Techcombank báo lãi 15,6 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, số dư CASA cao kỷ lục
Trong quý 2 năm 2024, Techcombank tiếp tục gặt hái những kết quả kinh doanh tích cực, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Số dư CASA tiếp tục ở mức cao kỷ lục với hơn 180 nghìn tỷ đồng, trong lúc tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 1,3% và tỷ lệ an toàn vốn tăng lên mức 14,5% - dẫn đầu ngành ngân hàng.
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank – mã chứng khoán TCB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý 2 đạt 7.827 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước; lũy kế 6 tháng đạt 15.628 tỷ đồng, tăng trưởng 38,6% so với 6 tháng đầu năm 2023.
Kết quả kinh doanh ấn tượng với nhiều con số kỷ lục
Trong 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập lãi thuần (NII) tăng lên 18 nghìn tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng quý 2, NII đạt 9,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11,5% so với quý trước (tương đương mức tăng 50,6% so với quý 2 năm 2023). Kết quả này được dẫn dắt bởi tăng trưởng tín dụng lành mạnh và chi phí vốn tiếp tục giảm xuống mức 3,2%. Nhờ vậy, biên lãi thuần (NIM) theo quý cải thiện lên mức 4,6%.
Thu nhập từ hoạt động dịch vụ (NFI) tăng trưởng 32,0% so với cùng kỳ lên 5,8 nghìn tỷ đồng. Trong đó thu từ thư tín dụng (LC), tiền mặt và thanh toán đạt 2.193 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước (mức tăng trưởng một con số này đến từ mức nền cao của năm trước, khi các dịch vụ này tăng trưởng đã tăng nhanh từ nửa cuối 2022). Phí dịch vụ ngân hàng đầu tư đạt 1.792 tỷ đồng, tăng 199% so với cùng kỳ với riêng quý 2 Techcombank ghi nhận phí dịch vụ IB đạt kỷ lục 1 nghìn tỷ đồng, cao hơn mức thu nhập của giai đoạn 2021-6 tháng đầu năm 2022, trước khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp gặp nhiều thách thức. Kết quả này phản ánh niềm tin và khẩu vị trở lại của nhà đầu tư với sản phẩm trái phiếu cũng như sự phục hồi của thị trường cổ phiếu và năng lực cạnh tranh mạnh mẽ của TCBS. Thị phần môi giới cổ phiếu trên sàn HOSE và HNX của công ty lần lượt tăng lên mức 7,5% và 7,9% trong quý 2/2024.
Thu phí từ dịch vụ thẻ đạt 1.022 tỷ đồng, tăng 2,7% so với cùng kỳ. Thu từ phí dịch vụ bảo hiểm đạt 384,5 tỷ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ. Chiến lược tập trung vào tôn chỉ "bán theo nhu cầu", cùng các giải pháp bảo vệ đơn giản, dễ tiếp cận… giúp Techcombank giành vị trí Top2 về phí bảo hiểm quy năm (APE) trong quý 2/2024, và Top3 trong 6 tháng đầu năm 2024.
Ngân hàng ghi nhận 1.420 tỷ đồng thu nhập từ các hoạt động khác, với mức tăng trưởng cao 33,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu dẫn dắt bởi lãi từ hoạt động kinh doanh trái phiếu.
Thu từ nợ đã xử lý bằng nguồn dự phòng rủi ro (DPRR) đạt 294,1 tỷ đồng trong quý 2, tăng 52,5% so với cùng kỳ, và 437,8 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, tăng 40,3% so với 6 tháng đầu năm 2023.
CIR trong nhóm tốt nhất hệ thống, tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu trên 100%
Thu nhập tăng trưởng tích cực tạo tiền đề để Ngân hàng duy trì tỷ lệ Chi phí/ Thu nhập (CIR) chỉ ở mức 28% trong nửa đầu 2024, giảm đáng kể so với mức 32,3% cùng kỳ năm trước và nằm trong nhóm những ngân hàng có CIR tốt nhất hệ thống.
Chi phí hoạt động của Techcombank trong 6 tháng đầu năm tăng 19,7% so với cùng kỳ, lên mức 7,2 nghìn tỷ đồng. Trong đó chi phí tiếp thị tăng 108,3%, phù hợp với tăng trưởng của khối lượng giao dịch cũng như các hoạt động khác của khách hàng và chiến lược tăng cường tập trung vào tệp khách hàng cá nhân, đặc biệt với các sản phẩm, dịch vụ cho từng phân khúc thương hiệu. Chi phí dự phòng ghi nhận ở mức 2.855 tỷ đồng, tăng 112,8% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí tín dụng (trượt 12 tháng) ở mức 1,1% và tỷ lệ bao phủ ở mức lành mạnh 101% tại cuối quý 2/2024.
Tín dụng tăng trưởng 11,6% so với đầu năm
Tín dụng và tiền gửi của khách hàng tăng mạnh, số dư CASA tiếp tục ở mức cao kỷ lục với hơn 180 nghìn tỷ đồng. Tại cuối quý 2/2024, tổng tài sản của Techcombank tăng 6,9% so với đầu năm và 24,0% so với cùng kỳ năm trước lên mức 908,3 nghìn tỷ đồng. Tính riêng Ngân hàng, tín dụng tăng trưởng 11,6% so với đầu năm lên ngưỡng 591,6 nghìn tỷ, phù hợp với hạn mức tín dụng được cấp bởi Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Trên cơ sở hợp nhất, nhu cầu tín dụng trong nửa đầu 2024 đồng đều ở cả nhóm khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, trong đó tín dụng khách hàng cá nhân ghi nhận mức tăng trưởng tích cực hơn trong quý 2. Cụ thể, dư nợ tín dụng khách hàng doanh nghiệp quý 2 tăng 4,3% so với quý trước, thấp hơn mức tăng 7,0% (so theo quý) của dư nợ khách hàng cá nhân. Dư nợ cho vay mua nhà phục hồi lên mức 181,7 nghìn tỷ đồng, tăng 6,3% so với đầu năm và 9,1% so với cùng kỳ. Giải ngân cho vay mua nhà tiếp tục đà tăng trưởng tốt, đạt 31,2 nghìn tỷ trong quý 2/2024, quay trở lại mức trung bình trước khi thị trường bất động sản gặp khó khăn (trong nửa sau năm 2022-quý 3/2023).
Tiền gửi của khách hàng đạt 481,9 nghìn tỷ đồng, tăng 6,0% so với đầu năm and 26,2% N/N. Số dư CASA tuy giảm nhẹ so với quý trước, vẫn giữ ở mức cao nhất trong lịch sử, hơn 180 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ CASA giảm xuống 37,4%, từ mức 40,5% tại quý đầu năm, chủ yếu do tiền gửi có kỳ hạn tăng trở lại.
Tỷ lệ an toàn vốn top đầu hệ thống, nợ xấu kiểm soát dưới 1,3%
Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II của Techcombank cải thiện lên mức 14,5% tại 30/6/2024, sau khi Ngân hàng đã hoàn tất chi trả cổ tức bằng tiền mặt, với tổng giá trị lên tới 5 nghìn tỷ đồng trong tháng 6. Tỷ lệ an toàn vốn tiếp tục nằm trong ngưỡng mục tiêu 14-15%, thể hiện khả năng sinh lời vượt trội trên vốn tự có của Ngân hàng.
Tỷ lệ nợ xấu (NPL) của Techcombank cuối quý 2 được kiểm soát ở mức 1,28%, trong đó tỷ lệ NPL của riêng ngân hàng chỉ ở mức 1,08%. Tốc độ hình thành nợ xấu vẫn nằm trong ngưỡng dự báo của Ngân hàng. Song song với đó, việc xử lý nợ xấu và thu hồi nợ đã xử lý bằng nguồn dự phòng rủi ro đang tiến triển theo đúng kế hoạch.
Ngân hàng số bứt tốc
Techcombank cũng cập nhật thông thông tin về số lượng khách hàng và hoạt động ngân hàng số. Theo đó, Techcombank kết thúc nửa đầu năm 2024 với khoảng 14,4 triệu khách hàng, bổ sung thêm khoảng gần 1,0 triệu khách hàng mới trong kỳ. 55% khách hàng cá nhân gia nhập thông qua nền tảng số và 44% từ kênh chi nhánh, đặc biệt nhờ chương trình mở rộng nhóm khách hàng nhà bán lẻ (merchant).
Số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đạt 780,8 triệu giao dịch trong quý 2 năm 2024, tăng 14,6% so với quý trước và 56,3% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng số lượng giao dịch đạt 1,5 tỷ giao dịch, tăng 57,4% so với cùng kỳ. Tổng giá trị giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử trong quý 2 đạt 2,9 triệu tỷ đồng, tăng 12,4% so với quý trước và 28,6% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng giá trị giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử đạt hơn 5,5 triệu tỷ đồng, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước.
Quý 2 năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng trong cam kết mang lại giá trị vượt trội cho các cổ đông của Techcombank, khi Ngân hàng đã hoàn thành chia cổ tức bằng tiền mặt. Mức chi trả đạt 1.500 đồng/cổ phiếu, là mức cao nhất ngành trong năm 2024. Đồng thời quá trình tăng vốn điều lệ của Ngân hàng ghi nhận tiến triển tích cực. Dự kiến trong quý 3, Techcombank sẽ ghi nhận vốn điều lệ mới ở mức 70,5 nghìn tỷ đồng, cao nhất trong số các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân.
Trong tháng 6 năm 2024, Techcombank cũng ghi dấu ấn trên thị trường khi lần đầu tiên tổ chức sự kiện công nghệ quy mô, mang tên "Techcombank Keynote – Tiên phong đổi mới, bứt phá vượt trội". Sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên ngân hàng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) và được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên, nhằm giới thiệu các giải pháp công nghệ tài chính đột phá nhất trong ngành ngân hàng tại Việt Nam.
An ninh Tiền tệ
Tin tức sự kiện về: Công ty cổ phần Cao su Việt Nam
Xem tất cả >>- KienlongBank tiên phong triển khai đồng bộ cả 2 dự án Basel III & ESG
- Fitch Ratings nâng mức triển vọng tín dụng dài hạn của ACB từ ổn định lên “tích cực”
- VDSC: Thanh khoản hệ thống ngân hàng có dấu hiệu căng thẳng trên diện rộng
- Rủi ro tài sản các ngân hàng thương mại được kiểm soát sau bão Yagi
- Ngân hàng tiên phong xây dựng văn hóa số sáng tạo và gắn kết