Thách thức mới cho hãng xe dẫn đầu thị trường
VinFast cần làm gì để giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường sau khi vượt qua các "ông lớn" như Toyota, Hyundai... về doanh số bán hàng trong 10 tháng năm 2024?
- 04-12-2024Sau khi trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam, VinFast đạt thêm một kỷ lục nữa: Nhiều xưởng dịch vụ nhất
- 01-12-2024Con trai thứ 2 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đón tiếp Tổng thống Bulgaria thăm nhà máy VinFast
- 28-11-2024VinFast tiết lộ mẫu xe mới nhỏ và rẻ hơn cả VF3, cổ phiếu đột ngột tăng tốc, vốn hoá 10 tỷ USD áp sát Top 5 công ty xe điện giá trị nhất thế giới
VinFast thông báo đã bàn giao hơn 11.000 ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10-2024, nâng tổng số xe bán ra trong 10 tháng lên hơn 51.000 chiếc và đưa thương hiệu ô tô thuần Việt lên vị trí dẫn đầu thị trường.
Bứt phá ngoạn mục
Trong khi đó, doanh số toàn thị trường của Toyota trong tháng 10-2024 chỉ 8.736 chiếc, còn Hyundai là 7.639 chiếc. Cộng dồn 10 tháng, doanh số của Toyota và Hyundai lần lượt đạt 49.000 và 40.000 chiếc. Như vậy, hai hãng xe lớn luôn dẫn đầu thị trường trong nhiều năm qua là Toyota và Hyundai đã chính thức nhường vị trí của mình cho VinFast.
Trong các mẫu xe điện VinFast, VF 3 là "con gà đẻ trứng vàng" khi góp doanh số 5.000 chiếc trong tháng 10, tiếp sau là VF 5 với hơn 2.600 xe được bán ra. Các mẫu VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 và VF e34 cũng đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng xe điện và ủng hộ xu hướng di chuyển xanh. Theo VinFast, với lượng đơn đặt hàng đang chờ bàn giao cao, năng lực sản xuất quy mô lớn cùng mạng lưới kinh doanh và trạm sạc liên tục mở rộng, hãng xe này tự tin thu hút khách hàng nhiều hơn nữa, từ đó ngày càng gia tăng khoảng cách với các thương hiệu khác.
Các chuyên gia trong ngành đánh giá sự kiện VinFast vươn lên vị trí số 1 thị trường là dấu mốc quan trọng, bước ngoặt với ngành công nghiệp ô tô trong nước. Bởi trước đó, không nhiều người nghĩ rằng một hãng xe nội địa có thể trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam. Đến nay, sau 5 năm gia nhập thị trường, VinFast không chỉ vượt qua các hãng xe nước ngoài để chiếm lĩnh thị phần lớn nhất mà còn là hãng xe điện nội địa đầu tiên vượt qua các hãng xe xăng đối thủ.
Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu - cho rằng để có được kỳ tích này là sự chung tay góp sức của hàng trăm ngàn khách hàng, những người đã dũng cảm, tiên phong ủng hộ một thương hiệu Việt non trẻ, cũng như góp ý để VinFast có được những cải tiến, tiến bộ vượt bậc. Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cam kết sẽ liên tục nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Nhiều thử thách
Tuy VinFast đã trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam song trong số hơn 11.000 chiếc VinFast được công bố bán ra, có đến gần 8.000 chiếc VF 3 và VF 5. Việc xe giá rẻ chiếm ưu thế cho thấy mặc dù nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng nhưng mức giá phải hợp lý.
Theo chuyên gia thị trường Phạm Chinh, cũng cần bóc tách doanh số bán xe VinFast cho khách hàng cá nhân và các hãng taxi để thấy rõ bức tranh tiêu thụ và khả năng cạnh tranh của sản phẩm ô tô Việt. "VinFast vươn lên mạnh mẽ phần lớn nhờ vào hợp đồng giao xe cho các doanh nghiệp dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, việc chiếm lĩnh thị phần số 1 thị trường chứng tỏ thị trường đã chấp nhận sự hiện diện của sản phẩm ô tô nội địa, đồng thời là sự khích lệ rất lớn đối với một nhà sản xuất nội địa còn non trẻ" - ông Phạm Chinh nhận định.
Chuyên gia Phạm Chinh góp ý VinFast cần tiếp tục chứng minh sự vượt trội, uy tín về chất lượng và dịch vụ thì mới có thành công lâu dài. Bởi lẽ, giai đoạn đầu tham gia thị trường, hãng xe Việt nhận được sự ưu ái của những người tiêu dùng Việt Nam có tinh thần, trách nhiệm trong việc ủng hộ hàng Việt. Sau thời gian trực tiếp trải nghiệm sử dụng, hàng chục ngàn khách hàng ban đầu sẽ là những người đánh giá trung thực nhất về kỹ thuật, độ bền, mặt hạn chế và khả năng cung ứng dịch vụ bảo hành, sửa chữa của hãng.
ThS Trần Anh Tùng, Trưởng ngành quản trị kinh doanh thuộc Khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, nhìn nhận ngành ô tô nội địa có triển vọng tích cực khi người tiêu dùng bắt đầu có niềm tin với thương hiệu Việt. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số xe VinFast một phần đến từ việc hãng xe ra mắt và tăng cường phát triển mảng xe khách công nghệ với thương hiệu Xanh SM đã khá quen thuộc. Đây là ưu thế lớn bởi nhiều hãng sản xuất khác chưa tham gia nhiều vào xe điện và hầu hết không song song phát triển dịch vụ gọi xe công nghệ.
"Điều này đặt ra một bài toán mà VinFast phải giải là khi thị trường trong nước dần bão hòa, hãng xe này có cạnh tranh tốt ở các thị trường xuất khẩu hay không? Trong giai đoạn kinh tế thế giới phục hồi sắp tới, sẽ có những diễn biến mới khiến hãng xe Việt phải đối mặt với thách thức" - ThS Tùng lưu ý.
Cạnh tranh với xe Trung Quốc
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng VinFast hấp dẫn người mua là do mức khuyến mãi lên đến 200 triệu đồng cùng chính sách miễn phí sạc pin đến 2 năm. Vấn đề đặt ra là nếu hãng xe ngừng ưu đãi, liệu doanh số còn cao? Bên cạnh đó, VinFast còn phải cạnh tranh với sự đổ bộ của các hãng xe điện Trung Quốc, trong đó không ít hãng xe có công nghệ mới và có uy tín tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu.
"Bất cứ hãng xe nào cũng cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, không để xảy ra lỗi khiến khách hàng phàn nàn. Theo đó, cần đầu tư mạnh hơn về chiến lược kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, mở rộng dịch vụ sửa chữa đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng để chứng minh chất lượng, năng lực của mình" - ông Đồng gợi ý.
Người lao động