Sau chanh dây và chuối, 3.000 ha thanh long tiêu chuẩn GlobalGAP của Bầu Đức bắt đầu thu hoạch
Sau giai đoạn chủ động tỉa hoa dưỡng cây trong quý 3 và tránh mùa chính vụ với giá bán thấp, thanh long bắt đầu đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận cho HAGL từ quý 4 và được công ty kỳ vọng là loại trái cây quan trọng mang lại doanh thu lớn hiệu quả cao trong những quý tới.
Vừa qua Tập đoàn HAGL của Bầu Đức đã lần đầu cập nhật thông tin thu hoạch và xuất bán thanh long ở quy mô lớn sau hơn một năm triển khai trồng ba nước Đông Dương. Hai nông trường trồng thanh long tím đầu tiên tại Gia Lai đã chính thức thu hoạch và xuất khẩu đi Trung Quốc lô hàng đầu tiên vào đầu tháng 10. Đây là khoảng thời gian ngay trước Tết Trung thu và ở giai đoạn giá thanh long bắt đầu tăng cao trở lại do trái mùa vụ.
Công ty cho biết, dựa trên những nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng về thị hiếu và đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng đối với chất lượng và khả năng truy xuất nguồn gốc trái cây, HAGL đã lựa chọn trồng toàn bộ gần 3.000 ha thanh long đỏ (giống Tiền Giang) và thanh long tím (giống Vĩnh Long) theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Đây là hai loại giống thanh long được ưa chuộng và có giá bán cao hơn hẳn thanh long trắng truyền thống. Được biết đến nay, cả nước có chưa tới 300 ha thanh long đạt tiêu chuẩn này nên phần nào hạn chế khả năng thâm nhập của trái thanh long vào các hệ thống siêu thị cao cấp ở các thị trường khó tính.
Việc theo đuổi chiến lược sản xuất thanh long đạt chuẩn GlobalGAP khiến suất đầu tư ban đầu cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đào tạo đội ngũ và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình từ giống tới chăm sóc, thu hoạch lớn. Tuy nhiên đây lại là yếu tố giúp tiêu thụ sản phẩm của HAGL thuận lợi hơn so với các nhà cung cấp khác.
Thêm vào đó, HAGL có những thuận lợi riêng để triển khai là hệ sinh thái nông nghiệp khép kín giữa cây ăn trái, phân hữu cơ từ đàn bò và hệ thống hạ tầng điện và hệ thống tưới nhỏ giọt hoàn chỉnh sẵn có. Đặc biết, với sự tư vấn kỹ thuật và giám sát của đội ngũ chuyên gia đầu ngành đứng đầu là PGS TS Nguyễn Minh Châu, nguyên Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam, các vườn thanh long đều đang sinh trưởng tốt và đủ điều kiện khai thác đại trà sau 12 tháng trồng, nhanh hơn đáng kể so với vườn của đa số các hộ nông dân. Tỷ lệ quả đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đạt trên 85%.
Sự phát triển mạnh mẽ của thệ thống siêu thị và kênh bán lẻ hiện đại của Trung Quốc và các thị trường khác đang thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm nguồn hàng lớn, chất lượng cao, rõ nguồn gốc xuất xứ,… tạo điều kiện rất thuận lợi cho HAGL trong việc tiêu thụ sản phẩm trái cây của mình. Toàn bộ sản lượng thanh long tím và đỏ dự kiến thu hoạch của HAGL được rất nhiều bên đặt vấn đề bao tiêu và hiện đã được đối tác lớn ký kết hợp tác tiêu thụ. Công ty cho biết sẽ hướng tới chiến lược định vị thanh long HAGL là sản phẩm cao cấp có thương hiệu riêng.
Sau giai đoạn chủ động tỉa hoa dưỡng cây trong quý 3 và tránh mùa chính vụ với giá bán thấp, thanh long bắt đầu đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận cho HAGL từ quý 4 và được công ty kỳ vọng là loại trái cây quan trọng mang lại doanh thu lớn hiệu quả cao trong những quý tới. Diện tích khai thác thanh long của HAGL sẽ tăng từ 700ha ban đầu lên 1.000ha vào cuối năm 2017 và toàn bộ gần 3.000ha sẽ thu hoạch từ nửa cuối 2018. Công ty công bố sản lượng dự kiến vườn cây sau 12 tháng tuổi là 20-25 tấn/ha và đạt mức tối ưu 30-40 tấn/ha từ năm thứ 3. Sản lượng ước tính thu hoạch hàng năm của 3000ha đã trồng sẽ lên tới hàng chục ngàn tấn xuất khẩu, mang lại hàng ngàn tỷ doanh thu cho HAGL.
Tiếp sau chuối và chanh dây hiện đã thiết lập thành công kênh phân phối vào các siêu thị lớn, thanh long là loại trái cây ngàn tỷ tiếp theo của Bầu Đức, tuân thủ tiêu chuẩn GlobalGAP, bắt đầu có mặt tại các siêu thị trong và ngoài nước.
Năm năm trở lại đây, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhất trong nhóm các mặt hàng tỷ đô. Quy mô xuất khẩu tăng bẩy lần chỉ sau bẩy năm, ước đạt 3,5 tỷ USD năm 2017. Rau quả đã vượt qua tất cả các loại nông sản thế mạnh truyền thống của Việt Nam như lúa gạo, cà phê, điều, cao su… vươn lên vị trí thứ 9 trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực.
Đóng góp lớn nhất vào thành tích phi thường đó là trái thanh long, với 60% tổng kim ngạch xuất khẩu hoa quả của Việt Nam. Mặc dù mới xuất hiện đại trà hơn 10 năm gần đây, nhưng quả thanh long Việt Nam đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và thị trường vẫn liên tục được mở rộng do đặc tính mùi vị thơm, ngọt thanh và những lợi ích với sức khỏe. Thanh long xuất xứ Việt Nam đã trở thành thương hiệu được người tiêu dùng ưa thích. Giá thanh long xuất xứ Việt Nam luôn cao hơn hẳn một số vùng trồng khác như các tỉnh phía Nam Trung Quốc. Việt Nam đã liên tục mở rộng vùng trồng lên hơn 50.000 ha và đạt sản lượng một triệu tấn năm 2016. Với hiệu quả kinh tế rất cao, thanh long xuất khẩu đã giúp nhiều hộ nông dân tại các vùng trồng chuyên canh ở Bình Thuận, Tiền Giang, Long An… có thu nhập cao vươn lên thành tỷ phú.
Trí Thức Trẻ