Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I (2017 - 2020) gồm 11 cao tốc thành phần, đến thời điểm này đã hoàn thành, đưa vào khai thác 8 dự án, còn lại 3 dự án gồm: Cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt và cao tốc thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các chủ đầu tư và nhà thầu tăng tốc thi công, đảm bảo tiến độ cán đích.
- 20-10-2023Nguồn cải cách tiền lương đã được chuẩn bị sẵn sàng
- 20-10-2023Hải Phòng không bỏ lỡ cơ hội vàng để thu hút nguồn vốn, công nghệ từ nước ngoài
- 20-10-2023Thăm dò đánh giá trữ lượng đất hiếm hơn 40 năm nay, vì sao ngành công nghệ đất hiếm Việt Nam chưa phát triển?
Ngày 22/1/2017, Quốc hội chính thức ban hành Nghị quyết 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn I (2017 - 2020), gồm 11 dự án thành phần, dài khoảng 654 km. Trong đó có 10 đoạn tuyến cao tốc và cầu Mỹ Thuận 2.
Đến tháng 10/2023, giai đoạn I dự án đã có 8 cao tốc thành phần đưa vào khai thác, gồm các đoạn: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Hai đoạn tuyến cao tốc còn lại và cầu Mỹ Thuận 2 đang tiếp tục được Bộ GTVT, chủ đầu tư và các nhà thầu khẩn trương thi công để đảm bảo tiến độ cán đích đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 vào cuối năm nay và 2 cao tốc thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt trong quý I - II/2024.
Tìm hiểu trên công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2, sau hợp long nhịp cầu chính vào ngày 14/10/2023, công trường đang mang khí thế mới với quyết tâm thông xe vào tháng 12/2023 theo đúng mục tiêu Chính phủ, Bộ GTVT đề ra. Ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án 7 - đại diện chủ đầu tư) chia sẻ, sau khi hoàn thành hợp long nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2, các nhà thầu tiếp tục tăng tốc triển khai các mũi thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm để hoàn thành các hạng mục còn lại đúng tiến độ. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu dài hơn 6 km, có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 3/2020, kế hoạch hoàn thành ngày 31/12/2023.
Trên công trường cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt sau ngày thông hầm xuyên núi Thần Vũ 14/10/2023, gần 2.000 cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động đang luân phiên triển khai hơn 100 mũi thi công 24/7, cùng hơn 800 đầu máy móc, thiết bị các loại hoạt động hết công suất ngày đêm để bù tiến độ bị hụt trong 18 tháng qua. Đến thời điểm này, dự án đã đạt tiến độ tổng thể gần 60% khối lượng, đảm bảo thời gian hoàn thành dự án vào tháng 5/2024. Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP, dài hơn 49 km, khởi công tháng 5/2021, có tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng.
Cũng là dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP và dự kiến về đích trước dự án Diễn Châu - Bãi Vọt 1 tháng, đại công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng đang tăng tốc các hạng mục cuối cùng. Đến thời điểm nàu dự án đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 88%. Toàn công địa dự án đang tổ chức 74 mũi thi công với 1.600 công nhân, 600 đầu thiết bị máy móc các loại thi công ngày đêm... Cao tốc thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, có tổng vốn đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 3/2024.
Tại cuộc kiểm tra thực địa 3 dự án còn lại này mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm khẳng định, để đảm bảo các dự án giai đoạn I về đích đúng tiến độ của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Bộ GTVT, thời gian thi công các dự án không còn nhiều, chủ đầu tư và các nhà thầu phải quyết liệt thi công, bám sát tiến độ từng ngày, từng tuần trên công trường và kiên quyết chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu yếu về năng lực, điều chuyển khối lượng cho các nhà thầu mạnh để đảm bảo tiến độ...
Báo tin tức