MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Siêu thành phố - Kỳ tích 100 năm của Trung Quốc

08-03-2017 - 07:30 AM | Tài chính quốc tế

Nếu tất cả các kế hoạch đều suôn sẻ, đến năm 2026 Trung Quốc sẽ chuyển được 250 triệu dân – con số tương đương với toàn bộ dân số của Indonesia – đến các siêu thành phố.

Đây là một phần trong chương trình đô thị hóa kiểu mới được tung ra từ năm 2014, tham vọng mở rộng các đô thị hiện tại bằng cách lấy thêm phần đất đai và dân cư xung quanh – những vùng hiện vẫn đang làm nông nghiệp.

Mục tiêu của chương trình này là đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, người Trung Quốc sẽ tự tiêu thụ những sản phẩm mà mình làm ra thay vì phụ thuộc vào xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như trước.

Hàng loạt tuyến đường cao tốc, cây cầu và tuyến xe lửa mới đã được xây dựng, đem đến diện mạo mới cho Trung Quốc. Trong công cuộc đổi mới ấy đời sống của người dân cũng có nhiều thay đổi, cả theo hướng tích cực và tiêu cực.

Khung cảnh ở tỉnh Hà Nam năm 1867. Khi đó Trung Quốc có 363 triệu dân.

1 thế kỷ sau, Trung Quốc bắt đầu xuất khẩu hàng điện tử và máy móc công nghiệp với giá trị lên đến hàng trăm tỷ USD. Dưới đây là khung cảnh ở khu tài chính Thượng Hải.
1 thế kỷ sau, Trung Quốc bắt đầu xuất khẩu hàng điện tử và máy móc công nghiệp với giá trị lên đến hàng trăm tỷ USD. Dưới đây là khung cảnh ở khu tài chính Thượng Hải.

Năm 1995, những hạn chế của làn sóng bùng nổ cơ sở hạ tầng đã bộc lộ sau 1 trận lụt lớn. Thời điểm đó, các quan chức Trung Quốc nói rằng những lỗi đơn giản như đường ống bị rò rỉ cũng có thể khiến đất nước thiệt hại nhiều tỷ USD mỗi năm.
Năm 1995, những hạn chế của làn sóng bùng nổ cơ sở hạ tầng đã bộc lộ sau 1 trận lụt lớn. Thời điểm đó, các quan chức Trung Quốc nói rằng những lỗi đơn giản như đường ống bị rò rỉ cũng có thể khiến đất nước thiệt hại nhiều tỷ USD mỗi năm.

Cửa hàng McDonald’s lớn nhất thế giới đã được mở ra ở ngay trung tâm Bắc Kinh, nhìn xuống những tòa nhà cũ bị phá bỏ. Có thể nhìn thấy ở xa xa là nhiều chiếc cần trục – hình ảnh quen thuộc ở các thành phố lớn.
Cửa hàng McDonald’s lớn nhất thế giới đã được mở ra ở ngay trung tâm Bắc Kinh, nhìn xuống những tòa nhà cũ bị phá bỏ. Có thể nhìn thấy ở xa xa là nhiều chiếc cần trục – hình ảnh quen thuộc ở các thành phố lớn.

Cuối thế kỷ 20, các công ty phương Tây bắt đầu mở cửa hàng ở Trung Quốc. Đường lối mở cửa nền kinh tế của nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình là nhân tố quan trọng đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa.
Cuối thế kỷ 20, các công ty phương Tây bắt đầu mở cửa hàng ở Trung Quốc. Đường lối mở cửa nền kinh tế của nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình là nhân tố quan trọng đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa.

Ở thời điểm chuyển giao giữa 2 thế kỷ 20 và 21, các tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm ở trên khắp Trung Quốc.
Ở thời điểm chuyển giao giữa 2 thế kỷ 20 và 21, các tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm ở trên khắp Trung Quốc.

Cùng thời điểm đó, Trung Quốc bắt đầu xây dựng đập Tam Hiệp chặn dòng Dương Tử. Mất 18 năm để xây dựng, hiện đây vẫn là đập thủy điện lớn nhất thế giới.
Cùng thời điểm đó, Trung Quốc bắt đầu xây dựng đập Tam Hiệp chặn dòng Dương Tử. Mất 18 năm để xây dựng, hiện đây vẫn là đập thủy điện lớn nhất thế giới.

Trong chưa đầy 1 thập kỷ, Trung Quốc đã phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng xung quanh con đập này và ngăn được những cơn lũ khủng khiếp từng đe dọa đất nước. Năm 2006, con đập cơ bản hoàn thành.
Trong chưa đầy 1 thập kỷ, Trung Quốc đã phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng xung quanh con đập này và ngăn được những cơn lũ khủng khiếp từng đe dọa đất nước. Năm 2006, con đập cơ bản hoàn thành.

Bức ảnh vệ tinh chụp năm 1973 thể hiện khu vực này gần như chưa được động đến trước khi có đập Tam Hiệp. Vùng màu đỏ là các thảm thực vật, còn vùng màu xám là nơi có dân cư sinh sống.
Bức ảnh vệ tinh chụp năm 1973 thể hiện khu vực này gần như chưa được động đến trước khi có đập Tam Hiệp. Vùng màu đỏ là các thảm thực vật, còn vùng màu xám là nơi có dân cư sinh sống.

Đến năm 2003, tình hình đã thay đổi hoàn toàn. Mỗi năm, vùng có cây cối lại thu nhỏ lại một chút.
Đến năm 2003, tình hình đã thay đổi hoàn toàn. Mỗi năm, vùng có cây cối lại thu nhỏ lại một chút.

Kế hoạch nhập các thành phố lớn như Bắc Kinh vào những vùng ngoại ô nhỏ hơn để tạo thành các siêu thành phố lớn số dân hơn 10 triệu người đang được triển khai. Dưới đây là hình ảnh cây cầu Hong Kong-Zhuhai-Macao đang xây dựng, nối 3 thành phố với nhau và giảm thời gian di chuyển ở vùng đồng bằng Châu Giang.
Kế hoạch nhập các thành phố lớn như Bắc Kinh vào những vùng ngoại ô nhỏ hơn để tạo thành các siêu thành phố lớn số dân hơn 10 triệu người đang được triển khai. Dưới đây là hình ảnh cây cầu Hong Kong-Zhuhai-Macao đang xây dựng, nối 3 thành phố với nhau và giảm thời gian di chuyển ở vùng đồng bằng Châu Giang.

Dự án này trở thành nỗi ám ảnh đối với những người chú ý đến tình trạng chênh lệch giàu nghèo. Bên những thành phố phát triển thần tốc như Thâm Quyến là những làng chài khốn khó.
Dự án này trở thành nỗi ám ảnh đối với những người chú ý đến tình trạng chênh lệch giàu nghèo. Bên những thành phố phát triển thần tốc như Thâm Quyến là những làng chài khốn khó.

Mặc dù tốc độ phát triển rất nhanh, có nhiều câu hỏi về khả năng tài trợ vốn cho các dự án. Nhiều quan chức Trung Quốc đã tỏ ý hoài nghi về việc liệu tiền chi cho cơ sở hạ tầng có thể bắt kịp tốc độ đô thị hóa hay không.
Mặc dù tốc độ phát triển rất nhanh, có nhiều câu hỏi về khả năng tài trợ vốn cho các dự án. Nhiều quan chức Trung Quốc đã tỏ ý hoài nghi về việc liệu tiền chi cho cơ sở hạ tầng có thể bắt kịp tốc độ đô thị hóa hay không.


Giao thông vận tải sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các siêu thành phố. Trung Quốc hi vọng có thêm nhiều đường cao tốc và đường sắt sẽ cho phép người lao động giảm bớt thời gian đi lại giữa nơi ở và nơi làm việc.

Giao thông vận tải sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các siêu thành phố. Trung Quốc hi vọng có thêm nhiều đường cao tốc và đường sắt sẽ cho phép người lao động giảm bớt thời gian đi lại giữa nơi ở và nơi làm việc.


Phá hủy các tòa nhà cũ nát đã trở thành việc hết sức phổ biến ở Trung Quốc. Để cung cấp chỗ ở cho hàng trăm triệu người di cư từ nông thôn lên thành thị, Chính phủ Trung Quốc chấp nhận hi sinh nhiều thứ. Dưới đây là hình ảnh một khu dân cư bị giải tỏa để làm dự án giao thông.

Phá hủy các tòa nhà cũ nát đã trở thành việc hết sức phổ biến ở Trung Quốc. Để cung cấp chỗ ở cho hàng trăm triệu người di cư từ nông thôn lên thành thị, Chính phủ Trung Quốc chấp nhận hi sinh nhiều thứ. Dưới đây là hình ảnh một khu dân cư bị giải tỏa để làm dự án giao thông.


Và đối với hàng triệu nông dân sống ở ven thành phố, họ đang cảm thấy không chắc chắn về tương lai.

Và đối với hàng triệu nông dân sống ở ven thành phố, họ đang cảm thấy không chắc chắn về tương lai.


Ở Trung Quốc cũng xuất hiện nhiều dự án nhà ở xây xong nhưng không có người mua do quá đắt.

Ở Trung Quốc cũng xuất hiện nhiều dự án nhà ở xây xong nhưng không có người mua do quá đắt.



Không có đủ tiền mua nhà, nhiều lao động nhập cư chọn sống trong những ngôi nhà cũ kỹ đổ nát nằm ngay cạnh các khu văn phòng sang trọng.

Không có đủ tiền mua nhà, nhiều lao động nhập cư chọn sống trong những ngôi nhà cũ kỹ đổ nát nằm ngay cạnh các khu văn phòng sang trọng.


Đây là hình ảnh một ngôi nhà được xây lên ngay trong công trường xây dựng ở Quảng Đông, phục vụ riêng cho công nhân nhập cư.

Đây là hình ảnh một ngôi nhà được xây lên ngay trong công trường xây dựng ở Quảng Đông, phục vụ riêng cho công nhân nhập cư.


Tuy nhiên, chênh lệch giàu nghèo chỉ là một trở ngại nhỏ. Trung Quốc đã có thể xây dựng hệ thống đường cao tốc và nhiều tòa nhà không kém cạnh so với các nước phát triển.

Tuy nhiên, chênh lệch giàu nghèo chỉ là một trở ngại nhỏ. Trung Quốc đã có thể xây dựng hệ thống đường cao tốc và nhiều tòa nhà không kém cạnh so với các nước phát triển.


Trung Quốc của năm 1867 với những ngôi nhà tự xây nhỏ bé đã thay đổi. Những tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm, nằm san sát nhau.

Trung Quốc của năm 1867 với những ngôi nhà tự xây nhỏ bé đã thay đổi. Những tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm, nằm san sát nhau.


Nhưng sự bùng nổ ấy vẫn chưa dừng lại.

Nhưng sự bùng nổ ấy vẫn chưa dừng lại.


Trung Quốc mới chỉ bắt đầu…

Trung Quốc mới chỉ bắt đầu…

Thu Hương

Business Insider

Trở lên trên