Reuters: VinFast sẽ xuất khẩu khoảng 3.000 xe ô tô sang Châu Âu vào quý 4/2023, kỳ vọng thành thị trường nước ngoài lớn nhất
Quyết định của VinFast được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan chức năng châu Âu đang có cái nhìn khắt khe hơn đối với các hãng xe điện của Trung Quốc.
- 21-09-2023Động thái mới của Hòa Phát (HPG) trong kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD tại Phú Yên
- 21-09-2023Cổ phiếu đã tăng 90% chỉ sau 4 tháng, đối mặt với một rủi ro lớn, triển vọng tiếp theo của Hóa chất Đức Giang (DGC) ra sao?
- 21-09-2023Nam Long muốn huy động 500 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư dự án tại Cần Thơ, dùng khu đất 49ha tại Long An làm TSĐB
Theo thông tin từ Reuters , VinFast đang lên kế hoạch xuất khẩu những chiếc xe điện đầu tiên sang Châu Âu trong năm nay sau khi Liên minh Châu Âu xem xét áp thuế nhập khẩu đối với các đối thủ đến từ Trung Quốc.
Cụ thể, hãng xe điện này sẽ giao khoảng 3.000 chiếc ô tô đến Pháp, Đức, Hà Lan trong quý 4/2023. Như vậy công ty niêm yết trên sàn Nasdaq này nhắm tới mục tiêu tăng gấp bốn lần doanh số bán hàng của mình tại lục địa già thay vì 700 xe “khiêm tốn” trước đó.
Quyết định của VinFast được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan chức năng châu Âu đang có cái nhìn khắt khe hơn đối với các hãng sản xuất xe điện của Trung Quốc và dự kiến áp thuế nhập khẩu, qua đó tạo nên một khoảng trống trên thị trường.
Nếu hoàn thành kế hoạch, Châu Âu sẽ trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast trong năm nay. Trước đó, doanh nghiệp này đã xuất khẩu khoảng 2.100 xe điện tới Mỹ.
Chia sẻ với Reuters , CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy xác nhận: “Chúng tôi kỳ vọng sớm bán ra các dòng xe VF8 tại Pháp, Đức và Hà Lan trong giai đoạn ba tháng cuối năm”. Trong khi đó, các mẫu xe khác như VF6, VF7 và VF9 sẽ chào sân thị trường này vào năm 2024, bà cho biết thêm.
Bà Lê Thị Thu Thủy cho biết mẫu VF8 đã được các cơ quan chức năng tại EU công nhận là đạt chuẩn các điều kiện và có thể bán được tại 27 quốc gia. Công ty cũng đang hoàn thiện các thủ tục để đạt được xếp hạng an toàn Euro NCAP.
Theo công ty tư vấn Inovev, Châu Âu là một trong những thị trường lớn của các hãng xe điện Trung Quốc với 70.000 xe đã được xuất xưởng trong 7 tháng đầu năm nay, gấp gần 3 lần cùng kỳ.
Nếu như quá trình điều tra của EU đi tới kết luận áp thuế đối với các dòng xe điện của Trung Quốc, các sản phẩm của VinFast sẽ có mức giá cạnh tranh hơn.
Mẫu VF8 của VinFast có giá khởi điểm 50.990 euro ( khoảng 54.217 USD) tại Pháp. Mẫu Tesla (TSLA.O) Y do Trung Quốc sản xuất, cũng đang bị đe dọa bởi thuế quan của EU, có giá khởi điểm từ 46.000 euro.
Việc VinFast mở rộng sang châu Âu là một phần trong kế hoạch toàn cầu bao gồm xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ và Indonesia, đồng thời nhắm tới Ấn Độ, Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.
Ngay trước khi niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 8, công ty đã đẩy mạnh việc bán hàng trong quý 2. Đã có 11.315 xe điện được VinFast giao cho khách hàng vào cuối tháng 6, phần lớn dành cho thị trường nội địa nhờ kế hoạch bán xe cho các hãng taxi. Doanh thu quý đầu tiên của VinFast giảm 49% so với năm trước và lỗ ròng 598 triệu USD.
Nhịp sống thị trường