SSI Research: Vinfast dừng sản xuất xe xăng, cơ hội cho nhóm cổ phiếu ngành ô tô bứt phá năm 2022
SSI Research cũng cho rằng việc Vinfast dừng sản xuất xe xăng vào cuối năm 2022 để tập trung vào xe điện, tạo cơ hội cho nhiều hãng xe khác. Hiện tại, xe xăng của Vinfast chiếm gần 11% thị phần ô tô trong nước, do đó tạo nhiều cơ hội cho các hãng xe khác phát triển và giành vị thế dẫn đầu.
SSI Research vừa có báo cáo phân tích ngành ô tô triển vọng năm 2022. Theo đó, báo cáo nhấn mạnh vào nhu cầu ô tô có thể tiếp tục xu hướng tăng mạnh.
Cơ hội khi Vinfast dừng sản xuất xe xăng
Theo báo cáo, năm 2022, có thể tươi sáng hơn với khả năng phục hồi tương đối chắc chắn. Hiện tại, triển vọng ngắn hạn của các công ty ô tô vẫn còn chưa ổn định do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với 70% dân số Việt Nam đã được tiêm vaccine mũi 2 tính đến cuối năm 2021, và các biến thể Covid mới có khả năng sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe hơn, tác động từ việc giãn cách xã hội sẽ ít nghiêm trọng hơn năm 2021.
"Chúng tôi ước tính nhu cầu ô tô sẽ tăng 16% trong 2022. Chúng tôi cho rằng với mức nền so sánh thấp trong 2021, cùng với tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103/2021/ND-CP có thể là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022", SSI Research nhận định.
Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi những mẫu xe điện của Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa trong 2022. Tình trạng thiếu cung chip tiếp tục làm giảm nguồn cung ô tô, lợi nhuận các công ty ô tô có thể đạt tăng trưởng mạnh. Theo dự báo của IHS Markit và Fitch Ratings, số lượng xe sản xuất trên toàn cầu sẽ ước tính giảm trung bình -4% trong 2022, do tình trạng thiếu cung chip dự kiến tiếp diễn đến cho đến nửa cuối năm 2022.
Nhiều công ty ô tô đã tăng giá bán mẫu xe mới trong 2021 và SSI Research ước tính việc này sẽ có tác động rõ ràng tới thị trường ô tô trong 2022. Cả nhà sản xuất ô tô và đại lý phân phối sẽ hưởng lợi từ chênh lệch cung cầu trong ngắn hạn này.
SSI Research cũng cho rằng việc Vinfast dừng sản xuất xe xăng vào cuối năm 2022 để tập trung vào xe điện, tạo cơ hội cho nhiều hãng xe khác. Hiện tại, xe xăng của Vinfast chiếm gần 11% thị phần ô tô trong nước, do đó tạo nhiều cơ hội cho các hãng xe khác phát triển và giành vị thế dẫn đầu. Ngoài ra, do Vinfast là một trong những công ty có khả năng cạnh tranh cao về giá, việc thương hiệu này rời thị trường có thể giúp giảm bớt đáng kể áp lực cạnh tranh giảm giá đối với các hãng xe khác.
Thời điểm ghi nhận tăng trưởng cao có thể đến từ nửa cuối năm 2022. Nhu cầu mua xe sẽ chưa thực sự mạnh trong nửa đầu năm do khả năng dịch bệnh gia tăng vì biến thể mới Omicron. Sau khi dần mở cửa trở lại trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe trong ngành sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn, cộng với mức nền so sánh thấp trong Q3/2021 sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến.
"Định giá hấp dẫn với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao. Với câu chuyện tăng trưởng trong 2022, chúng tôi cho rằng ngành có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, lợi nhuận ngành hồi phục sau 2 năm ảm đạm có thể hỗ trợ tâm lý thị trường mạnh mẽ", SSI Research nêu quan điểm.
Hai cổ phiếu ngành ô tô triển vọng
Nhóm cổ phiếu yêu thích của SSI Research cho ngành ô tô đó là VEA và HAX.
Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (mã: VEA), SSI khuyến nghị khả quan với giá mục tiêu 55.000 đồng/cổ phiếu. VEA nắm sở hữu cổ phần đáng kể ở các nhà sản xuất ô tô xe máy tại Việt Nam (30% Honda, 25% Toyota, và 25% Ford).
Năm 2022, SSI ước tính doanh số ô tô của các công ty liên doanh của VEA sẽ tăng 16%, trong khi doanh số xe máy của liên doanh Honda ước tính tăng 10% sau 2 năm liên tiếp giảm.
Tình trạng khan hiếm chip kéo dài có thể giúp gia tăng đáng lợi nhuận công ty liên doanh: Năm 2022, SSI Research ước tính lợi nhuận công ty liên doanh (Honda, Toyota, Ford) tăng 13% sau khi giảm -21% trong 2020 và tăng nhẹ 5% trong 2021. Đặc biệt, việc Vinfast dừng sản xuất xe săng – chiếm 11% thị phần của thị trường ô tô có thể thúc đẩy đáng kể nhu cầu xe Honda, Toyota & Ford. Biên lợi nhuận mỗi xe đã bán ra có thể tăng lên khi cạnh tranh thị trường giảm, và việc thiếu cung xe do thiếu hụt chip có thể là động lực chính giúp các liên doanh ô tô của VEA đạt lợi nhuận cao hơn trong xu hướng ngắn hạn này.
Cổ tức duy trì mức hấp dẫn, mặc dù mức cổ tức thấp hơn năm ngoái: Ban lãnh đạo VEA ước tính tiếp tục trả cổ tức cao 4.500 đồng/cổ phiếu trong 2022. Mặc dù cổ tức thấp hơn trung bình các năm gần đây do được chi trả từ lợi nhuận 2020 của các công ty liên doanh (một năm tương đối khó khăn), lợi suất cổ tức trên thị giá vẫn hấp dẫn ở mức 10% theo giá hiện tại và sẽ dần quay lại mức cao hơn trong năm sau khi lợi nhuận hồi phục.
Rủi roi được đưa ra là hoạt động kinh doanh cốt lõi của VEA tập trung vào xe tải, phụ tùng xe máy và sản xuất động cơ nông nghiệp. Tuy nhiên, các mảng này liên tục thua lỗ do cạnh tranh gay gắt và chi phí sản xuất cao. Mặc dù khoản lỗ không đáng kể so với lợi nhuận công ty liên doanh, nhưng VEA vẫn chịu gánh nặng lỗ lũy kế ở các mảng này.
SSI dự phóng kết quả kinh doanh cho HAX
Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (mã: HAX), SS Research khuyến nghị khả quan với giá mục tiêu 38.000 đồng/cổ phiếu.
HAX là một trong ba đại lý phân phối chính xe Mercedes và MG tại Việt Nam. Công ty đóng góp 36% tổng doanh số bán xe Mercedes tại Việt Nam với 6 showroom tại Hà Nội và TP HCM.
Năm 2022, SSI dự báo nhu cầu xe Mercedes bùng nổ trong phân khúc xe cao cấp. Chính phủ đã giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước, và Mercedes là thương hiệu xe cao cấp duy nhất hưởng lợi từ xu hướng này, do 80% xe Mercedes hiện tại lắp ráp tại Việt Nam.
Mở mới showroom trong Q3/2022 giúp mở ra thị trường mới tại miền Nam. HAX được chọn là đại lý đầu tiên và duy nhất của Mercedes tại Cần Thơ và rộng hơn là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, với diện tích showroom là 4.065 m2. Ban lãnh đạo HAX cho rằng đây là thị trường tiềm năng cho xe hạng sang. Ngoài ra, theo nghiên cứu về tiêu chí tính thưởng đối với đại lý phân phối của Mercedes, viêc mở showroom chất lượng cao có thể giúp HAX nhận được mức thưởng cao hơn từ Mercedes. Trong năm gần đây, khoản thưởng này (nằm ở mục thu nhập khác của HAX) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2016, sau khi công ty ngừng mở rộng cửa hàng mới.
Mảng kinh doanh xe MG tăng đóng góp cao hơn vào kết quả kinh doanh của công ty với nhu cầu mạnh mẽ. Nhu cầu xe Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh nhờ chất lượng ở mức tương đối và giá xe rẻ trên thị trường. Theo nghiên cứu của một số đại lý xe MG, thương hiệu này hiện chiết khấu 15-20% so với các hãng khác cùng phân khúc và cũng trả mức thưởng hấp dẫn cho đại lý để thúc đẩy doanh thu tại Việt Nam. Hiện tại, doanh số bán xe MG tăng đóng góp lên 4% tổng doanh thu và 9% lợi nhuận ròng của HAX.
Rủi ro SSI đánh giá ở tình trạng khan hiếm chip có thể làm giảm doanh thu và lợi nhuận nếu diễn ra nghiêm trọng hơn. Mặc dù việc khan hiếm chip hiện tại là yếu tố hỗ trợ lợi nhuận cho các đại lý ô tô như HAX trong ngắn hạn, tình trạng này có thể trở thành rủi ro nếu tình hình thiếu chip trở nên nghiêm trọng hơn và mức giảm doanh thu có thể lớn hơn mức tăng lợi nhuận do thiếu cung ô tô.
SSI dự phóng kết quả kinh doanh cho HAX
Nhịp sống kinh tế