Sau cuộc gọi của nhân viên cửa hàng quần áo, người phụ nữ mất sạch 10 tỷ đồng với 50 giao dịch bất thường, chủ tiệm nói: "Tôi không liên quan"
Người phụ nữ này làm theo yêu cầu của nhân viên cửa hàng quần áo để nhận được tiền bồi thường. Cho đến cuối ngày, cô hoảng hốt phát hiện tài khoản ngân hàng chỉ còn là con số 0.
- 29-08-2024Gửi tiết kiệm 28 triệu đồng với lãi suất 10%/năm, 20 năm sau, ông cụ đến ngân hàng rút tiền thì được thông báo: "Chúng tôi chưa từng đưa ra mức lãi suất đó"
- 29-08-2024Cụ bà ở nhà con trai 10 năm, nhưng lại di chúc cho con gái 9 tỷ đồng, con dâu ‘trắng tay’ đâm đơn kiện: Tòa án phán quyết chia lại tài sản?
- 12-08-2024Cho người lạ "mượn" thẻ ngân hàng trong 3 ngày, người đàn ông kiếm hơn 21 triệu đồng nhưng bị cảnh sát gửi giấy triệu tập
Cài đặt ứng dụng lạ, tài khoản mất sạch tiền
Chị Giang (Trung Quốc) cho biết ngày 15/12/2023 nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ. Ở đầu dây bên kia, một người đàn ông tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của cửa hàng Vipshop. Người này gọi điện và xác minh chính xác đơn hàng bộ vest nữ mà chị đã mua vào hồi tháng 10 trước đó. Anh ta nói rằng do có nhiều khách hàng phàn nàn về chất lượng của sản phẩm đó nên cửa hàng muốn thu hồi và sẽ hoàn toàn bộ số tiền cho khách hàng.
Khi được hỏi về thủ tục, người tự xưng là nhân viên của Vipshop yêu cầu chị Giang kết nối qua Wechat để được hướng dẫn. Ngay bước đầu tiên, người đàn ông đã yêu cầu khách hàng quét một mã QR để tham gia vào nhóm. Tuy nhiên, ở bước này, nữ khách hàng đã gặp khó khăn. Cô đã làm theo yêu cầu nhưng không đạt được kết quả.
Thấy mất thời gian và số tiền của bộ đồ cũng không quá lớn, chị Giang từ chối trả lại sản phẩm và cũng không bắt cửa hàng phải hoàn tiền. Ngay khi thấy khách hàng lúng túng, nam nhân viên vội vàng chỉ cách. Anh đề xuất chị Giang tải 1 ứng dụng có thể cấp quyền truy cập và điều khiển điện thoại từ xa để hướng dẫn.
Sau khi làm theo các yêu cầu, cùng sự hướng dẫn của nhân viên cửa hàng, cuối cùng, cô cũng vào được nhóm chat có những khách hàng cũng đang thực hiện các thao tác để được phía cửa hàng hoàn tiền. Chị Giang cho biết mọi người trong nhóm tận tình hướng dẫn và giúp đỡ nhau. Họ cũng chia sẻ về việc đã được hoàn tiền thành công. Thậm chí, nhiều người còn đánh giá cửa hàng có chất lượng phục vụ tốt, biết khắc phục lỗi.
Làm theo hướng dẫn, cuối cùng, chị Giang cũng hoàn tất thủ tục hoàn tiền. Chỉ 5 phút sau khi thao tác, chị nhận được thông báo biến động số dư. Tài khoản ngân hàng của chị nhận được đúng số tiền chiếc áo chị đã mua.
Yên tâm khi đã hoàn thành mọi việc, chị quay trở lại xử lý các công việc hàng ngày của mình. Cho đến cuối ngày, khi ngồi ở phòng khách, chị Giang mở điện thoại và kiểm tra tài khoản ngân hàng xem hôm nay đã chi tiêu những gì. Chị bất ngờ phát hiện số dư trong tài khoản ngân hàng bằng 0, cả số tiền ở phần tiết kiệm cũng không còn.
Kiểm tra phần thông báo, người phụ nữ này đếm được hơn 50 giao dịch đã trừ sạch số tiền 3 triệu NDT (10 tỷ đồng) có trước đó. Điều đặc biệt là chị hoàn toàn không nhận được thông báo này về điện thoại. Kiểm tra phần cài đặt, chị nhận ra tính năng thông báo biến động số dư đã bị tắt. Tuy nhiên, theo trí nhớ của mình, chị khẳng định không có chuyện đó.
Phanh phui chiêu thức tinh vi
Trong lúc lúng túng không hiểu chuyện gì xảy ra chị Giang lập tức khóa tài khoản ngân sau đó liên hệ với cảnh sát địa phương nhằm tìm sự giúp đỡ. Sau khi tiếp nhận vụ việc, cảnh sát cho biết trong vòng 1 tháng trở lại đây đã liên tiếp nhận được vụ việc tương tự và đang tiến hành điều tra làm rõ.
Trong buổi sáng ngày hôm sau, chị Giang có liên hệ với phía cửa hàng để làm rõ sự việc. Điều bất ngờ là chủ cửa hàng cho biết họ không liên quan đến chuyện này. Khi cung cấp tên của người đã liên lạc, phía cửa hàng xác nhận họ không có nhân viên nào tên như vậy.
Cảm thấy vô cùng khó hiểu, chị Giang kiểm tra lại nhóm chat bao gồm những vị khách cũng được hoàn tiền. Chị không ngờ mình đã bị cho ra khỏi nhóm. Người phụ nữ tiếp tục liên lạc với số điện thoại của người tự xưng là nhân viên chăm sóc cửa hàng nhưng cũng không nhận được phản hồi.
Không còn biết trông cậy vào ai, chị Giang chỉ còn chờ thông tin từ phía cảnh sát. Khoảng 1 tuần sau đó, chị nhận được tin đến trụ sở cảnh sát để làm việc. Tại đây, viên cảnh sát thông báo lý do chị bị trừ sạch tiền sau khi làm theo yêu cầu của người đàn ông tự xưng là nhân viên của cửa hàng Vipshop.
Theo đó, ứng dụng mà người đàn ông yêu cầu chị Giang cài đặt trong máy có chứa mã độc cho phép thu thập thông tin dữ liệu và chiếm được quyền điều khiển điện thoại của người bị hại. Từ đó, đối tượng lừa đảo sẽ kiểm soát tài khoản ngân hàng của nạn nhân và tự thực hiện các lệnh chuyển tiền.
Trong buổi làm việc ngày hôm đó, chủ cửa hàng Vipshop cũng có mặt. Người này hoàn toàn khẳng định không liên quan gì đến người đàn ông kia. Chính anh cũng không biết tại sao đối tượng này có được thông tin các khách hàng của mình.
Về điều này, cảnh sát giải thích nam đối tượng trên không hoạt động độc lập. Chúng có cả 1 tổ chức phía sau nên có nhiều thủ thuật khác nhau để mua được thông tin của khách hàng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.
Sau khi vụ việc được phanh phui, đối tượng này cùng tổ chức của mình bị bắt giữ và xử lý theo quy định của pháp luật. May mắn, chị Giang cũng lấy được số tiền bị mất.
Thông qua sự việc này, cảnh sát cũng khuyến cáo người dân không nên cài các phần mềm lạ chưa được kiểm chứng qua nhiều nguồn thông tin, không nên truy cập vào những đường link lạ hay cài đặt ứng dụng từ các đường link không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên chậm lại trước những hành vi lạ, đọc kỹ thông tin và cảnh báo.
Nhịp sống thị trường