"Ta bán vung vãi thứ này ra khắp thế giới, nhưng chính dân ta lại quay xe" - Vì sao người Trung Quốc thắc mắc?
Bài viết được trang Sohu (Trung Quốc) đăng tải ít giờ trước.
- 31-10-2023Lạm phát ở Eurozone chạm đáy 2 năm sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp
- 31-10-2023‘Khôn’ như Warren Buffett: Tận dụng đồng Yên mất giá và lãi suất âm, đổi USD đi vay vốn ở Nhật Bản để đầu tư
- 31-10-2023Thời hoàng kim đã qua của Nhật Bản: Sắp bị Đức vượt mặt, từ cường quốc công nghệ giờ chậm chân cả với xe điện lẫn chip điện tử
Lốp Trung Quốc có mặt ở 180 nước và khu vực
Ngành công nghiệp sản xuất lốp xe của Trung Quốc đã đạt được bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Số liệu cho thấy chỉ trong tháng 7/2023, Trung Quốc đã "cho ra lò" 80 triệu chiếc lốp.
Lượng xuất khẩu cùng kỳ vượt 810 nghìn tấn với tổng giá trị tương đương 140 Tỷ Nhân dân tệ (khoảng 470 nghìn tỷ đồng).
Các số liệu nói trên đã chứng minh năng lực cạnh tranh quốc tế của ngành công nghiệp cụ thể này.
Lý do khiến lốp xe Trung Quốc dần chiếm lĩnh thị trường quốc tế đi cùng với sự đổi mới công nghệ.
Các thương hiệu Trung Quốc hiện không chỉ áp dụng các công nghệ tiên tiến của nước ngoài mà còn tích cực đầu tư vào R&D (Nghiên cứu và phát triển).
Họ cũng đã đưa ra các cam kết cải thiện khả năng chống mài mòn, độ bám và sự vượt trội trong các chỉ số hiệu suất khác nhau của sản phẩm.
Tất cả những nỗ lực này đã giúp lốp xe Trung Quốc có thể đáp ứng yêu cầu vận hành tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ với điều kiện đường sá khác nhau.
Ngoài ra việc các thương hiệu chú trọng quản lý chất lượng và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế đã phần nào chiếm được lòng tin của người tiêu dùng thế giới.
Lốp xe do Trung Quốc sản xuất không chỉ cho ô tô thông thường mà còn cho xe SUV, xe tải.
Kết quả là cho tới nay lốp xe Trung Quốc đã "phủ sóng" hơn 180 quốc gia và khu vực trên thế giới.
Dân Trung Quốc lại "quay xe"?
Mặc dù lốp xe Trung Quốc bán tốt ở quốc tế nhưng nói tới thị trường trong nước, người tiêu dùng lại đang ưa chuộng lốp nhập khẩu. Lý do khiến họ hành động như vậy khá phức tạp.
Đầu tiên là việc người tiêu dùng Trung Quốc vẫn có những quan niệm lạc hậu về "hàng nội" và "hàng ngoại".
Họ cho rằng lốp xe nhập khẩu có lợi thế hơn về công nghệ sản xuất, lựa chọn nguyên liệu và tính năng vận hành.
Tư duy này có ảnh hưởng nhất định đến quyết định mua hàng của một số người - bất chấp việc chất lượng của lốp xe Trung Quốc đã được cải thiện.
Lý do tiếp theo là vì các thương hiệu Trung Quốc thâm nhập thị trường nội địa muộn hơn, khi thị trường lốp xe nhập khẩu đã phát triển toàn diện.
Thông qua các hoạt động quảng cáo và xây dựng thương hiệu quy mô lớn, các thương hiệu lốp xe nhập khẩu đã tạo dựng được độ nhận diện và độ tin cậy cao với người tiêu dùng Trung Quốc.
Điều này tạo thành một trở ngại cạnh tranh nhất định cho các thương hiệu Trung Quốc.
Người tiêu dùng dễ tin tưởng các thương hiệu ngoại này hơn vì họ chưa hiểu rõ về thương hiệu Trung Quốc.
Cuối cùng đó là vấn đề về định giá. Đây cũng là một yếu tố then chốt tác động tới thị trường.
Một số người tiêu dùng cho rằng lốp nhập khẩu được định giá đắt hơn nghĩa là có chất lượng cao hơn lốp Trung Quốc và sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn.
Bất chấp việc các nhà sản xuất Trung Quốc đưa ra nhiều lựa chọn hợp lý và tiết kiệm hơn, vấn đề định giá này cũng ảnh hưởng nhất định đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Người Trung Quốc cần làm gì?
Trước thực tế nêu trên, điều đầu tiên các thương hiệu lốp xe Trung Quốc cần làm là nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua đổi mới công nghệ.
Họ cần tiếp tục đầu tư nghiên cứu và áp dụng các công nghệ quốc tế để có thể đạt được những đột phá về khả năng chống mài mòn, độ bám đường, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn của lốp.
Điều thứ hai mà họ cần nhớ là các chiến lược quảng bá và tiếp thị thương hiệu cũng đóng vai trò quan trọng trong khả năng cạnh tranh.
Để nổi bật trên thị trường, các thương hiệu Trung Quốc cần khắc phục những hạn chế của quan niệm truyền thống về "hàng nội" và "hàng ngoại".
Một số đã bắt đầu tìm cách nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng cách hợp tác với các hãng sản xuất ô tô nổi tiếng trong và ngoài nước.
Ngoài ra họ cũng tăng cường quảng cáo, tài trợ sự kiện và truyền thông xã hội, để tích cực truyền tải thông tin sản phẩm và thiết lập hình ảnh thương hiệu.
Thứ ba đó là các thương hiệu Trung Quốc cần lưu ý về việc cạnh tranh về giá sẽ tiếp tục là thách thức.
Họ cần tiếp tục kiên định trong việc sản xuất các sản phẩm có chất lượng nhưng giá thành hợp lý để thu hút nhiều người tiêu dùng hơn.
Tất cả các chiến lược nói trên sẽ giúp gia tăng thị phần và độ nhận biết thương hiệu, tạo nền tảng vững chắc cho khả năng cạnh tranh trong tương lai.
Nhịp sống thị trường