Vì sao vay tiêu dùng ngày càng được ưa chuộng?
Sự xuất hiện dịch vụ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính đã đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận người có thu nhập thấp, từ đó kích thích tiêu dùng, góp phần vào sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Kích cầu mua sắm
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, tín dụng tiêu dùng (TDTD) ở nước ngoài phát triển hơn tín dụng truyền thống. Nhưng ở Việt Nam, do lịch sử cũng như do đặc điểm của thị trường nên TDTD chưa được phát triển, song mấy năm gần đây mảng này có bước tiến triển nhảy vọt.
Một trong những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người chọn vay TDTD vì thủ tục đơn giản, chỉ cần giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân và hộ khẩu hoặc bằng lái xe) là khách hàng có thể tiếp cận khoản vay với thời gian giải ngân “siêu tốc”, thậm chí chỉ trong vòng 30 phút. Đặc biệt, các công ty cũng đưa ra nhiều mức lãi suất để khách hàng có thể lựa chọn tùy theo các loại giấy tờ mà mình có thể cung cấp để chứng minh thu nhập và khả năng trả nợ, như bảng trả lương hàng tháng, hóa đơn điện, nước…
Là một trong những khách hàng thường xuyên của TDTD, chị Nguyễn Bích Ngọc (Hà Nội) cho biết, chị đã vay trả góp của Home Credit để mua điện thoại, mỗi tháng chỉ phải trả gần 1 triệu đồng. Điều chị Ngọc ấn tượng nhất ở dịch vụ này là sự tận tâm của nhân viên tư vấn về tất cả các mối lo ngại của khách hàng, chẳng hạn mức lãi suất cụ thể và phí phạt trong hợp đồng.
“Nhân viên gọi nhắc đóng tiền cũng rất nhẹ nhàng, lịch sự, giúp mình không bị phạt vì trả nợ chậm. Tôi thấy rất nhẹ nhõm vì mua một sản phẩm giá trị lớn nhưng lại được chia nhỏ tiền trả"- chị Ngọc chia sẻ và cho biết thêm chị cũng đã giới thiệu cho nhiều bạn bè tham gia vay TDTD.
Như vậy, bên cạnh ý nghĩa đẩy lùi “tín dụng đen”, TDTD còn có ý nghĩa là một công cụ quan trọng kích cầu mua sắm và hỗ trợ tốt cho các kênh kinh doanh hàng hóa. Bằng việc thúc đẩy tiêu dùng, TDTD đã gián tiếp làm tăng sản lượng sản xuất, tạo thêm các cơ hội việc làm và góp phần vào tăng trưởng kinh tế vĩ mô bền vững hơn. Khi các dịch vụ TDTD phát triển mạnh, mở ra cơ hội tiếp cận vốn cho nhiều nhóm đối tượng, nhất là nhóm thu nhập thấp và làm giảm mạnh nhu cầu vay tín dụng phi chính thức, góp phần ổn định đời sống xã hội.
Thị trường rộng mở
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với sự phát triển mạnh mẽ dịch vụ cho vay tiêu dùng (CVTD) của các công ty tài chính (CTTC) như hiện nay, người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp và nhiều nhất từ hoạt động này. CVTD giúp người dân kết hợp nhu cầu hiện tại với khả năng thanh toán trong tương lai. Mặt khác, hình thức này xuất hiện đã kích thích sức mua của người dân, đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất và buộc nhà sản xuất phải đưa ra thị trường những sản phẩm tốt hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.
Hiện tiềm năng tăng trưởng của TDTD ở Việt Nam rất lớn với trên 90 triệu người, trong đó 51,6% là dân số trẻ đang ở độ tuổi lao động. Đặc biệt, theo kết quả nghiên cứu của Viện Chiến lược Ngân hàng, hiện có gần 16 triệu người Việt Nam thỏa mãn các điều kiện cơ bản về độ tuổi và thu nhập để trở thành khách hàng của TDTD.
Vì vậy, CVTD như mảnh đất màu mỡ được các tổ chức tài chính khai thác và đây cũng trở thành cơ hội để việc tiếp cận tín dụng chính thức của người dân, nhóm khách hàng dưới chuẩn, người nghèo, người thu nhập thấp được tăng lên. Đặc biệt, nhằm nâng cao sức cạnh tranh, các CTTCđã kích hoạt chương trình khuyến mãi, giảm lãi suất lớn đối với các khoản vay hỗ trợ mua sắm như: Trả góp xe máy, hàng điện tử, điện gia dụng, điện thoại di động… Điều này đã mang lại nhiều lựa chọn cho khách hàng.
Hiện công ty FE Credit, Home Credit, HD SAISON đang tung nhiều gói khuyến mãi khi mua hàng trả góp. Theo đó, khách hàng sẽ được tặng ngay 500.000 đồng khi mua hàng trả góp tại hệ thống siêu thị Nguyễn Kim; tặng 800.000 đồng khi mua xe máy; áp dụng lãi suất 0% đối với khách hàng mua điện thoại, laptop…
Về thị trường CVTD, TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định thời điểm này cũng như trong tương lai, TDTD sẽ phát triển mạnh bởi các CTTC phải tăng cạnh tranh để đưa ra các sản phẩm tín dụng lãi suất thấp hơn thông qua việc kết hợp tiêu thụ sản phẩm thương mại trong liên kết kinh doanh với các nhà sản xuất. Từ đó, người tiêu dùng có thể tiếp cận được khoản vay rẻ hơn khi có nhu cầu vay tiêu dùng. “Để thị trường phát triển đúng hướng, thời gian tới, cần xây dựng hành lang pháp lý hoàn chỉnh, theo hướng khuyến khích phát triển mảng hoạt động CVTD với các món vay nhỏ, phục vụ cho đời sống nhân dân”- TS. Nghĩa khẳng định.