TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sự thật về thể dục sáng sớm để không khí trong lành hơn: BS "tiết lộ" giật mình về ô nhiễm lúc sáng sớm

23-12-2020 - 22:34 PM | Sống

Sự thật về thể dục sáng sớm để không khí trong lành hơn: BS "tiết lộ" giật mình về ô nhiễm lúc sáng sớm

Việc chạy thể dục lúc sáng sớm để hít thở không khí trong lành nhưng thực tế các chuyên gia cho rằng sớm sớm là thời điểm không khí ô nhiễm nặng nhất.

Sáng sớm không khí trong lành?

Sáng nào đúng 4h 30 sáng hai vợ chồng ông Đỗ Văn Sinh, Cầu Giấy, Hà Nội lại giày, tất ra khỏi nhà để đi chạy thể dục. Ông Sinh và vợ về hưu nên tranh thủ lúc con cái đang ngủ ông bà rủ nhau chạy bộ từ nhà ra công viên Cầu Giấy hoặc công viên Yên Hoà.

Sau đó lại vòng về chợ mua thực phẩm về nấu ăn sáng cho cả gia đình. Vợ chồng ông Sinh đều đặn thực hiện lối sống vận động đó 3, 4 năm nay bất kể mùa đông hay mùa hè. Chỉ khi nào trời mưa to ông mới ở nhà.

Nếu không được chạy thể dục, hít hà chút không khí lạnh lạnh sáng sớm ông Sinh thấy thiếu thiếu gì đó.

Sự thật về thể dục sáng sớm để không khí trong lành hơn: BS tiết lộ giật mình về ô nhiễm lúc sáng sớm - Ảnh 1.

PGS Nguyễn Thị Hoài An - GĐ BV Đa khoa An Việt

Ông Nguyễn Văn Thanh, 56 tuổi, trú Hai Bà Trưng cũng thường xuyên bách bộ quanh công viên Thống Nhất (Hà Nội) mỗi sáng sớm. Ông Thanh cho biết ông có thói quen vận động tập thể dục vào buổi sáng sớm từ 20 năm nay.

Sáng nào mùa đông cũng như mùa hè cứ 5h sáng là ông Thanh xách giày ra khỏi nhà rồi chạy ra công viên để tập thể dục, bách bộ. Ông Thanh cho rằng tập thế dục sáng sớm là lúc không khí trong lành nhất, lúc đó ít người, ít phương tiện giao thông qua lại nên tốt cho sức khoẻ nhiều hơn.

Tuy nhiên, PGS BS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt cho rằng quan niệm không khí lúc sáng sớm nhất là mùa đông trong lành an toàn hơn là hoàn toàn sai. Không riêng gì ông Thanh, rất nhiều người cho rằng chạy thể dục ngoài công viên, ngoài đường buổi sáng tốt cho sức khoẻ.

Không khí ô nhiễm nhất lúc đêm và sáng sớm

Theo PGS An nhiều nhà khoa học cảnh báo, tập thể dục buổi sớm ở khu đô thị có thể còn ảnh hưởng tới sức khỏe bởi thời điểm này không khí bị ô nhiễm nặng nhất. Hiện nay, người dân thành phố phải đối diện với nguy cơ ô nhiễm ở các khối không khí tầng thấp vào lúc nửa đêm và sáng sớm ở các khu đô thị, công nghiệp và nhất là đường giao thông có xe cộ qua lại nhiều.

Vào mùa đông, những đợt có gió mùa đông bắc, hiện tượng nghịch nhiệt do bức xạ về đêm có thể khiến các chất ô nhiễm ở thời điểm này cao hơn ban ngày đến 2 - 3 lần. Hiện tượng này có thể kéo dài đến sáng sớm.

Đó là do nhiệt độ lớp không khí cách mặt đất vài trăm mét tăng theo độ cao, khác với thông thường là nhiệt độ càng lên cao càng giảm. Trong đó, hệ hô hấp và phổi là những cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên và nhiều nhất.

Sự thật về thể dục sáng sớm để không khí trong lành hơn: BS tiết lộ giật mình về ô nhiễm lúc sáng sớm - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Những người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh mãn tính rất dễ bị ảnh hưởng do ô nhiễm không khí. Vì vậy, việc chạy thể dục chỉ tốt khi có ánh mặt trời lên. Không nên đi tập thể dục quá sớm.

Khi đi thể dục ngoài trời về, PGS An cho biết cần vệ sinh mũi họng. Có thể rửa mũi họng bằng nước muối sinh lý làm sạch đường hô hấp trên. Nếu đường hô hấp trên bị nhiễm khuẩn sẽ tạo ra viêm xoang, viêm tai giữa và sâu hơn nữa là các nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới gây ra các bệnh về phổi, phế quản.

Với các gia đình, ở trong nhà có thể đóng kín cửa, bật máy lọc không khí để giảm bớt nồng độ ô nhiễm. Mọi người cũng cần có chế độ dinh dưỡng tốt để tạo cho cơ thể sức đề kháng, ngăn ngừa và tiêu diệt các vi khuẩn.

Để hạn chế tối đa tác hại của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe, các bác sĩ khuyến khích người dân nên tập tại nhà hoặc tại các phòng tập thể dục, nhà thi đấu… Không nên tập tại vỉa hè dọc các trục lộ, sát mặt đường. Nên lựa chọn công viên có nhiều cây xanh để hạn chế được tiếng ồn, bụi, khí thải từ phương tiện giao thông cũng như không bị phân tâm trong quá trình tập luyện.

Cần khởi động thật kỹ trước khi tập 15 phút, đây là điều bắt buộc trong bước đầu tập luyện bởi vì cơ thể sau khi ngủ dậy sức chịu đựng sẽ kém hơn những lúc khác.

Theo Ngọc Anh

Doanh nghiệp & Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên