MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sân bay quốc tế thứ hai của Hà Nội, công suất 50 triệu khách/năm sẽ được xây dựng trên địa phận 2 huyện nào?

Sân bay quốc tế thứ hai của Hà Nội, công suất 50 triệu khách/năm sẽ được xây dựng trên địa phận 2 huyện nào?

Theo đó, cảng hàng không thứ 2 Vùng thủ đô Hà Nội sẽ được xây dựng trên địa bàn một số xã thuộc hai huyện; công suất dự kiến khoảng 50 triệu khách/năm

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Theo đó, về tầm nhìn và mục tiêu, đến năm 2065: Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" là trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hòa; tiêu biểu cho cả nước; có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Mục tiêu đến năm 2030 là đô thị hiện đại, trung tâm hỗ trợ thúc đẩy liên kết vùng, trung tâm dịch vụ tổng hợp của cả nước, điểm đến kinh tế, văn hóa hấp dẫn của quốc tế.

Mục tiêu đến năm 2045 là Thủ đô văn hóa, đô thị thông minh, sinh thái, trung tâm tài chính, dịch vụ, khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, trung tâm tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ của châu Á và quốc tế. TP xanh và sinh thái với sông Hồng là biểu tượng phát triển.

Dự báo phát triển, về dân số, đến năm 2030 dự kiến là 12 triệu người (trong đó thường trú khoảng 10,5 triệu người); tỷ lệ đô thị hóa đạt 65% - 70%; đến năm 2045 là 14,6 triệu người (trong đó thường trú khoảng 13 triệu người); tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 75%.

Về giao thông, quy hoạch yêu cầu xây dựng hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối thuận lợi giữa các loại hình vận tải; tăng cường khả năng kết nối giao thông qua sông Hồng, sông Đà, sông Đuống…

Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường vành đai chính và bổ trợ của đô thị; xây mới các cầu, hầm, gồm Trần Hưng Đạo, Tứ Liên, Tầm Xá, Bát Tràng; cầu Thăng Long mới, Thượng Cát, Ngọc Hồi, Hồng Hà, cầu Mễ Sở; cải tạo, nâng cấp cầu Long Biên…

Thành phố cũng sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị gồm 14 tuyến, trong đó 10 tuyến đã quy hoạch được rà soát, điều chỉnh hướng tuyến hoặc kéo dài; bổ sung 4 tuyến mới.

Đáng chú ý, về đường hàng không, quy hoạch nêu việc phát triển sân bay thứ hai (ngoài Cảng hàng không quốc tế Nội Bài). Theo đó, quy hoạch nêu "dự trữ quỹ đất, không gian, hạ tầng tại phía Nam ( khu vực huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên ) để nghiên cứu phát triển cảng hàng không thứ 2 - vùng Thủ đô Hà Nội".

Sân bay quốc tế thứ hai của Hà Nội, công suất 50 triệu khách/năm sẽ được xây dựng trên địa phận 2 huyện nào?- Ảnh 1.

Vị trí đề xuất xây sân bay thứ hai nằm ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ - huyện Phú Xuyên và xã Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú - huyện Ứng Hòa (đây được xem là phương án 2A). (Ảnh: Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.)

Trước đó, tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP.Hà Nội khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được tổ chức vào ngày 29/3, Thường trực HĐND TP. Hà Nội cho biết, thành phố sẽ bố trí không gian phát triển Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô tại khu vực tiếp giáp trục cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5, giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt thống nhất Bắc-Nam và trục giao thông kinh tế phía Nam thuộc địa bàn một số xã thuộc huyện Ứng Hòa và Phú Xuyên. Công suất dự kiến khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Về giao thông công cộng, Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến Monorail chạy ven 2 bờ sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy... kết hợp với các trục đường giao thông chính để phục vụ du lịch, cảnh quan và giao thông khu vực...

Khánh Linh

Nhịp Sống Thị Trường

Trở lên trên