Sedan hạng B tại Việt Nam: Toyota Vios trở lại đường đua
2 tháng gần nhất, mẫu sedan từ Toyota đều đạt doanh số ở mức hơn 1.400 xe, cạnh tranh với Hyundai Accent.
- 29-10-2023Hình ảnh này cho thấy Toyota Vios đời mới dễ bán tại Việt Nam, có thể thêm bản hybrid cạnh tranh City
- 24-10-2023Toyota Vios bất ngờ giảm mạnh hơn 70 triệu đồng
- 07-10-2023Sedan hạng B đồng loạt giảm đậm tới cả trăm triệu đồng, Toyota Vios, Honda City lập đáy mới
Trong tháng 10 vừa qua, doanh số các sản phẩm sedan hạng B - phân khúc được nhiều người dùng Việt quan tâm - ghi nhận sụt giảm nhẹ. Cụ thể, đã có 4.542 xe được bàn giao, giảm khoảng 5% so với tháng trước.
Về thứ hạng, không có sự thay đổi nào khi Hyundai Accent vẫn tiếp tục duy trì đà dẫn đầu với 1.474 xe bán ra, dù đã giảm gần 300 xe so với tháng trước.
Đứng thứ 2 là Toyota Vios với 1.463 xe được bàn giao. Đáng chú ý, đây đã là tháng thứ 2 liên tiếp mẫu sedan giá rẻ của Toyota đạt doanh số trên 1.400 xe , cho thấy dấu hiệu “trở lại đường đua” doanh số của chiếc xe “quốc dân này”.
Tính rộng hơn, từ tháng 6 đến nay, Vios có 3 tháng đạt doanh số trên 1.400 xe, đỉnh điểm là tháng 6 với 1.949 xe bán ra. Trong tháng 7 và 8, doanh số của model này sụt mạnh xuống mức chỉ gần 300 xe nhưng đây là điều có thể lý giải bởi thời điểm này trùng với tháng “ngâu”. Cần lưu ý nhóm khách hàng lớn của Toyota Vios chính là các hãng dịch vụ taxi hoặc dân chạy xe công nghệ. So với người dùng phổ thông, nhóm khách hàng này có xu hướng “tránh” mua xe vào tháng ngâu lớn hơn.
Cộng dồn 10 tháng đầu năm, Toyota Vios đã đạt doanh số 8.943 xe, trung bình gần 900 xe/tháng. Với việc chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm, sẽ khó có một “cuộc lật đổ” về doanh số của Vios so với đối thủ Hyundai Accent (13.014 xe – chênh 4.071 xe). Tuy nhiên, model này nhiều khả năng xây chắc vị trí thứ 2 phân khúc khi đã vượt đối thủ xếp thứ 3 là Honda City hơn 1.400 xe sau 10 tháng.
Tháng vừa qua, mẫu sedan chủ lực của Honda đạt doanh số 751 xe, cộng dồn 10 tháng là 7.507 xe. Một số model khác ở phân khúc này gồm Mitsubishi Attrage đạt 438 xe, Mazda2 đạt 319 xe, Kia Soluto bán được 93 xe còn Suzuki Ciaz là 4 xe.
Trong tháng 10, hầu hết mẫu xe thuộc phân khúc này đều ghi nhận các chương trình khuyến mại lớn và kéo dài sang cả tháng 11. Ngoài việc được hỗ trợ 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, các thương hiệu đều tiến hành giảm giá trực tiếp sản phẩm, tặng kèm phụ kiện vv… để kích cầu.
Chẳng hạn, Toyota hay Honda đều tặng 50% phí trước bạ cho khách mua xe, Hyundai Accent giảm giá 20-25 triệu đồng tùy phiên bản. Mitsubishi Attrage – mẫu xe nhập khẩu – được giảm 100% phí trước bạ trong khi các mẫu xe khác cũng được giảm giá tương đương.
Giảm mạnh nhất trong phân khúc này phải kể đến Nissan Almera – khoảng 60-70 triệu đồng. Tuy nhiên, đơn vị phân phối không cung cấp số liệu về doanh số bán hàng của sản phẩm.
Bước sang tháng 11, với các chương trình ưu đãi kéo dài kết hợp nhu cầu mua xe cuối năm của người dùng, nhà phân phối, đại lý đều kỳ vọng doanh số xe sẽ nhích lên nhưng cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho việc không có một sự bùng nổ sức mua như năm 2022.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Thị trường ô tô Việt
Xem tất cả >>- Cứ đà này, Mitsubishi dễ làm được 3 điều: Xforce, Xpander nhất phân khúc, lần đầu vượt Ford lên top 2 VAMA
- Hyundai 'bội thu' doanh số tháng 10 tại Việt Nam, Santa Fe bắt đầu 'tăng tốc'
- Chỉ còn hơn nửa tháng là hết giảm lệ phí trước bạ, đây là loạt xe lắp ráp có thể mua ngay lúc này để được 'giảm kép' giá lăn bánh
- Đại lý báo Nissan Almera 2024 ra mắt Việt Nam tháng này: Nâng cấp tiện nghi, có ADAS, thêm màu mới đấu Vios, Accent
- Điều chưa từng thấy trong 4 năm vừa xảy ra với Toyota, 1/5 lợi nhuận 'bốc hơi'