MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Rà soát chi tiết 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam khi chuyển sang đầu tư công

Nếu được chuyển sang đầu tư công, các dự án cần được gối đầu những công việc đang triển khai, sớm hoàn thành thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giải ngân nguồn vốn.Doanh nghiệp được chỉ định thầu phải có năng lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm triển khai các dự án tương tự.Bộ Giao thông cần báo cáo cụ thể các chỉ tiêu, tiến độ đầu tư theo hình thức đầu tư công và PPP, đặc biệt là tiến độ giải ngân phần vốn ngân sách giai đoạn 2016-2020 của những dự án này.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa đề nghị Bộ Giao thông rà soát chi tiết 8 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc - Nam trước khi chuyển đổi sang đầu tư công để đảm bảo tính khả thi. Theo đó, các dự án cần được gối đầu những công việc đang triển khai, hoàn thành sớm thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giải ngân hết kế hoạch vốn hàng năm được giao giai đoạn 201-2020...  

Hiện có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam được chuyển sang đầu tư công là Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Phan Thiết – Dầu Giây. Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch, 3 dự án này cơ bản đáp ứng được những nguyên tắc nêu trên. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch khuyến nghị Bộ Giao thông rà soát khả năng triển khai một lần các dự án còn lại theo hình thức đầu tư công.

Việc chuyển một số dự án giao thông trọng điểm sang đầu tư công không chỉ góp phần thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công 2020 mà còn tạo tác động lan tỏa cho nền kinh tế đang ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngoài ra, về hình thức chỉ định thầu, Bộ Kế hoạch đề nghị, doanh nghiệp được chỉ định phải có năng lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm triển khai các dự án tươn tự, ưu tiên giao cho các doanh nghiệp xây dựng của Bộ Quốc phòng. Đồng thời, các dự án này cần được rà soát tổng mức đầu tư khi chuyển sang đầu tư công, tránh trùng lặp kinh phí giải phóng mặt bằng với toàn tuyến. Nguyên tắc chỉ định thầu cần quy định tiết kiệm từ 5-7% ngân sách so với dự toán được phê duyệt..

Cũng liên quan đến nội dung này, Bộ Tài chính có ý kiến, Bộ Giao thông nên có báo cáo cụ thể về mục tiêu, tiến độ, kết quả từng giai đoạn..., đặc biệt đánh giá rõ khả năng giải ngân phần vốn dự án ngân sách đã bố trí giai đoạn 2016-2020 với cả hình thức đầu tư công hoặc PPP của những dự án này.

Trước đó, Chính phủ giao Bộ Giao thông phối hợp với Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất chuyển đổi một số dự án trọng điểm từ hình thức PPP sang đầu tư công và báo cáo Chính phủ trước ngày 15/3.

Mới đây, một trong những giải pháp quan trọng tại Chỉ thị số 11 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 là đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Ngọc Hà

Người đồng hành

Trở lên trên