TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

SSI Research: Ngành hàng không có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2021

SSI Research: Ngành hàng không có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2021

Theo báo cáo của SSI Research, trong bối cảnh biến thể của chủng Covid-19 mới nhất ở Anh, cùng với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh, triển vọng về ngành hàng không trên thế giới sẽ tiếp tục ảm đạm. Do vậy, trong năm 2021, thị trường nội địa nhiều khả năng sẽ vẫn là thị trường trọng tâm của các hãng hàng không trong năm 2021.

Thay đổi cơ cấu sau dịch Covid-19

Theo báo cáo, ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, với tổng số chuyến bay do 3 hãng hàng không trong nước khai thác (Vietnam Airlines, VietJet và Bamboo) giảm 38% so với cùng kỳ trong năm 2019, đạt 337.000 chuyến bay trong năm 2020.

SSI Research: Ngành hàng không có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2021 - Ảnh 1.

Thêm vào đó, với việc Bamboo và hãng hàng không mới gia nhập - Viettravel sẽ tăng thêm công suất. Số lượng hãng hàng không tăng gấp đôi trong ba năm qua (2019-2021) cùng với nhu cầu thấp hơn, dẫn đến áp lực rất lớn đối với các hãng hàng không trên tất cả các mặt (giá cả, lợi nhuận, dòng tiền...). Tổng quy mô đội bay của các hãng hàng không nội địa giảm nhẹ trong năm 2020 do tình trạng dư cung và nhu cầu thấp tại thị trường nội địa.

Các hạn chế về biên giới khiến hầu như không có các chuyến bay quốc tế thường xuyên trong năm 2020; trong khi đó thị trường trong nước đang dư cung. Từ tháng 3/2020, Việt Nam áp dụng chính sách hạn chế nhập cảnh rất nghiêm ngặt, chỉ cho phép các chuyến bay cứu hộ quốc tế hoạt động với quy mô rất hạn chế (một vài chuyến/tháng). Thông thường, doanh thu khách quốc tế chiếm từ 50% - 60% doanh thu của các hãng hàng không.

Trong bối cảnh các đợt bùng phát dịch Covid-19, cung và cầu trong nước giảm, song nhanh chóng phục hồi sau đó. Số lượng các chuyến bay theo lịch trình trong nước giảm bình quân từ 60% -90% so với cùng kỳ trong đợt bùng phát thứ nhất 1 và thứ 2 vào tháng 4 và tháng 8/2020. Tuy nhiên, công suất đã quay trở lại mức trước Covid-19, do các biện pháp kiểm soát dịch vượt trội.

Ngành hàng không có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2021 khi vaccine được phê duyệt

Báo cáo SSI Research khẳng định, sớm nhất vào nửa cuối năm 2021 sẽ có chuyến bay quốc tế, với quy mô hạn chế được mở lại (một vài chuyến bay mỗi tuần đến một số điểm nhất định). Sang năm 2022, thị trường quốc tế sẽ phục hồi thực sự.

Trong năm 2021, chiến lược của các hãng hàng không có thể sẽ tập trung tối đa hóa thị trường nội địa bằng cách mở thêm đường bay, cung cấp nhiều dịch vụ giá trị trên chuyến bay và tạo ra nhiều sự lựa chọn về giá hơn cho hành khách.

Ngoài ra, trong năm 2021, lợi nhuận có khả năng phục hồi, nhưng có thể ở mức âm đối với tất cả các hãng hàng không vì các yếu tố tải và sản lượng dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp. Theo kịch bản cơ sở của SSI Research, ước tính ngành này sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ và sản lượng hành khách trong nước phục hồi lên mức năm 2019 (75 triệu hành khách). Lượng hành khách quốc tế dự kiến sẽ ở mức thấp 12 triệu khách (đạt khoảng 34% mức trước Covid-19).

Hà Trần

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên