Ráo riết tìm bộ phận quan trọng của chiếc Boeing bị ‘xé toạc’ cửa khi đang bay
Việc kiểm tra an toàn trên một số máy bay phản lực Boeing đang gặp khó khăn về thủ tục khi chính quyền Mỹ phải tìm kiếm một bảng điều khiển bị nổ, khiến "xé toạc" một cửa bên trái chiếc Boeing 737 Max-9 của hãng Alaska Airlines giữa không trung trong sự cố cuối ngày 5/1 (theo giờ Mỹ).
- 08-01-2024Máy bay điện đầu tiên của Trung Quốc cất cánh
- 07-01-2024Tiết lộ video dài 8 phút về vụ va chạm máy bay Japan Airlines, 379 người tạo nên cảnh tượng “chỉ có tại Nhật Bản”
- 07-01-2024Công bố ghi âm: Nữ phi công bình tĩnh cứu máy bay Mỹ bung mảng thân
Ngày 6/1, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh đình chỉ tạm thời 171 máy bay phản lực Boeing được lắp đặt bảng điều khiển tương tự sau khi máy bay phản lực của Alaska Airlines 8 tuần tuổi buộc phải hạ cánh khẩn cấp do có vết thủng lớn trên thân.
“Loại phương tiện Boeing 737 Max-9 sẽ tiếp tục bị cấm bay cho đến khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ xác định chúng an toàn”, đại diện FAA chia sẻ.
Như đã đưa tin, phần cửa bên trái bị rơi của máy bay bị Alaska Airlines sau khi cất cánh từ Portland, Oregon, trên đường đến Ontario, California (Mỹ), buộc phi công phải quay lại và hạ cánh an toàn với tất cả 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Theo thông tin từ một người nắm rõ cuộc điều tra, lực giảm áp của máy bay 737 MAX 9 mạnh đến mức làm bung cửa ở cabin.
Vụ tai nạn khiến Boeing bị giám sát chặt chẽ dòng sản phẩm 737 do nhà sản xuất đang chờ chứng nhận cho MAX-7, MAX-10 lớn hơn. Đây là 2 sản phẩm chiến lược giúp Boeing cạnh tranh với máy bay của nhà sản xuất Airbus.
Ban đầu, FAA cho biết các cuộc kiểm tra bắt buộc về mẫu Boeing 737 Max-9 sẽ kéo dài từ 4-8 giờ, khiến nhiều người nhận định các máy bay có thể nhanh chóng trở lại hoạt động. Tuy nhiên, những tiêu chí kiểm tra vẫn chưa được thống nhất giữa FAA và Boeing.
Theo quy trình, FAA phải phê duyệt các tiêu chí của Boeing rồi mới hoàn tất quá trình kiểm tra, cho phép máy bay có thể tiếp tục được khai thác. Theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium, trong số 171 máy bay Boeing 737 Max-9 được đặt hàng, có 144 chiếc đang hoạt động tại Hoa Kỳ.
Do cần cập nhật thêm dữ liệu và tiêu chí điều tra, Boeing vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của FAA để thông báo cho các hãng hàng không cách hướng dẫn kiểm tra tàu bay 737 Max-9.
"Vẫn còn quá sớm để công bố nguyên nhân gây ra sự kiện cửa và bảng điều khiển máy bay rơi cửa giữa không trung", Jennifer Homendy - Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia ( NTSB ) - phát biểu vào ngày 6/1.
Bảng điều khiển máy bay có thể đã rơi ở đâu đó ở vùng ngoại ô phía tây thành phố Portland (bang Oregon) nhưng vẫn chưa được xác định. NTSB hiện yêu cầu người dân giúp đỡ tìm kiếm và cũng có kế hoạch yêu cầu các chủ đầu tư của các tòa nhà công nghiệp tiến hành kiểm tra.
Theo nguồn tin từ nội bộ cuộc điều tra, một chiếc điện thoại di động được tìm thấy ngày 7/1 tại khu vực tìm kiếm và được cho là rơi khỏi máy bay.
Đáng chú ý, phần cửa bị rơi là loại cửa thoát hiểm bổ sung thường được các hãng hàng không giá rẻ lắp đặt, sử dụng nhiều ghế hơn và cần có thêm đường sơ tán. Tuy nhiên, cánh cửa đó lại được gắn trên những chiếc máy bay có ít chỗ ngồi hơn như máy bay của Alaska Airlines. Đối với hành khách, khu vực này trông giống như một chỗ ngồi bình thường bên cửa sổ.
Thân máy bay Boeing 737 được sản xuất bởi Spirit AeroSystems có trụ sở tại Kansas (Mỹ). Thông tin từ những người theo dõi quy trình lắp đặt máy bay cho biết, Boeing cũng có thể gặp lỗi do họ thường loại bỏ tấm cửa lùa sau khi nhận thân máy bay bằng đường sắt từ Spirit. Đơn vị này sử dụng khoảng trống để đưa thiết bị vào cabin nhằm tăng tốc độ sản xuất rồi mới lắp lại cánh cửa. Hiện tại, Spirit đã chuyển các câu hỏi tới Boeing nhưng hãng này hiện chưa có câu trả lời.
Tiền phong