Tạp chí Mỹ: Covid-19 sẽ thay đổi ngành công nghiệp truyền thông mãi mãi
Tạp chí Vanity Fair (Mỹ) nhận định: Ngành truyền thông dường như đang trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ vì đại dịch Covid – 19.
- 03-04-2020Các nước đã "xoay sở" chính sách như thế nào để bảo vệ doanh nghiệp, người lao động trong đại dịch Covid-19?
- 03-04-2020[Infographic]: 3 gói hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong dịch Covid-19: Ai và mức hưởng như thế nào?
- 03-04-2020Kinh tế Hà Nội bị tác động như thế nào trong thời Covid-19 bủa vây?
"Khi tất cả kết thúc, tôi hy vọng các hãng thông tấn sẽ vẫn tiếp tục phỏng vấn từ xa (phỏng vấn mọi người từ nhà của họ). Điều này phổ cập những người có thể xuất hiện trên các chương trình thời sự (tức là không chỉ người ở New York) và họ sẽ nói chuyện một cách thẳng thắn và thú vị hơn rất nhiều," dòng tweet của Clara Jeffery, Tổng biên tập tạp chí Mother Jones.
"Sau hai tuần các khách mời sử dụng Skype để tham gia từ xa vào các chương trình thời sự, mọi thứ có tồi tệ hơn không? Không. Đây phải là một điều bình thường mới", Evan Smith, Giám đốc điều hành Ditto Texas Tribune.
Ngoài tin tức tên tivi, báo và tạp chí cũng đang được xuất bản 100% từ xa. Toàn bộ nhân viên phòng tin tức đang làm việc bên ngoài văn phòng của họ. Các tác giả đang đua nhau tổ chức các "sự kiện ảo" để quảng bá sách của mình. Đây là các giải pháp tạm thời cho đến khi thế giới kiểm soát được tình hình, cho dù đó là 18 tuần hay 18 tháng kể từ bây giờ.
Ví dụ như New York Times có thể được coi là thời báo bảo thủ và truyền thống nhất trong các tổ chức truyền thông lớn, nhưng cuộc khủng hoảng hiện nay đang "khai sáng" cho họ một vài cơ chế khác.
"Các phòng tin tức luôn nghĩ rằng họ có một điều gì đó đặc biệt, và tôi vẫn cảm thấy điều đó, và có một cách nào đó khiến chúng tôi luôn gắn bó với điều đó. Nhưng các ý tưởng vẫn có thể được tạo ra và truyền tải trên bất kỳ loại nền tảng nào và đôi khi số lượng ý tưởng hay còn tăng nhiều hơn khi làm việc từ xa", theo Carolyn Ryan, một trợ lý tổng biên tập kiêm giám sát tuyển dụng tại New York Times.
Ryan tin rằng thực tế kinh doanh - ảnh hưởng đến phần lớn ngành truyền thông - sẽ có xu hướng làm cho tình hình hiện tại trở thành vĩnh viễn đối với một số người. "Bạn có thể thấy nhiều phòng tin tức hơn, có thể các phòng tin tức đang gặp khó khăn về tài chính, phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà báo làm việc từ xa", cô nói, "và tôi nghĩ rằng những người theo chủ nghĩa truyền thống sẽ không có sự sợ hãi hay cảnh giác mà họ đã có trong quá khứ."
Các biên tập tạp chí khác cũng bày tỏ thái độ tương tự. "Tôi thấy phát ngán với cách mà các tạp chí luôn làm mọi thứ", "và nếu có thể tận dụng tốt tình huống này, tôi nghĩ rằng chúng ta thực sự có thể xây dựng một cái gì đó mới hơn và tốt hơn".
Sự gián đoạn này đặc biệt rõ rệt đối với các tạp chí hàng tháng được dẫn dắt bởi những người nổi tiếng, có giá trị sản xuất cao như Vanity Fair, trong đó cách làm thông thường đã bị ảnh hưởng bởi social distancing – cách ly xã hội. Với những hạn chế phổ biến cho việc đi lại và tương tác của con người, làm thế nào để các ấn phẩm như thế này hoạt động khi họ không thể chụp ảnh, hay đưa tin về các câu chuyện xoay quanh cuộc sống thực?
Thế giới xuất bản đang phải giải quyết các vấn đề liên quan đến Covid-19 của riêng mình. Don Winslow - tác giả các cuốn tiểu thuyết tội phạm bán chạy nhất nước Mỹ - đang có một ấn phẩm mới sắp ra mắt vào ngày 7/4 tới đây.
Chuyến đi quảng cáo tại 20 thành phố của ông ấy đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng và sẵn sàng bắt đầu, nhưng bỗng dưng đại dịch Covid-19 ập đến. Bây giờ Winslow, cũng giống như các tác giả khác, đang hối hả chuyển hết sang "quảng cáo ảo" thông qua Zoom và các ứng dụng hội nghị truyền hình khác. "Đây là một điều cực kỳ tốt tiếp theo", ông nói. "Chúng tôi may mắn khi công nghệ này đang tồn tại".
"Trong tương lai, tôi không nghĩ rằng tôi muốn thay thế các cuộc gặp gỡ trực tiếp bằng cách này, nhưng nếu bạn có thể cải thiện chúng, nếu nó có thể xuất hiện ở nhiều nơi hơn, thì cực kỳ tốt", Winslow tiếp tục.
Một ưu điểm tiềm năng khác: "Việc này cũng có thể giúp quảng cáo trở nên khả dụng hơn đối với các tác giả có thể không có ngân sách tiếp thị nhiều như tôi. Nó có thể giúp đưa tên tuổi tác giả đến với công chúng nhiều hơn."
Cho đến nay, các cuộc phỏng vấn tại nhà được đưa trên các chương trình thời sự trên tivi vẫn đang được công chúng đón nhận rất tốt. Một số người trong ngành cho rằng chúng sẽ còn kéo dài lâu nữa. "Các cuộc phỏng vấn qua Zoom dường như đang hoạt động rất tốt", một nguồn tin nói với Joe Pompeo, phóng viên truyền thông tại tạp chí Vanity Fair. "Zoom, FaceTime và Skype đã cho phép rất nhiều người ở tuyến đầu, bác sĩ, y tá, v.v., nói chuyện trực tiếp với các phóng viên truyền hình theo cách dễ dàng hơn nhiều so với trước đây".
Một nguồn tin tức truyền hình khác đồng tình: "Một khi mọi thứ trở lại bình thường, các cuộc phỏng vấn từ xa có vẻ sẽ kém hấp dẫn hơn. Nhưng đối với các tin tức nóng hổi thì mọi thứ đều chấp nhận được."
Trí Thức Trẻ
Sự kiện: Giảm đau kinh tế
Xem tất cả >>- Nhân lúc giá dầu "rẻ như cho", TQ đã quyết định làm điều này: Cao thủ không bằng... tranh thủ?
- "Lột xác" căn studio ngoạn mục chỉ với 45 triệu đồng sau 1 tuần
- Thỏa thuận 600 triệu USD rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn
- PVFCCo vượt qua nhiều thách thức giữ vững vị thế đầu ngành
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số để duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19