí vận chuyển, 1 đổi 1,... đã giúp khách hàng yên tâm trong suốt dòng đời sản phẩm và tăng tỷ lệ quay lại cho những lần tiếp theo.
Nhìn chung thì việc ứng dụng những quy luật nổi tiếng như 80/20 (hay còn gọi là Pareto) không hiếm và đa số đều đạt một số thành công nhất định. Những quy luật này cực kỳ hữu ích đối với nhóm doanh nghiệp start-up (khởi nghiệp) giúp họ định hướng thương hiệu một cách dễ dàng nhưng lại tiết kiệm đáng kể chi phí.