MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sức hút của túi xách hàng hiệu

27-10-2018 - 09:40 AM | Thị trường

Phụ kiện là một trong những sản phẩm chủ lực của ngành thời trang cao cấp.

Một người phụ nữ bước vào một trong những cửa hàng túi lớn trên phố Bond của London, Anh. Với đủ phong cách, từ tote, đeo chéo, đeo vai đến xách tay, sản phẩm ở đây có giá lên tới 1.000 bảng (1.317 USD). Không mất nhiều thời gian lựa chọn, cô chỉ vào 5 chiếc túi và nói: “Tôi sẽ lấy hết”. Quản lý cửa hàng kể lại, giọng không giấu nổi niềm vui.

Sức hút của túi xách hàng hiệu - Ảnh 1.

Túi Chanel với họa tiết thêu quả trám đã trở thành biểu tượng. Ảnh: Business of Fashion.

Túi xách có lẽ là món đồ được mọi thương hiệu "trông cậy" vào. Vào thời điểm tốt, sản phẩm tô điểm cho bộ sưu tập trên sàn diễn cũng như cửa sổ bày hàng. Những khi thị trường đi xuống, đây là nguồn bảo đảm doanh thu.

Với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn thiết kế ra mắt mỗi năm, nhiều người nghĩ khách hàng thế giới đã đủ túi để dùng. Tuy nhiên, mỗi mùa, những thương hiệu thời trang đình đám nhất vẫn tung ra hàng loạt dòng sản phẩm hay bộ sưu tập. Nhóm truyền thông tung hô những cải tiến hay chi tiết mới, như quai dễ đeo hơn, thêm túi trong hay chất liệu nhẹ hơn. Giới mộ đạo sôi sục vì những chiếc túi "icon" (biểu tượng).

Sức hút kỳ lạ

Túi xách là một thành viên khá mới trong làng thời trang, xuất hiện như một sản phẩm thương mại từ đầu thế kỷ XX. Trong “Carried Away” (Mang đi) - "biên niên sử" túi xách, phần mô tả của hãng túi cao cấp Hermès có hình khắc trên đá Algeria, cho thấy người cổ đại đeo một thứ gì gần giống chiếc túi ở tay. Tuy nhiên, khi nền văn minh phát triển, túi hiếm khi được gắn vào cơ thể và được chuyển xuống vẽ cạnh động vật và người hầu.

Túi xách là một trong những thay đổi sau Thế Chiến I và phong trào giải phóng phụ nữ. Món đồ trở thành biểu tượng của sự độc lập và vị thế mới của giới. Phụ nữ có tiền mặt và tài khoản ngân hàng riêng, thậm chí cả chìa khóa nhà và ôtô và họ muốn cả thế giới biết điều đó.

Đến những năm 1920, ngoài vật dụng cần thiết, các quý bà, quý cô còn mang theo thuốc lá, bật lửa và bắt đầu trang điểm nơi công cộng. Vì vậy, túi xách càng quan trọng, để đựng son môi và phấn hộp.

Qua hàng thập kỷ, túi xách phát triển về cả kích thước và giá, đạt đến siêu túi như của Balenciaga, Céline và Loewe. Phụ kiện hàng đầu cũng là món đồ đấu giá yêu thích của Sotheby và Christie's, thu về hàng trăm nghìn USD. Năm nay, một chiếc Hermès Birkin phá vỡ kỷ lục với giá 380.000 USD.

Sức hút của túi xách hàng hiệu - Ảnh 2.

Giá trị thị trường túi toàn cầu. Ảnh: Business of Fashion.


Đối với nhiều phụ nữ, túi xách không chỉ thể hiện phong cách cá nhân mà còn cho thấy điều kiện tài chính. Trong khi quần áo phải mặc theo quy định của công ty, một chiếc túi nổi bật sẽ tạo điểm nhấn cho bộ đồ.

Ở Tây London, hình ảnh một nữ nhân viên văn phòng mặc bộ vest đen đơn điệu, tay cầm chiếc túi da Dionysus của Gucci giá 2.760 bảng (khoảng 3.637 USD), không hề hiếm gặp. Nếu đến sân bay Heathrow vào sáng sớm, nơi những nữ doanh nhân đi công tác ở Frankfurt, Milan hoặc Geneva, người ta sẽ thấy băng chuyền tràn ngập túi với đủ tên tuổi nổi tiếng, từ Mulberry, Burberry đến Prada, có giá lên tới 1.000 bảng (1.317 USD).

Trong khi giày, áo khoác, váy, áo thường được mua ở các cửa hàng bình dân, những phụ nữ này sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền đáng kể cho một món hàng, về cơ bản, có chức năng giống hệt túi bóng siêu thị.

Không chỉ là phụ kiện

Trừ việc túi xách không phải chỉ để đựng đồ. So với quần áo hay giày dép, túi xách có lẽ là món đồ dễ nhận diện nhất. Nhìn vào món đồ, những tín đồ thời trang có thể biết được phong cách của người đối diện. 2.55 của Chanel, Birkin của Hermès hay Speedy Bag của Louis Vuitton là một vài cái tên đã trở thành huyền thoại. Cái giá lên đến hàng chục nghìn USD cũng không khiến người có tiền ngần ngừ khi mua Birkin và người không có tiền thôi ao ước.

Sức hút của túi xách hàng hiệu - Ảnh 3.

Nile của thương hiệu Chloé đang là chiếc túi hàng hiệu được yêu thích nhất trên Instagram, đã được đăng hơn 46.000 lần kể từ khi ra mắt năm ngoái. Ảnh: Marie Claire.


Nhu cầu túi xách chưa bao giờ có dấu hiệu dừng lại, bất chấp lo ngại rằng thị trường có thể bão hòa. 2 trang web bán đồ cao cấp Matchesfashion và Net-a-Porter hiện cung cấp số lượng túi gần như nhau - 1.855 và 1.865. Đứng đầu danh sách giá là hãng Fendi với túi cá sấu Peekaboo giá 16.900 bảng (22.269 USD). Trang Mytheresa bán đến 2.938 mẫu. Túi xách cũng là một trong những danh mục lớn nhất trên các trang bán đồ hiệu cũ như Vestiaire Collective.

Không ai dám chắc lý do phụ nữ thích túi xách đến vậy, có khi chỉ vì chẳng ai cầm món phụ kiện lên và băn khoăn "Đeo cái này có béo không?".

Theo Minh Thư

Người đồng hành

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên