MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Apple nguy cơ mất vị trí số 1

17-12-2012 - 07:48 AM | Tài chính quốc tế

Apple đã thất bại từ vị trí dẫn đầu thị trường và đã biến mất trong chớp mắt. Nhiều người cảnh báo rằng điều đó có thể xảy ra một lần nữa nếu Apple không chịu học hỏi.

Như mọi người đều biết, Apple là nhà tiên phong đổi mới trên thị trường, nhưng có một giải pháp thay thế rẻ hơn và phổ cập khắp mọi nơi, đó là Google, Android. Nếu không cẩn thận, họ có thể một lần nữa sụp đổ và biến mất trong chớp mắt.

Goldman Sachs phát hành một báo cáo quy mô lớn về chiến tranh công nghệ trong tuần. Báo cáo chỉ ra Apple đã đánh mất vị thế của mình trong thập niên 80 như thế nào và điều đó khác gì trong kỉ nguyên hiện tại. Đó là một câu chuyện hay bởi điều quan trọng là hãy nhìn xem Apple đang có một vị thế hoàn toàn khác.

Khi đó thành công của Apple là nhờ Apple II, được ra mắt vào năm 1977. Sau đó Apple đã không thành công với Apple III, do Apple III có sai sót kĩ thuật và bị thu hồi. Phiên bản máy tính tiếp theo là Apple Lisa, có giá là 9995 USD, một cái giá cắt cổ để có thể phổ cập trên thị trường.

Apple đã không có một thành công nào cho đến khi ra mắt Macintosh năm 1984. Nhưng thời điểm đó đã là quá muộn.

Trong khi Apple phải vật lộn để cho ra thế hệ máy tính tiếp theo thì IBM đã liều mạng xâm nhập thị trường máy tính cá nhân, thuê Microsoft sản xuất hệ điều hành. Doanh nghiệp và người tiêu dùng đã nhanh chóng quen thuộc với thương hiệu máy tính IBM và xa lánh các sản phẩm của Apple.

Tuy nhiên, IBM không mua độc quyền nên Microsoft có thể bán hệ điều hành của họ cho bất kì nhà sản xuất máy tính nào. Như vậy Microsoft nắm lấy thị phần, các nhà phát triển bắt đầu làm việc trên các ứng dụng trên hệ điều hành này thay vì hệ thống Macintosh của Apple.

Hệ điều hành của Microsoft với tính năng sử dụng được trên nhiều máy tính hơn, chi phí lại rẻ hơn và có ứng dụng tốt hơn nên đã chiếm ưu thế trong 20 năm tiếp theo.

Giờ đây với Apple thì mọi thứ đã thay đổi. Mỗi năm họ trình làng một điện thoại mới và các mẫu mới luôn thành công hơn các mẫu trước đó. Không có khoảng trống để các đối thủ cạnh tranh cho ra một sản phẩm tốt hơn iPhone.

IBM cũng vậy. Apple với iPod và Mac là một thương hiệu đáng tin cậy. Mỗi khi iPhone ra mắt một sản phẩm mới thì các đối tác của Microsoft cũng cho ra một sản phẩm để cạnh tranh. Đơn cử như Motorola cũng là một hãng sản xuất thiết bị cầm tay đáng tin cậy, nhưng điện thoại Microsoft của họ cũng không là gì so với iPhone.

Năm 2000, Microsoft đã cung cấp 97% các thiết bị máy tính kết nối internet và đa số là thông qua máy tính cá nhân. Trong đó 60% là doanh nghiệp và 40% là cá nhân.

Hiện nay, trong các phương tiện kết nối internet chỉ có 30% là máy tính cá nhân. 85% người mua hàng là cá nhân chứ không phải các tập đoàn.

Apple là một trong những thương hiệu tiêu dùng được yêu thích nhất. Một khi người dùng đã dùng sản phẩm của Apple thì họ có xu hướng tiếp tục sử dụng các sản phẩm khác của hãng này. Doanh số bán hàng của iPad tăng cường doanh số bán hàng của iPhone và ngược lại doanh số bán hàng của iPhone hỗ trợ doanh số bán hàng của iPad.

Một câu hỏi đặt ra là liệu Apple có thể bị suy yếu như câu chuyện đã xảy ra với họ vào những năm 80 hay không khi Microsoft, Amazon, Google và tất cả các hãng khác đang cạnh tranh với họ. Microsoft và Google cùng hệ điều hành điện thoại thông minh của mình đang cố gắng để đánh bại iPhone và Android của Google đang có một thị phần đáng kể.

Theo Nhị Anh
VEF

huongnt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên