Sản xuất nhiều gấp 10 lần Đức, chi phí thấp hơn 25%: Lo ngại mặt hàng Trung Quốc “ngập tràn” cả châu lục, EU vội vã ra tay
Nắm nhiều lợi thế trong tay – từ nguyên vật liệu cho tới quy trình sản xuất, Trung Quốc đang khiến EU lo ngại vì nguy cơ áp đảo các nhà sản xuất xe điện nội địa tại châu Âu.
- 16-09-2023EU vẫn chuyển hàng tỷ USD tới Nga: Chuyên gia "sốc" trước những tính toán của châu Âu
- 16-09-2023Quốc gia châu Âu gây bất ngờ khi tăng lãi suất lên 13%, phát tín hiệu sẽ tiếp tục tăng nữa
- 15-09-2023Một quốc gia châu Âu đang trải qua ‘cơn bão’ lớn nhất trong gần 2 thập kỷ, bị Trung Quốc vượt qua ở lĩnh vực từng là ‘cần câu cơm’, dự kiến sẽ khó vực dậy nhanh chóng trong thời gian tới
- 15-09-2023Vừa được gọi là "người ốm của châu Âu": Đầu tàu kinh tế EU lại nhận tin buồn
- 14-09-2023Châu Âu bất ngờ điều tra xe điện Trung Quốc, liệu có 1 cuộc chiến thương mại xoay quanh những chiếc xe điện?
Sản phẩm Trung Quốc gây bất ngờ
Theo Channel News Asia, những đoạn video về trải nghiệm của hành khách trên chiếc taxi không người lái ở trung tâm thành phố Bắc Kinh đã gây ấn tượng mạnh cho nhiều người dùng mạng xã hội. Trong video, một chiếc xe điện tự lái đã điều hướng một cách ấn tượng khi chuyển nhiều làn đường trên một con đường đông đúc.
Hiện nay, các phương tiện tự hành xuất hiện tại ngày càng nhiều thành phố của Trung Quốc đều chạy bằng điện. Trung Quốc được các chuyên gia đánh giá là đã tiến xa và có vị trí quan trọng trong tương lai của ngành vận tải.
Những người tham dự triển lãm ô tô Munich tuần trước cũng đưa ra kết luận tương tự. Buổi triển lãm 2 năm một lần của Đức về niềm tự hào ngành ô tô trong nước bất ngờ phải “nhường sân khấu” cho các thương hiệu Trung Quốc - với số lượng gấp đôi so với năm 2021. Trong khi các nhà sản xuất châu Âu trình làng xe điện (EV) sẽ tung ra thị trường vào năm 2026 hoặc 2027, thì Trung Quốc đã có sẵn ô tô để bán ngay cho khách.
Đây không còn là những chiếc xe với động cơ kém chất lượng của những năm trước mà là những dòng xe chất lượng dành cho thị trường châu Âu.
Chuyên gia Ferdinand Dudenhoffer tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Duisburg cho biết: “Đã mất quá nhiều thời gian để nhìn nhận thực tế mới. Từng có thời gian dài các nhà sản xuất ô tô nói: ‘Chúng tôi thấy vấn đề của xe điện chạy pin nhưng chúng tôi không tin điều đó’.”
Theo CNA, xe điện Trung Quốc đã tới cái đích mà châu Âu muốn đến. Giữa bối cảnh thị trường đang thay đổi chóng mặt, gần 1/5 số xe bán ra ở châu Âu là xe điện.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nâng dự báo thị phần xe điện lên 35% doanh số bán hàng toàn cầu vào năm 2030, từ mức dưới 25% trong dự báo năm ngoái. Thị trường Trung Quốc, cho đến nay là thị trường lớn nhất thế giới, đã đạt được con số này. Nhu cầu địa phương chậm lại và tình trạng thừa công suất sau nhiều năm tăng trưởng đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất Trung Quốc muốn tìm kiếm các khách hàng ở nước ngoài thông qua xuất khẩu.
Theo Schmidt Automotive Research, thị phần của các thương hiệu Trung Quốc ở châu Âu đã tăng từ dưới 1% vào năm 2021 lên 2,8% trong năm nay. Riêng trong lĩnh vực xe điện, Trung Quốc chiếm hơn 8% thị phần. Ủy ban châu Âu cho biết thị phần của Trung Quốc về xe điện có thể đạt 15% vào năm 2025 và tiếp tục tăng trong các năm sau đó.
Trong khi các kỹ sư châu Âu tuyên bố về tính ưu việt của động cơ đốt trong do EU sản xuất thì công nghệ Trung Quốc lại dẫn đầu về pin – thứ chiếm 40% giá thành của một chiếc xe điện.
Những lợi thế về xe điện của Trung Quốc đang gây lo ngại đối với châu Âu. Quốc gia này kiểm soát 2/3 công suất toàn cầu trong việc xử lý lithium, nguyên liệu thô cho pin và thống trị mọi khía cạnh của dây chuyền sản xuất pin. Năm ngoái, nước này sản xuất số lượng xe điện nhiều gấp 10 lần Đức và có lợi thế về chi phí sản xuất, rẻ hơn từ khoảng 20 đến 25%.
Chi phí vận chuyển (cũng như mức thuế 10%) đã thu hẹp khoảng cách đó nhưng sẽ trở nên ít quan trọng hơn khi lượng xuất khẩu của Trung Quốc tăng lên, đặc biệt là các loại xe phổ thông giá cả phải chăng ít gặp phải sự cạnh tranh từ châu Âu.
Mối lo ngại của châu Âu
Chứng kiến những lợi thế rõ rệt của xe điện Trung Quốc trên sân nhà, Liên minh châu Âu (EU) cho rằng các khoản trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc đã gây tổn hại tới sức cạnh tranh của các công ty châu Âu và đã mở cuộc điều tra về vấn đề này. EU cho rằng, chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ hàng tỷ USD để các nhà sản xuất nước này sớm dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh xe điện, ngành công nghiệp đầy hứa hẹn và dự báo là sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ trong tương lai.
Phát biểu trước các nhà lập pháp EU, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen nói: “Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập xe điện Trung Quốc giá rẻ. Giá xe điện Trung Quốc được giữ ở mức thấp khó tin nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ từ chính phủ. Việc đó đang bóp méo thị trường của chúng ta”.
“Vì vậy hôm nay tôi thông báo rằng Ủy ban đang tiến hành một cuộc điều tra chống trợ giá đối với xe điện đến từ Trung Quốc".
Được biết, cuộc điều tra của EU đối với xe điện Trung Quốc là cuộc điều tra cấp cao và lớn nhất kể từ sau khi EU điều tra bán phá giá đối với các tấm pin mặt trời của Trung Quốc cách đây 10 năm. Ủy ban châu Âu sẽ có tối đa 13 tháng để đi đến kết luận liệu có nên áp dụng mức thuế cao hơn mức tiêu chuẩn 10% của EU đối với xe ô tô hay không.
Nhịp sống Thị trường