Siêu xe Ferrari rơi xuống ao, chủ xe lập tức yêu cầu bồi thường hơn 17,2 tỷ đồng nhưng bị công ty bảo hiểm từ chối: "Tất cả chỉ là dàn dựng"
Phía công ty bảo hiểm cho rằng việc chiếc Ferrari lao xuống ao không phải là tai nạn nên không đồng ý bồi thường cho chủ xe.
- 11-01-2025Mua ô tô đấu giá vẫn còn bảo hiểm, nhưng gặp tai nạn lại bị từ chối bồi thường, tòa khẳng định: Lỗi sai của công ty bảo hiểm
- 07-01-2025Người phụ nữ bỏ 2,2 tỷ đồng mua bảo hiểm, 4 tháng sau phát hiện ung thư phổi nhưng bị từ chối bồi thường vì “vi phạm hợp đồng”: Tòa phán quyết gây bất ngờ
- 28-12-2024Người phụ nữ bỏ 2,6 tỷ đồng mua bảo hiểm cho cả nhà, con ốm lại không được chi trả, công ty bảo hiểm tuyên bố: Đã làm đúng luật
Theo The Paper, tháng 8/2020, anh Trần ở Hồng Khẩu, Thượng Hải, Trung Quốc, đã lái chiếc siêu xe Ferrari màu đen từ Trường Thục thuộc Giang Tô về Thượng Hải. Trên đường, khi đi ngang qua một ao cá, người đàn ông này muốn dừng lại mua ít cá nhưng lại không kiểm soát được tay lái khiến chiếc siêu xe đâm xuống ao. Anh Trần may mắn thoát nạn nhưng chiếc xe Ferrari thì bị hư hỏng nghiêm trọng.
Sau khi vụ việc xảy ra, chị Trần, chị gái của anh Trần và là chủ nhân của siêu xe trên, đã nộp đơn yêu cầu Công ty bảo hiểm A bồi thường số tiền bảo hiểm lên tới 5 triệu NDT (hơn 17,2 tỷ đồng). Tuy nhiên, yêu cầu của chị Trần đã bị công ty này từ chối. Vì vậy, chị Trần đã khởi kiện đơn vị này ra Tòa án Hồng Khẩu.
Tại tòa, cả hai bên đã có cuộc tranh cãi nảy lửa. Về phía công ty bảo hiểm, họ cho rằng việc chiếc siêu xe rơi xuống ao không phải là tai nạn mà là được dàn dựng. Từ những hình ảnh camera giám sát tại hiện trường, công bảo hiểm đánh giá điều kiện địa điểm lúc đó đủ cho xe lùi và quay đầu. Tuy nhiên, sau khi lùi xe, anh Trần đã lái thẳng và đâm xuống ao cá. Với một người có kinh nghiệm lái xe, thao tác trên thật khó hiểu. Sau khi cả người và xe lao xuống nước, anh Trần đã kịp nhảy ra khỏi xe và bơi vào bờ, không hề quay đầu lại. Hành vi này cũng rất đáng nghi ngờ.
Đáp lời công ty bảo hiểm, anh Trần cho biết hôm đó, anh mượn xe của chị gái đi giải quyết công việc. Anh không thể nhớ rõ quá trình xảy ra vụ việc nhưng sau khi xe rơi xuống nước, anh Trần theo bản năng đã nhảy ra ngoài cửa sổ ô tô, bị sặc nước và bị lưới cắt vào tay. Sau khi bơi vào bờ, anh ta đã nhanh chóng gọi cấp cứu.
Chưa hết, phía công ty bảo hiểm cũng cho rằng trong vụ việc này, chủ nhân của chiếc xe trên đã yêu cầu chi phí bồi thường quá cao, tới 5 triệu NDT. Mặc dù hợp đồng bảo hiểm nêu rõ số tiền bồi thường là 5 triệu NDT và số tiền đã được xác định thông qua thương lượng giữa hai bên, thế nhưng họ phát hiện ra rằng lúc đó, chủ xe đã không cung cấp đúng thông tin về chiếc xe.
Theo đó, khi thẩm định, công ty bảo hiểm xác định giá trị bảo hiểm dựa trên ngày chiếc xe đưa vào sử dụng là tháng 5/2018. Tuy nhiên, phải đến sau vụ việc, họ mới biết rằng chiếc xe đã được sản xuất hơn 7 năm trước khi mua bảo hiểm. Chiếc xe cũng đã đổi chủ nhiều lần và từng gặp tai nạn vào năm 2014.
Trên thực tế, giá trị thực tế của xe trước khi mua bảo hiểm là khoảng 2 triệu NDT (hơn 6,9 tỷ đồng). Trong vụ việc này, ngay cả khi công ty bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe thì số tiền bồi thường cũng không được vượt quá giá trị thực tế của xe.
Về chi tiết này, chị Trần cho biết chiếc xe được mua vào tháng 10/2018 và giá mua là gần 2 triệu NDT. Khi mua chiếc xe này, một công ty thẩm định xe cũ đã đưa ra báo cáo cho biết chiếc xe đã được đưa vào sử dụng vào tháng 5/2018, có giá trị khoảng 5 triệu NDT. Chiếc xe được mua với giá thấp hơn giá thị trường còn giá trị thật của nó vẫn là 5 triệu NDT, do đó chị Trần không chấp nhận cáo buộc trên của công ty bảo hiểm.
Trước màn đấu khẩu của cả 2 bên, Tòa án Hồng Khẩu đã xem xét và đưa ra kết luận như sau: Trước hết, về tính xác thực của vụ tai nạn, tòa án đã lập hồ sơ và chuyển những tài liệu liên quan cho cơ quan công an địa phương xem xét. Kết luận cho thấy các bằng chứng đang có không đủ để chứng minh rằng vụ tai nạn là cố ý dàn dựng. Tóm lại, tòa án cho rằng vụ tai nạn là do sự bất cẩn của anh Trần và trường hợp này phù hợp với định nghĩa “tai nạn” trong điều khoản bảo hiểm và thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.
Thứ hai, về việc chủ xe có đưa ra mức bồi thường vượt mức hay không, toà án cho biết trong quá trình xét xử, hai bên đồng ý ủy thác cho cơ quan thẩm định thứ 2 thẩm định giá trị trước bảo hiểm, chi phí sửa chữa sau tai nạn (không bao gồm phần động cơ) và giá trị còn lại của chiếc xe liên quan. Kết quả giám định cho thấy các giá trị trên lần lượt là hơn 2,3 triệu NDT (hơn 7,9 tỷ đồng), hơn 2,8 triệu NDT (hơn 9,6 tỷ đồng) và 80.000 NDT (hơn 276 triệu đồng).
Từ kết quả trên, tòa án đã kết luận giá trị bảo hiểm mà hai bên thỏa thuận là 5 triệu NDT rõ ràng vượt quá giá trị thực tế của chiếc xe (trên 2,3 triệu NDT). Hơn nữa, giá trị còn lại của chiếc xe liên quan thuộc về người được bảo hiểm là chị Trần, do đó giá trị còn lại là 80.000 NDT nên được khấu trừ khỏi yêu cầu bồi thường.
Cuối cùng, toà án đưa ra phán quyết cuối cùng là công ty bảo hiểm phải trả cho chủ xe là chị Trần tiền bảo hiểm, chi phí cứu hộ,... tổng cộng hơn 2,3 triệu NDT. Vụ án kết thúc ở đây.
(Theo The Paper)
Đời sống và Pháp luật