Sự thật đằng sau LinkedIn: Từ MXH nghề nghiệp thành app hẹn hò được giới công sở yêu thích, thông tin tin cậy hơn Tinder, dễ dàng kiếm 'bồ giàu'
LinkedIn với hơn 1 tỷ người dùng và tính chân thật của các tài khoản đang trở thành ứng dụng hẹn hò, tìm kiếm bạn đời ‘có tài chính’ mới thay thế Tinder.
LinkedIn là một trang mạng xã hội chuyên nghiệp, được thiết kế để giúp mọi người kết nối trong việc kinh doanh, chia sẻ kinh nghiệm, sơ yếu lý lịch cũng như kết nối để tìm kiếm việc làm. Khác với MySpace và Facebook, LinkedIn chỉ tập trung vào đối tượng là các doanh nghiệp, hoặc các cá nhân chuyên nghiệp có nhu cầu kết nối tìm việc, tuyển dụng và tìm kiếm cơ hội công việc.
Tờ Business Insider (BI) cho hay cô Samuela John, 24 tuổi sống tại New York, chẳng bao giờ dùng LinkedIn làm nơi tìm kiếm bạn đời khi đây là một nền tảng nghiêm túc, chuyên nghiệp. Thế nhưng chính cô lại trở thành đối tượng cho những người muốn hẹn hò trên nền tảng này.
Đầu năm 2023, ba người đàn ông đã liên lạc với Samuela qua LinkedIn với lời mở đầu tìm kiếm nhân sự cho vị trí công việc. Thế nhưng điều kỳ lạ là cả 3 người này lại chẳng có nhiều liên quan đến lĩnh vực mà cô đang làm.
Mặc dù cả 3 người đàn ông này đều không nói rõ nhưng Samuela ngay lập tức nhận ra ý định của họ thật sự chẳng liên quan gì đến công việc. Thậm chí một người còn làm trong mảng dầu khí, vốn chẳng hề liên quan đến chuyên môn của người phụ nữ 24 tuổi xinh đẹp sống tại New York này. Tất nhiên, bản thân Samuela cũng chẳng từ chối những chuyện "thả thính" như vậy.
"Tôi luôn tìm kiếm một người bạn đời có sự nghiệp ổn định, tự chủ được về tài chính. Tôi không tìm kiếm ‘bố đường’ (Sugar Daddy) hay gì nhưng ít nhất thì họ cũng phải lo được cho bản thân đã", cô Samuela thú nhận.
Với quan điểm này, người phụ nữ trẻ 24 tuổi nhận ra LinkedIn bất ngờ trở thành nền tảng tiềm năng để tìm kiếm đối tượng hẹn hò phù hợp cho mình.
Những tài khoản trên ứng dụng này rất chuyên nghiệp khi có chứa lịch sử việc làm, nền tảng giáo dục và quá trình sự nghiệp của các đối tượng, qua đó giúp Samuela lọc được người phù hợp. Trong trường hợp tệ nhất thì Samuela cũng biết rằng người đàn ông mình tìm hiểu qua LinkedIn có việc làm.
Quay trở lại câu chuyện, Samuela quyết định hẹn hò thử với người đàn ông làm trong lĩnh vực dầu khí sau khi biết chắc rằng anh này tìm đến mình để hẹn hò chứ chẳng liên quan gì đến công việc. Sau khi mối quan hệ dần trở nên thân mật hơn, chính bản thân Samuela bắt đầu tự hỏi tại sao một ứng dụng có thể dễ dàng tìm kiếm đối tượng phù hợp như LinkedIn lại kém tiếng hơn so với Tinder.
Tờ Business Insider (BI) cho hay dù phía LinkedIn đã khẳng định nền tảng của họ tập trung chuyên môn cho công việc chứ không phải là một ứng dụng hẹn hò, tuy nhiên với 1 tỷ người dùng chất lượng cao, thương hiệu này đang dần trở thành một nơi lý tưởng cho mọi người tìm kiếm bạn đời.
Đáng tin hơn Tinder
Giáo sư xã hội học Dustin Kidd của trường đại học Temple University nhận định dù LinkedIn ban đầu không được thiết kế cho mục đích hẹn hò nhưng nền tảng này cũng không thoát khỏi nhu cầu tìm bạn đời của các thành viên.
"Thiết kế của LinkedIn dù tập trung vào chuyên môn công việc nhưng thực tế là bất kỳ nền tảng nào có thể liên hệ trực tiếp các thành viên với nhau cũng có thể trở thành lựa chọn cho việc hẹn hò", giáo sư Kidd khẳng định.
Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao người dùng đã có vô số ứng dụng hẹn hò như Tinder, Bumble, Hinge... nhưng vẫn tìm đến LinkedIn?
Câu trả lời nằm ở sự đáng tin cậy.
Điều tra của Viện Pew năm 2023 cho thấy người dân Mỹ đã quá mệt mỏi với những trải nghiệm may rủi khi dùng ứng dụng hẹn hò. Khoảng 1/3 số người Mỹ cho biết đã từng dùng ít nhất 1 lần ứng dụng hẹn hò.
Trong đó một nửa số phụ nữ cho biết họ bị "ngộp thở" vì lượng tin nhắn tán tỉnh quá nhiều khi dùng các ứng dụng này, trong khi 64% số nam giới cho biết họ cảm thấy bất an vì không nhận được nhiều tin nhắn làm quen đáp lại.
Thế nhưng đáng sợ hơn cả là rất nhiều trường hợp cảm thấy thất vọng vì đối phương do gặp ngoài đời thật không như trong ảnh hay như những gì họ tưởng tượng. Thậm chí nhiều trường hợp mạo danh, dùng ảnh và thông tin của người khác để lừa đảo, bán hàng cũng diễn ra trong thế giới ứng dụng hẹn hò trực tuyến.
Bởi vậy LinkedIn, một nền tảng không hề được thiết kế cho hẹn hò và cực kỳ chuyên nghiệp với mục đích kết nối việc làm, lại trở thành ứng dụng đáng tin cậy với những tài khoản đầy đủ sơ yếu lý lịch.
Nền tảng này cũng đòi hỏi các tài khoản liên kết với những hồ sơ tuyển dụng trước đây của mình, bao gồm các tài liệu tham khảo, bình luận của đồng nghiệp và quản lý cũ, qua đó khiến đối tượng người dùng trở nên đáng tin hơn, điều mà các ứng dụng hẹn hò khác không làm được.
Sự khó chịu từ "Bố đường"
Theo BI, một phụ nữ Anh tên Candice Gallagher vào năm 2023 đã khiến cộng đồng Tiktok xôn xao khi đăng video cho rằng LinkedIn là một nền tảng có bộ lọc tốt để tìm những "đối tượng hạng A", cụ thể là bác sĩ, luật sư, quản lý tài chính...
Gần đây, doanh nhân công nghệ George Hotz cũng chia sẻ trên Twitter-X rằng anh đang dùng LinkedIn như một nền tảng hẹn hò thay vì là một tài khoản công việc.
Tờ BI cho hay những người dùng Phương Tây hiện đang ngày càng ưa thích dùng LinkedIn như một nền tảng để lọc các ứng viên và tìm kiếm bạn đời chân thật hơn so với những ứng dụng hẹn hò có độ rủi ro quá lớn.
Do các tài khoản có tính chân thật cao, liên quan đến sự nghiệp nên đây cũng trở thành địa điểm lý tưởng cho nhiều người tìm kiếm đối tượng "thành đạt".
Tuy nhiên, việc dùng một nền tảng công việc cho hẹn hò cũng khiến nhiều người khó chịu, nhất là những phụ nữ không có nhu cầu tìm kiếm bạn đời trên LinkedIn.
Cô Charlotte Warren, một phụ nữ 30 tuổi sống tại Austin cho biết có rất nhiều người đàn ông tìm đến cô trên LinkedIn để tán tỉnh. Một số đối tượng có hồ sơ tài khoản rất sơ sài, qua đó cho thấy ngày càng nhiều đối tượng nhận thức và sử dụng LinkedIn thành nơi "săn mồi", qua đó làm ảnh hưởng đến uy tín của nền tảng.
Chính Warren cũng cho biết nhiều bạn bè của cô thấy việc dùng LinkedIn để hẹn hò và tán tỉnh là không chuyên nghiệp cũng như gây ảnh hưởng đến cộng đồng này.
Khảo sát của Passport Photo Online vào tháng 5/2023 cho thấy 91% số người dùng nữ trên LinkedIn đã nhận được những lời đề nghị lãng mạn hoặc các tin nhắn không phù hợp. Chính điều này đã dẫn đến ¾ số phụ nữ được hỏi cho biết đã có lúc họ hạn chế hoạt động của mình trên LinkedIn vì tránh bị làm phiền.
Nhà sáng lập Caitlin Begg của Authetic Social nhận định có sự khác nhau rất lớn giữa tán tỉnh trên LinkedIn với Tinder. Khi một người mở tài khoản trên ứng dụng hẹn hò nghĩa là họ sẵn sàng đón nhận các lời tán tỉnh. Thế nhưng LinkedIn là một cộng đồng với hơn 1 tỷ người muốn tập trung tìm kiếm công việc và nói chuyện về sự nghiệp.
Bởi vậy, việc tán tỉnh trên LinkedIn chẳng khác nào chuyện buông lời sàm sỡ ở văn phòng công ty, thậm chí còn bị cho là quấy rối tình dục.
Đồng quan điểm, giảng viên Jan Yager của trường John Jay College nhận định LinkedIn là một nền tảng công việc, liên quan đến lợi ích sự nghiệp và bất kỳ ai không cư xử đúng mực sẽ rất dễ chịu hậu quả ngược.
*Nguồn: BI
Đời sống Pháp luật