Tặng mỗi quận một câu “thơ”, quảng cáo ngoài trời của Baemin khiến dân mạng cảm thán: Chơi vậy sao Grab, Gojek chơi lại!
Thực tế, đây là một trong những bước đi cụ thể của chiến lược "dẫn đầu địa phương" đang được Baemin triển khai khá thông minh và hiệu quả.
- 24-08-2020Mua lại Baemin, Delivery Hero trở lại Việt Nam sau thất bại của Food Panda 5 năm trước: Liệu có khá khẩm hơn?
- 11-06-2020BAEMIN “rục rịch” khai trương văn phòng Hà Nội sau 1 năm chinh phục thị trường TP HCM
- 03-11-2019Vào Việt Nam chưa lâu, Baemin đã rục rịch triển khai Baemin KitChen để đối đầu với GrabKitchen?
“Chào sân” thị trường Việt Nam từ năm 2019, muộn hơn so với Grab, Gojek, Now nhưng ứng dụng giao đồ ăn Baemin tăng tốc khá nhanh. Bên cạnh việc “đốt tiền” vào khuyến mãi để thu hút người dùng như các đàn anh, ứng dụng đồ ăn đến từ Hàn Quốc có những chiến lược khá độc đáo và riêng biệt, tập trung vào từng nhóm khách hàng và khu vực cụ thể.
Mới đây, chiến dịch marketing qua biển quảng cáo ngoài trời của ứng dụng này cũng được nhiều người đánh giá cao. Cụ thể, Baemin đã đồng loạt treo biển quảng cáo kích thước lớn tại các quận ở Tp.HCM và Hà Nội. Những chiếc biển này được thiết kế khá đơn giản, đồng bộ về màu sắc của thương hiệu, hình ảnh anh shipper trong bộ đồng phục Baemin nhưng nội dung khác nhau, gắn với tên riêng của từng khu vực.
Ví dụ, biển quảng cáo tại Gò Vấp có ghi: “Gò Vấp, Anh thuộc lòng, Em bằng lòng, Anh giao”
Biển quảng cáo đặt ở Tân Bình lại ghi: “Tân Bình, Nhà anh đó, Đặt là có, Anh giao”
Hay như tại Hoàn Kiếm (Hà Nội): “Hoàn Kiếm, Anh biết rõ, Nhà trong ngõ, Vẫn giao”
Dưới đây là những biển quảng cáo ở khu vực khác, được thiết kế với một "công thức" tương tự:
Những “câu thơ” ngắn gọn nhưng mang thông điệp rõ ràng, lại có chút vần điệu trên biển quảng cáo của Baemin đang được cộng đồng mạng lan truyền mạnh mẽ, đồng thời nhận được sự khen ngợi từ giới làm “content”.
Một người dùng internet nhận xét: "Quảng cáo "chất" thế này, sao Grab, Gojek chơi lại được đây Baemin ơi!"
Một người khác lại bình luận vui: "Đáng ra mỗi quận phải đổi một anh shipper khác nhau. Chứ làm vầy biết ngay là nói dối, như kiểu anh rất yêu Lan, nhưng Huệ, Cúc, Đào cô nào anh cũng thương hết. Không ổn không ổn".
Thực tế, việc “địa phương hóa” không chỉ dừng lại ở những quảng cáo mà còn là chiến lược được nền tảng giao đồ ăn này thực hiện bài bản. Trên ứng dụng, Baemin ra mắt bộ sưu tập “Quán ngon quận mình”, tổng hợp những địa chỉ ăn ngon, phân chia theo từng quận để khách hàng trong khu vực hoặc gần đó dễ bề lựa chọn. Chiến lược này chưa từng được Grab, Now hay Gojek áp dụng nhưng Baemin đã sớm triển khai ngay sau khi tấn công vào thị trường Tp.HCM và hiện đã phủ sóng khắp các quận lớn ở Hà Nội.
“Đây quả là một chiến lược hay, và cực kì khó chịu cho những đối thủ của Baemin. Baemin sẽ đứng nhất một quận, thay vì đứng hạng nhì hoặc ba ở tất cả các quận. Điều này khiến cho những đối thủ của họ sẽ rất khó chịu: Toàn bộ lực lượng của Baemin tập trung tấn công chỉ một điểm. Nếu chỉ GrabFood hoặc Now dồn toàn lực để bảo vệ địa phương đó, họ sẽ bị “ông lớn” còn lại đe dọa toàn bộ thị phần các địa phương còn lại. Nếu không dồn toàn lực, từng địa phương sẽ rất khó ngăn cản nước đi cơ hội của Baemin”, một chuyên gia nhận định.
Doanh nghiệp và tiếp thị