Siêu cảng 55.706 tỷ đồng và cầu vượt biển dài 17km sẽ giúp đồng bằng lớn nhất Việt Nam "cất cánh"
Cảng biển này được quan tâm đặc biệt bởi quy mô dự án cũng như vốn đầu tư dự kiến lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.
- 04-06-2024Siêu cảng quốc tế được ví như 'mỏ vàng' của Việt Nam: Nhà đầu tư bí ẩn muốn rót hơn 113.000 tỷ đồng
- 11-05-2024Diện mạo 2 huyện sẽ trở thành quận của Hải Phòng: Nơi có ông lớn đầu tư hơn 7 tỷ USD, nơi sẽ xây siêu cảng 5 tỷ USD
- 31-03-2024Siêu cảng quốc tế 129.000 tỷ đồng, "mỏ vàng" cho thành phố giàu top đầu Việt Nam bao giờ khởi công?
Quy hoạch cảng Trần Đề
Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 25/8/2023 định hướng tỉnh này trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng ĐBSCL - vùng đồng bằng lớn nhất Việt Nam, là trung tâm đầu mối của vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics với trọng tâm là cảng biển ngoài khơi cửa Trần Đề. Phấn đấu đến năm 2030 sẽ hình thành cảng biển ngoài khơi Trần Đề.
Tầm nhìn đến năm 2050, Sóc Trăng trở thành khu vực phát triển động lực của vùng ĐBSCL gắn với phát triển Cảng biển Trần Đề; là tỉnh có kinh tế phát triển khá của cả nước. Vì vậy, Cảng biển Trần Đề, hệ thống hạ tầng sẽ được ưu tiên thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển phù hợp với năng lực nhà đầu tư và nhu cầu phát triển.
Bên cạnh đó, trong tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ GTVT có nội dung đề cập tới hàng loạt cảng biển tỷ đô sẽ được mời gọi đầu tư trong thời gian tới.
Bộ GTVT cũng kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư các cảng biển tiềm năng như Trần Đề ở Sóc Trăng với vốn đầu tư dự kiến lên đến hơn 50.000 tỷ đồng.
UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề có quy mô lớn với cầu cảng dài 5.300 mét, hệ thống đê chắn sóng dài 9.800 mét, cầu vượt biển dài 17,8 km... Ngoài ra, còn đầu tư vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác như điện, nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy và các công trình phụ trợ khác để đáp ứng nhu cầu vận hành của khu cảng theo từng giai đoạn.
Khu vực hậu cần cảng và logistics, có tổng diện tích khoảng 4.000ha, sẽ được xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông tin liên lạc hiện đại để thu hút các nhà đầu tư thuê mặt bằng.
Cảng Trần Đề khi hoàn thành xây dựng, nâng cấp sẽ trở thành cảng đặc biệt, sẽ có khả năng đón nhận các loại tàu lớn như tàu tổng hợp và tàu container tải trọng lên đến 100.000DWT (tương đương 6.000-8.000 Teus), tàu hàng rời 160.000DWT.
Theo phương án sử dụng đất của dự án cảng biển Trần Đề, sẽ có gần 2.500ha đất làm lấn biển, hơn 460ha đất rừng phòng hộ, và hơn 440ha đất là sông ngòi, kênh rạch...
Để thực hiện dự án này, tỉnh Sóc Trăng đã đề xuất xin hỗ trợ từ ngân sách Trung ương kết hợp với xã hội hóa để xây dựng những hạng mục thuộc bến cảng Trần Đề theo dự án thành phần. Tỉnh cũng đề xuất thành lập Khu kinh tế Trần Đề bao gồm các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu phi thuế quan để thu hút đầu tư vào khu vực này.
Vai trò của cảng Trần Đề với sự phát triển của Sóc Trăng và ĐBSCL
Cảng Trần Đề nằm ở vị trí thuận lợi để kết nối với sân bay Cần Thơ, Quốc lộ 1 và đường Nam Sông Hậu, cùng lợi thế tự nhiên phù hợp để xây dựng cảng nước sâu phục vụ tàu có trọng tải từ 50.000 tấn trở lên.
Do đó, việc đầu tư phát triển bến cảng Trần Đề cho phép tàu vận tải lớn có thể thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng hóa một cách trực tiếp cho toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là điều hết sức cần thiết.
Hiện nay, hầu hết hàng hóa của Đồng bằng sông Cửu Long đều cần được chuyển tải lên TP.HCM, dẫn đến chi phí logistics cao, lên tới 700 USD cho mỗi chuyến container và gặp nhiều rủi ro như kẹt xe hay sự cố giao thông có thể làm chậm trễ quá trình vận chuyển, ảnh hưởng đến việc giao hàng.
Hơn nữa, việc hàng hóa di chuyển từ Đồng bằng sông Cửu Long về TP.HCM chưa tận dụng được hết lợi thế của hệ thống đường thủy nội địa trong vùng. Để giải quyết vấn đề này và giảm thiểu chi phí logistics, cần thiết phải xây dựng một cảng nước sâu tại Trần Đề, giúp tăng cường xuất khẩu hàng hóa nông sản, thủy sản và các sản phẩm công nghiệp của vùng ra thế giới.
Bên cạnh đó, dự án cảng sẽ tạo ra nhiều việc làm mới, không chỉ trong lĩnh vực cảng và logistics mà còn trong các ngành liên quan như dịch vụ, thương mại và công nghiệp phụ trợ. Điều này góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân địa phương.
Xây dựng cảng Trần Đề tầm cỡ quốc tế sẽ thúc đẩy sự phát triển của hạ tầng giao thông như đường bộ, đường sắt và hệ thống vận tải đa phương thức. Điều này sẽ cải thiện kết nối giữa ĐBSCL và các khu vực khác của Việt Nam.
Với việc ứng dụng công nghệ cao và các giải pháp quản lý hiện đại, cảng Trần Đề trong tương lai sẽ góp phần vào quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa khu vực ĐBSCL, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp địa phương trên thị trường quốc tế.
Đặc biệt, Trần Đề có vị trí gần các tuyến đường biển chính của khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á, nằm trong khu vực phát triển kinh tế và có tiềm năng lớn từ ngành nông nghiệp, thủy sản và công nghiệp. Cảng này sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng liên kết khu vực cực nam của đất nước với các tuyến đường hàng hải quốc tế, mang lại cơ hội mở rộng và phát triển mạnh mẽ cho vùng ĐBSCL.
Đời sống & pháp luật