Dịch vụ thu hộ ngân sách của ngân hàng đắt khách
Trong vòng một năm trở lại đây, dịch vụ thu hộ ngân sách nhà nước được các ngân hàng đặc biệt chú trọng và triển khai hàng loạt. Có thể kể đến một vài cái tên như Agribank, VIB, VPBank, MHB, LienVietPostBank, OCB, Vietinbank.
Theo đó, khách hàng có thể thực hiện nộp thuế, phí, lệ phí, các khoản thu khác vào ngân sách Nhà nước và thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh thuế xuất nhập khẩu bằng phương thức điện tử, thông qua ngân hàng. Khách hàng cũng có thể ủy nhiệm cho ngân hàng nộp thuế vào ngân sách theo định kỳ, thay vì phải trực tiếp đến các điểm giao dịch của ngân hàng này hoặc của kho bạc Nhà nước để làm thủ tục nộp thuế như trước đây.
Ngoài ra, khách hàng có thể được thông quan hàng hóa ngay khi ngân hàng đã chấp nhận bảo lãnh thuế và truyền dữ liệu tức thời đến Tổng cục hải quan, thay vì phải mất thời gian chờ ngân hàng làm thủ tục và phê duyệt, sau đó mới gửi đến Tổng cục hải quan...
Các chuyên gia và doanh nghiệp đều đánh giá cao các dịch vụ trên của ngân hàng bởi nhờ đó mà doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc. Một thống kê của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho thấy, trung bình hàng năm, doanh nghiệp mất gần 2.000 giờ để thực hiện nghĩa vụ thuế, tương đương 255 ngày làm việc. Chưa hết, các doanh nghiệp còn phải cắt cử thêm nhân sự phục vụ cho việc nộp thuế. Điều này gây ra áp lực rất lớn đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị có nguồn vốn hạn hẹp.
Các cơ quan thuế cũng nhận định việc các ngân hàng kết nối liên thông giữa ngành thuế và hải quan để hỗ trợ bảo lãnh, nộp thay thuế đã tiện lợi hơn rất nhiều cho cả bên thuế lẫn doanh nghiệp. Không những doanh nghiệp có thể hoàn thành nghĩa vụ thuế tốt hơn mà đây còn là kênh nộp thuế an toàn và hiệu quả, giúp cơ quan thuế tránh được tình trạng quá tải mỗi khi doanh nghiệp đổ xô đến nộp thuế vào giờ chót như trước đây.
Tại ngân hàng MHB, tính đến nay, sau 4 tháng triển khai hỗ trợ đóng thuế và thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh hải quan điện tử cho khách hàng, doanh số thu hộ ngân sách của ngân hàng đã cán mốc 700 tỷ đồng. Bên cạnh đó doanh số thu hộ tiền điện của MHB tính đến nay cũng đạt gần 300 tỷ đồng.
Lãnh đạo MHB cho biết, mục tiêu của ngân hàng là đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và đặt tiêu chí làm hài lòng khách hàng đứng vị trí ưu tiên trong chiến lược phát triển. Hiện nay, các giao dịch thanh toán, chuyển tiền, chi trả các sinh hoạt phí hàng ngày như tiền điện thoại, internet, .. của khách hàng có thể giao dịch thuận tiên qua chương trình dịch vụ giao dịch bằng điện thoại của MHB và thông qua hệ thống ATM được MHB kết nối với các ngân hàng khắp cả nước.
Văn Nam