Sắp 'lên đời' 7km đường hơn 7.200 tỷ ở Cần Thơ?
TPO - Dự án nâng cấp, mở rộng 7km đầu của Quốc lộ 91 có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, dự kiến khởi công dự án vào quý II/2025.
- 09-11-2024Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024
- 09-11-2024“Gỡ khó” cho dự án PPP: Cần hài hòa lợi ích và chia sẻ rủi ro giữa các bên
- 09-11-2024Toàn cảnh đoạn đường dài 10 km nhưng đi qua ba tỉnh, thành phố, một siêu bến xe và hai cảng đường thuỷ
Dự án nâng cấp, mở rộng 7km Quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7) được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt vào tháng 7 vừa qua, tổng mức đầu tư hơn 7.237 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và địa phương.
Điểm đầu dự án tại nút giao đường Cách Mạng Tháng Tám - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi, thuộc quận Ninh Kiều . Điểm cuối kết nối vào đoạn thuộc quận Bình Thủy.
Chiều dài toàn tuyến hơn 7km, rộng 23m, 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h. Có khoảng 994 cá nhân, hộ gia đình và 84 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.556 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ ( chủ đầu tư ), hiện đơn vị đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu và triển khai thực hiện 5/12 gói thầu; đang tiếp tục triển khai các gói thầu còn lại. Dự kiến trong quý II/2025 sẽ tiến hành khởi công dự án.
Các địa phương đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm và thống kê bồi thường, chủ động bố trí quỹ đất nền tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số khó khăn trong thống kê do hộ dân không có ở địa phương, một số trường hợp đang tranh chấp. Bên cạnh đó, chưa có giá đất cụ thể để tính bồi thường trên địa bàn, chưa có đơn giá bồi thường thiệt hại về cây trồng…
Tại cuộc họp với các bên liên quan mới đây, ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ - đề nghị quận Ninh Kiều, Bình Thủy sớm hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư cho người dân trong giữa năm 2025; ban hành và niêm yết giá đất cụ thể để tính bồi thường theo đúng cam kết trước ngày 20/11, để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Theo ông Hiếu, công trình này có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển đô thị, kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của thành phố. Trong khi giải ngân vốn đầu tư công của thành phố hiện khá chậm so với mặt bằng chung, việc giải ngân đúng tiến độ dự án này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần tạo khí thế cũng như đóng góp vào kết quả giải ngân chung của thành phố.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết , Ban Thường vụ Thành ủy đã cho ý kiến, những công trình nào đã cho điều chỉnh một lần mà sau này lại đề nghị điều chỉnh nữa, nhất là điều chỉnh vốn, thời gian và chủ đầu tư sẽ xem xét trách nhiệm những cá nhân liên quan.
Quốc lộ 91 qua Cần Thơ dài khoảng 51km. Trong đó, đoạn Km7-Km14 hoàn thành đạt tiêu chuẩn đường phố chính cấp II (rộng 37m) đưa vào sử dụng năm 2014; đoạn Km14-Km50+889 đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (rộng 11m) đưa vào sử dụng năm 2015.
Đối với đoạn đầu tuyến (Km0-Km7), trước đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao về cho địa phương quản lý theo quy định đường đô thị. Năm 2008, UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng 7km này với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng, sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ.
Dự án đang triển khai dở dang, tạm dừng thực hiện từ năm 2011. Năm 2014, Cần Thơ chuyển giao dự án cho Bộ GTVT để tiếp tục kế hoạch đầu tư.
Năm 2021, Chính phủ có nghị quyết đưa dự án trên vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, được giao cho UBND TP. Cần Thơ làm đơn vị chủ quản thực hiện.
Quốc lộ 91 là một trong các tuyến quốc lộ quan trọng nhất khu vực ĐBSCL, mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao. Riêng 7km đầu thuộc địa bàn nội đô, dân cư đông đúc nhưng mặt đường nhỏ hẹp, giao thông phức tạp, ngập lụt mỗi khi triều cường và mưa lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông và đời sống của người dân.
Tiền Phong