Tăng trưởng ngành hàng không đẩy mạnh du lịch Việt Nam – Indonesia
Nhiều nhà điều hành tour du lịch Indonesia đang rất lạc quan về tăng trưởng du khách đến từ Việt Nam. Điều này một phần từ việc khai thác thêm nhiều đường bay mới đến Indonesia của các hãng hàng không Việt.
- 16-01-2020Đường băng xô dịch, gãy vỡ, hằn lún, phùi bùn: Tiền đâu cải tạo sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất?
- 16-01-2020Vì sao Forbes coi Bamboo Airways là hãng hàng không đáng mong chờ của năm 2020?
Cụ thể, điểm du lịch nổi tiếng Bali của Indonesia đã đón nhận thêm 2 đường bay mới của Vietnam Airlines từ hồi tháng 10 năm ngoái. Cùng với đó, Vietjet cũng tăng cường khai thác tuyến bay này với tần suất 5 chuyến bay/tuần, xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh. Thủ đô Jakarta cũng là một trong nhiều địa điểm được mở thêm đường bay mới xuất phát từ Việt Nam.
Theo dữ liệu báo cáo từ Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo (MTCE) của Indonesia, lượng du khách đến quốc gia này từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2019 đã tăng 26% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, chỉ tính riêng Bali thì lượng khách tại đây đã tăng đến 40%.
Đà tăng trưởng mạnh mẽ này dự kiến sẽ tiếp tục trong năm nay khi Vietjet bắt đầu khai thác các chuyến bay khởi hành hàng ngày đến Bali từ ngày 26/1 tới.
Giám đốc điều hành của OneAsia Indonesia, ông Irwan Raman cho biết: "Thông qua các đại diện của chúng tôi tại Việt Nam gồm 13 nhóm tổ chức du lịch và dẫn tour cho du khách, cộng với việc mở thêm các đường bay trực tiếp, thị trường du lịch sắp tới hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa."
"Tôi hy vọng rằng MTCE sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động quảng bá, tiếp thị tại thị trường Việt Nam. Trên thực tế, đã đến lúc mở rộng phạm vi thị trường sang các tỉnh, thành phố lân cận thay vì chỉ tập trung tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh".
Jonathan Tran, giám đốc điều hành của Lạc Hồng Voyages (TP.HCM), nhận xét: "Du khách Việt Nam ưa thích Bali, đặc biệt là về văn hóa, ẩm thực và thời tiết tại nơi đây. Hiện nay chúng tôi đều có các nhóm dẫn tour đi Bali mỗi tuần và một số cũng lên kế hoạch đến Yogyakarta nữa".
"Năm ngoái, chúng tôi đã tổ chức một sự kiện quảng bá du lịch để giới thiệu về đất nước Indonesia tại Hà Nội và nhận được phản hồi khá tích cực". Ông cho biết thêm: "Chúng tôi cũng đang mong đợi hãng hàng không Garuda của Indonesia mở thêm các chuyến bay kết nối tới Việt Nam".
Trong khi đó, giám đốc của Aneka Kartika Tours là ông Adjie Wahjono lại nhận thấy tiềm năng trong việc khai thác thị trường theo chiến lược dài hạn.
Ông nhận định: "Tuyến bay Manila – Bali của hãng hàng không Philippine Airlines không chỉ phục vụ mỗi du khách Philippines mà còn cả du khách từ thị trường Trung Quốc và Nhật Bản nữa. Vì vậy, cơ hội có thể đến với các công ty lữ hành châu Âu trong việc hợp tác với các hãng hàng không Việt. Điều này sẽ giúp đưa du khách ở nhiều thị trường hơn đến với Indonesia thông qua quá cảnh tại thành phố Hồ Chí Minh".
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu thì cho rằng tiềm năng phát triển thêm các chuyến du lịch sang Indonesia vẫn còn rất lớn. Ông cho rằng cần phải bổ sung thêm các chuyến bay tới Jakarta bởi đây vẫn là điểm đến quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch tại Indonesia.
Ông nhận định thêm rằng Việt Nam cần phải đẩy mạnh cạnh tranh hơn nữa với các điểm đến phổ biến như Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc thu hút du khách Indonesia.
Ông Irwan Raman thì đưa ra nhận định các hãng hàng không Việt Nam vẫn có thể chiếm lĩnh thị trường Indonesia bằng cách tận dụng triệt để mạng lưới hàng không và du lịch trong khu vực.