MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngân hàng trên đường đua mới

07-12-2013 - 07:18 AM | Tài chính - ngân hàng

Khi cạnh tranh bằng lãi suất không còn là ưu thế để thu hút khách hàng, bắt đầu cuộc thử sức mới giữa các ngân hàng trên đường đua dịch vụ và tiện ích.

Áp lực cạnh tranh mới

Tại một tọa đàm mới diễn ra gần đây, ở góc độ "người ngoài cuộc", ông Timothy James Charlton, Tổng biên tập Tạp chí Asian Banking and Finance phân tích: thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh với các cuộc chạy đua ráo riết về công nghệ, mạng lưới, tiện ích dịch vụ và nguồn lực của mỗi ngân hàng. Với cuộc đua tranh này, trong vòng 5 năm tới đây, thị trường ngân hàng sẽ chứng kiến mức tăng đột biến về tỷ lệ người dân được tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại.

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính ngân hàng, cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại ngày càng gay gắt, nhất là tại các đô thị loại 1 và loại 2, nơi tập trung khách hàng có tiềm năng tài chính lớn và mật độ ngân hàng tăng mạnh. Khi chuyển sang bán lẻ, các ngân hàng sẽ có thị trường lớn hơn, tiềm năng phát triển tăng lên và có khả năng phân tán rủi ro trong kinh doanh. Tuy nhiên, điều đó cũng bộc lộ nhiều "năng lực lõi", tức là ngân hàng phải có đủ tiềm lực cả về tài chính, công nghệ. 

Trao đổi với báo giới, một lãnh đạo ngân hàng khẳng định: “Chúng tôi dùng công nghệ làm động lực phát triển và đầu tư mạnh cho công nghệ để tạo sự thuận tiện tối đa cho khách hàng khi giao dịch với ngân hàng. Nhưng để làm được điều đó, đòi hỏi tiên quyết là tiềm lực tài chính và quản trị".

Cuộc đua giành thị phần

Bước chuyển mình rõ ràng nhất để giành thị phần về tay mình được nhiều ngân hàng thương mại Việt Nam bắt đầu từ sự nắm bắt các cơ hội có được từ các thị trường mới, từ việc áp dụng công nghệ và sử dụng hệ thống tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, phương thức phân phối hiệu quả, tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng với ngân hàng.

Trên thực tế, việc ứng dụng công nghệ để tạo ra những tiện ích cho khách hàng đã được một số ngân hàng lớn chú ý triển khai từ lâu. Techcombank, một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất VN, ngay từ đầu những năm 2000, đã đầu tư tới 20 tỷ đồng, ứng với gần 20% vốn điều lệ, để triển khai dự án ứng dụng hệ thống công nghệ ngân hàng lõi (core banking) của Temenos cho toàn hệ thống. Chọn công nghệ để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững nên hàng năm ngân hàng này đã dành những mức đầu tư “khủng” cho hệ thống công nghệ cũng như bộ phận nhân sự, tận dụng tối đa nền tảng hiện đại này vào các dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng .

Trên nền tảng công nghệ mạnh không ngừng được củng cố, các sản phẩm công nghệ của Techcombank đã thực sự mang đến những tiện ích vượt trội cho khách hàng. Khởi đầu chỉ là chiếc thẻ ATM nhưng đến thời điểm hiện nay mọi giao dịch tài chính: từ nộp thuế, phí… đều có thể triển khai bằng một cú click chuột, thậm chí là bằng điện thoại... Thay vì đến trực tiếp phòng giao dịch, khách hàng của Techcombank có thể thực hiện rất nhiều loại giao dịch qua Internet banking, Mobile banking, ATM, từ chuyển khoản, thanh toán tiền điện, điện thoại đến vay online, mua vé máy bay, gửi tiết kiệm online.... 

Trong trường hợp cần tiền mặt gấp mà lại không mang thẻ ATM bên mình, khách hàng vẫn có thể rút được tiền chỉ bằng một thiết bị có nối Internet và điện thoại di động mà không cần thẻ ATM... Để tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, Techcombank đã xây dựng mạng lưới ngân hàng rộng khắp cả nước với hơn 301 chi nhánh, phòng giao dịch, trên 12.000 máy ATM trong hệ thống BankNet, Smartlink, VNBC, và hơn 2000 điểm chấp nhận thẻ trong cả nước.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, trong thời điểm hiện nay, dịch vụ bán lẻ được đẩy mạnh bởi đây là thị trường bền vững. Trong cuộc đua mới này, công nghệ hiện đại giữ vai trò quyết định, song không phải là duy nhất. Tại Techcombank, bên cạnh những giá trị do dịch vụ tiện ích mang lại, khách hàng còn được hưởng các giá trị gia tăng, thông qua chương trình Gắn kết Bền lâu. Sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng càng nhiều, thời gian gắn bó càng lâu thì những giá trị gia tăng mà khách hàng nhận được càng cao. Và một yếu tố quyết định làm nên chất lượng dịch vụ Techcombank là kỹ năng chuyên nghiệp cùng sự tận tâm của đội ngũ nhân viên.

Với dịch vụ tiện ích luôn hướng tới làm hài lòng khách hàng, Techcombank đã giành được lòng tin yêu của người dùng cũng như được giới chuyên môn đánh giá cao. Trong năm 2013, Techcombank đã được trao giải thưởng Tin và Dùng Việt Nam 2013 lần thứ ba liên tiếp do người tiêu dùng bình chọn. Mới đây nhất, ngân hàng được trao giải“Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu Việt Nam 2013" do tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) tổ chức trong khuôn khổ ASEAN Banker Forum 2013 và giải E-Asia do AFACT (Hội đồng Châu Á - Thái Bình Dương về Thuận lợi hoá thương mại và Kinh doanh điện tử) trao tặng.


hangnt

Theo Techcombank

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên