MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lạc vào thế giới Apple

20-02-2013 - 10:23 AM | Tài chính quốc tế

Apple sẽ thống trị mảng quảng cáo trên Internet với hệ sinh thái bao quanh người dùng.

Nhìn vào diễn biến gần đây của Apple với quá nhiều sự hoài nghi về tương lai của “quả táo cắn dở”, có thể dễ dàng hiểu được tivi có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với Apple. Kế hoạch mà Apple đề ra với sản phẩm tivi lớn hơn rất nhiều so với việc chỉ bán iTV. 

Apple đang tiến hóa thành 1 hệ sinh thái, 1 mạng lưới kết nối và kiểm soát tất cả mọi thứ xung quanh bạn, từ các đồ vật trong nhà cho đến trên chiếc xe hơi hay các đồ dùng trong văn phòng. Hệ sinh thái này có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tương đương với iPhone và iPad. 

Chắc chắn, chiếc tivi của Apple sẽ là một phần của hệ sinh thái Apple: một chiếc tivi có thiết kế tinh tế tích hợp cả các kênh truyền hình cáp, phim, kho trò chơi vô tận, video trên Youtube, âm nhạc, ảnh, email, FaceTime, tin tức cập nhật từ mạng xã hội... Thậm chí, chiếc tivi này có thể là 1 chiếc đồng hồ báo thức, chuyển từ chế độ ngủ sang chế độ báo thức với những giai điệu ngọt ngào cũng các bản tin thời tiết và thời sự. 

Apple cần đến 1 chiếc tivi bởi Apple muốn tạo nên 1 phong cách sống, tạo nên 1 hệ sinh thái đem đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị. Giống như những gì CEO Tim Cook đã nói hồi tuần trước, giờ đây Apple không còn là một công ty chỉ sản xuất phần cứng.

"Apple không còn là
một công ty
chỉ sản xuất phần cứng"
Quý trước, Apple ghi nhận doanh thu 3,75 tỷ USD cho mảng phần mềm và dịch vụ. Hãy tưởng tượng ra số doanh thu khổng lồ mà Apple có thể thu được nếu như các kỹ sư thiết kế có thể sáng tạo nên những ứng dụng mới mở ra mảng kinh doanh đầy tiềm năng.

Hơn thế nữa, trong vòng 2 đến 3 năm tới, kinh doanh quảng cáo trên tivi sẽ chuyển từ mô hình truyền thống sang mô hình kinh doanh tương tự như trên Internet hiện nay. Quảng cáo không còn hướng đến tất cả mọi khán giả xem chương trình như hiện nay mà sẽ chỉ hướng đến những nhóm đối tượng nhất định. Phương thức tiếp cận này hiệu quả hơn rất nhiều và quảng cáo sẽ gắn liền với tất cả các thiết bị Apple. 

Bởi vậy, nếu như bạn đang sử dụng ứng dụng Nike Running, bạn cũng có thể ngắm nghĩa những đôi giày trên website Nike.com; xem những quảng cáo mới nhất của Nike hoặc nhận được thông tin cập nhật về 1 đôi giày. Phương thức quảng cáo mới này có thể được áp dụng ngay lập tức trên những chiếc tivi chạy hệ điều hành iOS và Android.

Hệ sinh thái mà Apple đang cố gắng tạo dựng sẽ đem đến rất nhiều giá trị gia tăng. Mức độ tương tác với cuộc sống hàng ngày càng lớn thì tầm ảnh hưởng của Apple càng được nâng lên. Apple sẽ làm chủ mảnh đất quảng cáo màu mỡ. 

Phải chăng đây chính là lý do đứng đằng sau những thương vụ hợp tác của Tim Cook với các nhà cung cấp nội dung (như HBO) và tại sao xây dựng hệ sinh thái lại là điều sống còn đối với Apple.

Thu Hương

huongnt

CNBC

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên