Sân bay Tân Sơn Nhất quyết dẹp taxi dù, ép giá
Nhiều giải pháp đang được triển khai ở khu vực trước nhà ga Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, ngăn chặn tình trạng taxi dù và chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế.
Ngày 3-3, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã thông báo kết luận của giám đốc đơn vị này tại cuộc họp rà soát, đánh giá công tác chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế và giải pháp nhằm hạn chế ách tắc giao thông, ngăn chặn tình trạng taxi dù chèo kéo, ép giá hành khách trước nhà ga Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, để chuẩn bị đón du khách quốc tế đến TP HCM trở lại, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) ban hành hướng dẫn, thủ tục khai báo y tế đối với hành khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam và hành khách chuyển tiếp cho các hãng hàng không triển khai, hướng dẫn thực hiện.
HCDC đã bố trí 6 quầy để kiểm tra, tiếp nhận khai báo y tế của hành khách. Khi lượng hành khách tăng, ông Mậu đề nghị HCDC bố trí tối thiểu 10 quầy với đủ nhân lực, trang thiết bị nhằm kịp thời giải tỏa khách.
Hành khách vào khu vực nhà xe TCP để đón taxi, xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nghiên cứu, thiết lập các luồng hành khách để bảo đảm thông thoáng, tránh ùn ứ tại khu vực khai báo y tế của HCDC; bố trí các phòng chờ, phòng cho hành khách phát sinh các vấn đề y tế, khôi phục các điểm soi chiếu cho hành khách quá cảnh…
Liên quan hiện tượng xe dù, giả taxi, chèo kéo, ép giá cước vận tải… tại khu vực nhà ga sân bay gây mất an ninh trật tự trong giai đoạn cao điểm, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2022 vừa qua, Cảng vụ Hàng không miền Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường giải pháp nhằm xử lý triệt để.
Cụ thể, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Công ty CP đầu tư TCP (nhà xe TCP) cần tổng kết, đánh giá việc phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Tết vừa qua để có phương án điều chỉnh, bổ sung luồng tuyến phù hợp với hiện trạng giao thông, cơ sở hạ tầng tại sân bay. Thiết lập các làn xe trong nhà xe TCP, tạo điều kiện cho taxi hoạt động lưu thông thông suốt, tránh ùn tắc; bố trí linh hoạt cho taxi ra làn C đón khách khi cao điểm.
Đồn Công an Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được yêu cầu tăng cường công tác quản lý địa bàn, lập hồ sơ phân loại, theo dõi quản lý các nhóm đối tượng hoạt động trái phép, vi phạm quy định pháp luật gây mất an ninh trật tự để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, không để tình hình diễn biến phức tạp. Kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm với trường hợp chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả taxi… theo quy chế phối hợp đã ký kết với các đơn vị tại khu vực sân bay.
Các đơn vị liên quan như Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an phường 2 - quận Tân Bình, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông… được yêu cầu phối hợp, xử lý dứt điểm hiện tượng xe dù, taxi dù hoạt động chèo kéo, ép giá hành khách trước khu vực sân bay; giải quyết dứt điểm tình trạng xe ôm, giả xe công nghệ chèo kéo, ép giá hành khách ở khu vực từ đường Trường Sơn vào ra sân bay…
Phải niêm yết đường dây nóng của taxi, xe công nghệ
Cảng vụ Hàng không miền Nam yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nhà xe TCP đề nghị lực lượng an ninh hàng không, bảo vệ nhà xe tiến hành kiểm tra và yêu cầu tất cả taxi truyền thống, xe công nghệ hoạt động tại sân bay phải niêm yết đường dây nóng, tài xế có thẻ nhận dạng của đơn vị quản lý; tuyên truyền; cảnh báo đối với hành khách biết về hiện tượng xe dù, giả taxi, chèo kéo, ép giá cước… xuất hiện ở khu vực sân bay.
Người lao động