Sàn thương mại điện tử "mini" trỗi dậy
Không ngại cạnh tranh với hàng loạt "ông lớn", nhiều nhà kinh doanh nhỏ đang tìm hướng đi riêng cho mình trong lĩnh vực thương mại điện tử.
- 25-10-2019Bức tranh thương mại điện tử Đông Nam Á sẽ thay đổi ra sao?
- 02-10-2019Đây là chìa khóa mở cánh cửa thị trường thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam được chia sẻ tại Industry 4.0 Summit
- 02-10-2019Bản đồ số của người Việt sẽ tạo sức bật mới cho thương mại điện tử?
Chú trọng đầu tư vào hình ảnh, giao diện với phong cách tối giản nhưng hiện đại, bắt mắt, Leflair.vn là một trong những trang thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp hàng hiệu chính hãng rất được quan tâm hiện nay. Fanpage của sàn này cũng nhận được hơn 400.000 lượt theo dõi.
Sàn hàng hiệu, chính hãng
Nếu như hầu hết các trang TMĐT đình đám hiện nay đều khởi đầu, phát triển theo hướng tăng trưởng số lượng gian hàng nhiều nhất có thể với mọi đối tượng bán hàng rồi mới cho ra đời một khu vực bán hàng chính hãng thì Leflair ngay từ đầu chỉ chọn kinh doanh hàng hiệu chính hãng. Đại diện sàn này chia sẻ: "Hàng hiệu tại Việt Nam thật sự quá đắt đỏ. Nhiều người Việt phải ra nước ngoài để săn lùng các thương hiệu yêu thích hoặc lựa chọn đặt hàng qua trang web quốc tế, chấp nhận phí vận chuyển đắt đỏ và chờ đợi cả tháng trời để món hàng đến tay mình. Chúng tôi chọn đúng phân khúc này để giải quyết những phiền toái của người tiêu dùng".
Những sàn thương mại điện tử nhỏ chọn lối đi riêng để tránh đối đầu trực tiếp với những sàn lớn Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Tương tự, muaexpress.com mới hoạt động từ đầu năm 2018 đến nay và chỉ giới thiệu, bán hàng cho vỏn vẹn 7 thương hiệu thời trang, mỹ phẩm là Henry London, Julius, Phú An, Pixie, T-TRA, TheKat, Valence. Mặc dù vậy, website này đã có một lượng khách hàng ổn định nhờ thông tin sản phẩm chi tiết, rõ ràng. Ông Lê Thanh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Muaexpress, cho biết trước đây ông cũng ký hợp đồng với một số cửa hàng nhỏ để bán hàng trên muaexpress.com nhưng sau đó thấy không ổn nên đã chủ động sàng lọc lại, chỉ giữ hợp đồng với những doanh nghiệp (DN) uy tín.
"Bản đang chạy trên web giới thiệu rất chi tiết, cụ thể từng sản phẩm, công dụng, tính năng, hướng dẫn sử dụng, điều kiện đổi trả… để khách hàng có nhiều thông tin tham khảo nhất. Chúng tôi đang xây dựng phiên bản mới, theo đó mỗi sản phẩm sẽ được giới thiệu tường tận hơn từ thương hiệu nhà cung cấp, giấy phép kinh doanh, thông tin sản phẩm, ngày sản xuất - ngày hết hạn. Sẽ có bán sỉ và lẻ và xuất hóa đơn cho khách" - ông Lê Thanh Dũng tiết lộ. Để làm được như vậy, công ty phải chọn lọc kỹ đầu vào, chỉ hợp tác với những đối tác có pháp nhân rõ ràng, sản phẩm bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.
Một sàn TMĐT khác cũng khá hấp dẫn hiện nay là Azooo.vn của nhà sáng lập Trương An Xinh. Sàn này không ngại ngần khẳng định sẽ mang đến cho khách hàng sự yên tâm 100% về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Azooo trực tiếp làm việc với nhà sản xuất hoặc đơn vị nhập khẩu chính thức để đặt mua sản phẩm và không phân phối theo hình thức nhiều người bán mà bản thân công ty trực tiếp cung cấp. "Chúng tôi áp dụng một giải pháp công nghệ tổng thể để quản lý từng mặt hàng từ khi bắt đầu vào kho cho đến khi sản phẩm đến tay người mua cuối cùng bằng tem Azooo không tái sử dụng. Mỗi tem tương ứng với duy nhất một món hàng. Rất nhiều thương hiệu lớn tin tưởng chọn Azooo làm đối tác phân phối vì các đơn vị phân phối khác không cam kết được 100% việc kiểm soát hàng giả, nhái trên kênh phân phối" - người sáng lập Azooo giải thích thêm.
Đi theo nhu cầu thị trường
Trả lời câu hỏi làm cách nào để đấu lại các sàn TMĐT có quy mô cực kỳ lớn hiện nay, bà Trương An Xinh bày tỏ: "Nói là "đấu" thì không đúng mà chúng tôi đang xây dựng một hướng đi hoàn toàn khác so với các mô hình TMĐT phổ biến. Chúng tôi nắm bắt và đáp ứng được một số nhu cầu của thị trường về phí, thời gian vận chuyển,… cũng như giải quyết được một số vướng mắc về quản lý nguồn gốc hàng hóa, giá bán và đặc biệt là xử lý sự cố, khiếu nại khi bán hàng. Chúng tôi không có nhiều tiền như những thương hiệu lớn, không có những con số "thần kỳ" như họ. Nhưng chúng tôi mang tới cho cộng đồng những giá trị khác ngoài việc giải quyết bài toán mua hàng - bán hàng là xây dựng một hệ thống phân phối dành cho phụ nữ trên cơ sở những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của họ".
Giám đốc Lê Thanh Dũng của muaexpress cho biết sẽ mở rộng danh mục sản phẩm để thêm nhiều lựa chọn cho khách. "Tôi tìm hiểu kỹ các sàn TMĐT tại Việt Nam, kể cả những sàn lớn, thấy rõ hạn chế của họ là quảng cáo bán hàng rất chung chung, thông tin sơ sài, chủ yếu phục vụ mục đích bán hàng mà không chăm sóc, bảo vệ khách hàng; nhiều người mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả trên sàn TMĐT nên có tâm lý ngại mua sắm trên mạng. Vì vậy, tôi quyết tâm phải tạo sự khác biệt, cũng là cách xây dựng uy tín thương hiệu cho sàn" - ông Lê Thanh Dũng giải thích.
Hiện một số DN đã đồng ý hợp tác bán hàng trên website này trong thời gian tới, bởi DN đối tác ngoài doanh thu bán hàng còn được hỗ trợ quảng cáo thương hiệu, tương tác với khách hàng tối đa.
Trong khi đó, Leflair muốn in dấu mạnh mẽ trên thị trường với hình ảnh một sàn TMĐT cung cấp sản phẩm chính hãng có uy tín nên đã vận hành nghiêm ngặt quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm. Hàng hóa trên sàn này đều được bảo đảm giao dịch, khai thuế và ủy quyền hợp pháp trước khi đến tay khách hàng. Các đối tác phải cung cấp đầy đủ hóa đơn thương mại cho tất cả sản phẩm trên Leflair và Leflair sẽ cung cấp đầy đủ hóa đơn mua hàng trong mỗi đơn hàng giao đến khách. "Đội ngũ kiểm soát của chúng tôi tiến hành quy trình kiểm tra chi tiết 2 lần. Lần đầu tiên ngay khi nhận được sản phẩm từ các đối tác, nhằm phát hiện sớm bất kỳ tình trạng lỗi nào nếu có và tiến hành thay thế sản phẩm. Lần thứ hai là trước khi đóng gói và vận chuyển sản phẩm, nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm trong tình trạng hoàn hảo suốt quá trình bảo quản" - Leflair cho biết.
Sàn "cũ" nỗ lực đổi mới
Ông Trương Võ Tuấn, người sáng lập sàn TMĐT muabannhanh.com, cho biết khá hài lòng với mức doanh số khoảng 8 tỉ đồng/năm (không bao gồm doanh số của các gian hàng). Theo ông, TMĐT là xu thế của thời đại nên bất cứ nhà đầu tư nào tìm được cách kinh doanh khác biệt đều có thể thành công. Ngay bản thân muabannhanh.com, dù phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều "ông lớn" nhưng vẫn tìm được phân khúc riêng cho mình. "Khách hàng của chúng tôi chủ yếu nhắm vào sản phẩm kỹ thuật số nên các chủ gian hàng khai thác mạnh sản phẩm này. Ngoài ra, chúng tôi đã tách riêng 2 sản phẩm xe và nhà đất thành 2 sàn riêng là xe.muabannhanh.com và nhadat.muabannhanh.com và nhận thấy có triển vọng" - ông Tuấn nhìn nhận.
Ph.Nhung
Người lao động