Sự thật bất ngờ: McDonald's sở hữu Đại học Hamburger đào tạo ra hàng trăm giám đốc, 350.000 nhân viên mỗi năm, ai muốn lên sếp đều nên theo học
Thay vì dạy sinh viên cách nướng thịt, Đại học Hamburger tập trung phát triển khả năng lãnh đạo, tăng trưởng kinh doanh và quy trình vận hành.
- 13-05-2024Nhìn cách McDonald's vượt qua khủng hoảng truyền thông: 20 năm lớn mạnh với gần 42.000 chi nhánh, cổ phiếu tăng 1.000% nhờ bỏ ngoài tai antifan, từ trẻ con đến phụ huynh đều ‘nghiện’
- 07-05-2024McDonald's 'câu khách' từ câu chuyện thương tâm của Mèo Béo, nghĩ về văn hóa kinh doanh
- 06-05-2024Hứng cơn thịnh nộ từ người tiêu dùng vì quảng cáo 'ăn theo' câu chuyện thương tâm của chàng thanh niên Trung Quốc Mèo Béo, McDonald's Việt Nam lên tiếng xin lỗi
Mcdonald's Hamburger University được thành lập vào năm 1961 tại tầng hầm của chi nhánh McDonald's Elk Grove Village, Illinois bởi Fred Turner - nhân viên nướng thịt đời đầu sau này trở thành Giám đốc điều hành hãng trong suốt 20 năm. Tính đến năm 2015, hơn 275.000 sinh viên đã theo học ngôi trường đặc biệt.
Khóa tốt nghiệp đầu tiên năm 1961 chỉ có 14 học sinh. Đến năm 2015, một lớp ghi nhận hơn 200 sinh viên. Trong 1 năm, hơn 60 buổi học “Trải nghiệm quản lý nhà hàng” đã được giảng dạy.
Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp kỳ vọng vào một sự nghiệp thăng tiến ở McDonald's. Trên thực tế, hơn 40% lãnh đạo cấp cao của McDonald’s đều tốt nghiệp Hamburger University.
Thay vì dạy học sinh cách nướng thịt, Đại học Hamburger tập trung phát triển khả năng lãnh đạo, tăng trưởng kinh doanh và quy trình vận hành, đặc biệt là chất lượng dịch vụ để tạo nền tảng vững chắc cho sinh viên. Phong cách giảng dạy đi từ việc chiếu các bộ phim đào tạo vào năm 1961 đến mô phỏng môi trường thực hành nhiều hơn vào năm 2015.
Trong một bài tập huấn luyện, khách hàng ‘giả’ sẽ kiểm tra kỹ năng phục vụ của học viên bằng cách yêu cầu các đơn hàng dài và phức tạp. Lý thuyết “ghế ba chân” nhằm thể hiện mối quan hệ tam giác giữa chủ sở hữu/người điều hành, nhà cung cấp và nhân viên công ty cũng được triển khai giảng dạy tại Đại học Hamburger.
Tính đến năm 2015, Đại học Hamburger có 7 cơ sở trên toàn thế giới tại Illinois, Tokyo, Munich và Thượng Hải.
Theo The Mining Journal, 16 giáo sư toàn thời gian thời đó đã thúc đẩy sinh viên suy nghĩ sáng tạo và thử thách bản thân, xem xét các tình huống từ nhiều góc độ khác nhau. Kiểu phát triển khả năng lãnh đạo này giúp sinh viên Đại học Hamburger “không chỉ cải thiện về mặt chuyên môn mà còn về mặt cá nhân”.
Các kỹ năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề và giao tiếp học được trong suốt chương trình giúp nâng cao khả năng quản lý mối quan hệ. Trải nghiệm tại Đại học Hamburger cũng giúp nâng cao mối quan hệ của sinh viên với chính McDonald's.
Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc đào tạo của McDonald's Rob Lauber lưu ý ngày nay, Đại học Hamburger đào tạo khoảng 5000 quản lý nhà hàng và chủ sở hữu nhượng quyền thương mại mỗi năm. Hơn 350.000 nhân viên của McDonald's đã trải qua các chương trình quản lý, lãnh đạo và quản trị kinh doanh.
“Bất kỳ ai là quản lý nhà hàng hoặc sắp trở thành quản lý nhà hàng trong hệ thống McDonald's đều có thể theo học tại Đại học Hamburger. Vào năm 2019, chúng tôi đã mở rộng các dịch vụ cho chính chủ sở hữu nhượng quyền”, ông Rob nói.
Theo tờ Chicago Tribune, mỗi năm, hàng trăm tổng giám đốc mới của McDonald's tại Mỹ sẽ lấy bằng cử nhân danh dự về Hamburgerology tại Đại học Hamburger.
“Một ngày điển hình của sinh viên Đại học Hamburger sẽ tập trung vào một số điều như sau: xây dựng khả năng lãnh đạo, học hỏi từ đồng nghiệp, chuyên gia cũng như tham gia vào các tình huống đầy thách thức giúp tạo ra cái nhìn sâu sắc về phong cách, cơ hội và cạnh tranh”, ông Rob nói.
Với bằng cấp của Đại học Hamburger, sinh viên không chỉ đủ điều kiện để thăng tiến trong cơ cấu bộ máy lãnh đạo của McDonald's mà còn có nhiều cơ hội lãnh đạo trong các môi trường kinh doanh và tổ chức khác nhau. Các kỹ năng và kiến thức trong trường có thể được áp dụng trong rất nhiều bối cảnh.
Một trong những chương trình đào tạo được áp dụng ở Đại học Hamburger là kết hợp những bài tập gắn liền với chiếc hamburger kéo dài cả tuần, đào tạo các sinh viên với nhiều nội dung chủ yếu dựa trên phương pháp thực hành, hiểu được giá trị món ăn, cách chế biến đúng kiểu McDonald’s,...Rất nhiều sinh viên hào hứng với việc được đào tạo trực quan sinh động liên tục.
Kevin Trapp - một sinh viên quốc tịch Mỹ, tự hào chia sẻ về những trải nghiệm của mình trong một đoạn phỏng vấn: “Tôi đã làm việc ở 13 cửa hàng McDonald’s tại 6 tiểu bang khác nhau của Mỹ. Chân thành mà nói, mục tiêu của tôi là ngày nào đó sẽ trở thành nhà điều hành được làm việc trong hàng ngũ lãnh đạo”.
Theo: Business Insider, The Mining Journal
An ninh tiền tệ