Sở hữu thứ quý hơn vàng, thị trấn có dân số chỉ bằng 1/2 chung cư HH Linh Đàm bỗng trở thành ‘thỏi nam châm’ hút các ông lớn xe điện toàn cầu rót tiền
Với dân số khoảng 14.000 người, thị trấn này có thể trở thành tâm điểm của chuỗi cung ứng xe điện tại Bắc Mỹ.
- 18-08-2023Top 10 ông lớn EV toàn cầu: Số 1,2 không phải bàn cãi - Cái tên số 3 mới khiến thế giới ngỡ ngàng
- 16-08-2023Mẫu xe điện 'anh em' với Wuling Hongguang Mini EV ra mắt phiên bản mới, giá dưới 300 triệu đồng cho quãng đường di chuyển 200 km
- 08-08-2023'Kẻ ngáng chân' Wuling HongGuang Mini EV tiếp tục bùng nổ doanh số tại quê nhà, có thể là đối thủ lớn với VinFast VF 5 nếu về Việt Nam
- 04-08-2023HongGuang Mini EV, VinFast VF3 liệu có phải ‘xếp hàng gọn một bên’ nếu mẫu kei-car này của Honda về Việt Nam
Becancour, một thị trấn cổ kính của Canada nép mình dọc theo sông St. Lawrence, không phải nơi bạn thường liên tưởng đến một cuộc cách mạng công nghệ cao. Với dân số chỉ 14.000 người, thị trấn này có thể là tâm điểm của chuỗi cung ứng xe điện (EV) đang phát triển ở Bắc Mỹ.
Với nhiều người, quá trình chuyển đổi sang xe điện là câu chuyện của những chiếc ô tô, trạm sạc mới nhưng nếu quen thuộc với sự phức tạp của thế giới năng lượng, trái tim của những chiếc EV nằm ở pin của nó.
Bencancour được chọn là nơi khởi đầu giấc mơ xe điện của hàng loạt gã khổng lồ trong lĩnh vực này như Ford Motor (Mỹ), EcoProBM và SK On (Hàn Quốc). Với 1,2 tỷ đô la Canada (887 triệu USD) rót vào đây, liên minh này đang chuẩn bị cho ra mắt một nhà máy sản xuất vật liệu pin EV ngay tại Becancour. Mục đích là sản xuất khoảng 45.000 tấn vật liệu hoạt tính cathode (CAM) dành riêng cho xe điện của Ford.
Ford cũng hứa hẹn sản xuất pin NMC (pin lithium niken mângn coban oxit) – loại pin có hiệu suất cao, hứa hẹn tăng đáng kể phạm vi hoạt động của các mẫu EV trong thời gian tới.
“Cơ sở sản xuất cực âm pin này sẽ cung cấp nguyên liệu cho những chiếc xe điện trong tương lai của Ford ở Bắc Mỹ, đặc biệt một số mẫu bán tải”, Lisa Drake, người phụ trách mảng xe điện của Ford cho biết.
Ford không phải gã khổng lồ đầu tiên trong ngành ô tô có mặt tại thị trấn này. GM và POSCO Future M của Hàn Quốc trước đó đã ra tín hiệu tăng cường năng lực sản xuất tại một cơ sở nguyên liệu pin ở đây. Ngay cả BASF của Đức cũng có mặt tại đây.
Chính phủ Canada cũng đã vào cuộc khi dự định vay một khoản trị giá 322 triệu đô la Canada từ kho bạc liên bang để đầu tư vào vị trí đầy tiềm năng này. Với nhiều người, Canada có vị trí độc nhất vô nhị để “quyến rũ” các công ty trong chuỗi cung ứng xe điện nhờ trữ lượng khoáng sản rộng lớn được nhiều người thèm khát như lithium, niken và coban.
Tất nhiên Bencancour không phải thị trấn duy nhất của Canada chuẩn bị cho cuộc cách mạng xe điện. Ontario, trung tâm của ngành công nghiệp ô tô truyền thống Canada cũng đang chứng kiến làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ những gã khổng lồ như Volkswagen hay Stellantis.
Nhìn chung, khi thế giới tập trung vào việc cắt giảm lượng khí thải carbon và mở ra kỷ nguyên công nghệ xanh thì những thị trấn như Becancour đang nổi lên như những “chú ngựa ô” trong quá trình này. Đối với những người hiểu rõ vấn đề, pin EV không chỉ là công nghệ - đó là câu chuyện của các điểm nóng công nghiệp, là cơ hội vẽ lại “bản đồ” chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhịp sống thị trường