MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tham vọng trở thành trung tâm công nghiệp ô tô và chính sách trái ngược theo góc nhìn của doanh nghiệp ngoại

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng các công ty ô tô có vốn đầu tư nước ngoài cần được cho phép thực hiện hoạt động chuyển khẩu mà không có bất kì trở ngại nào.

Theo EuroCham, Việt Nam đã kí kết nhiều hiệp định tự do thương mại, chào đón đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và sẵn sàng phát triển ngành công nghiệp ô tô quốc gia.

Tuy nhiên tổ chức này cho rằng một số quyết định gần đây, đơn cử như Nghị định 69 của các cơ quan quản lý đã khiến các công ty ô tô nước ngoài không thể thực hiện các hoạt động nhập khẩu vào Việt Nam sau đó xuất khẩu sang nước khác hoặc chuyển khẩu.

Bên cạnh đó, Nghị định 74 cũng được các doanh nghiệp nhìn nhận là khiến hoạt động thương mại phức tạp hơn vì yêu cầu kiểm tra cơ bản chất lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam để xuất khẩu sang nước khác dù những xe này không đưa vào sử dụng tại Việt Nam.

"Các đơn vị nhập khẩu xe đã có giấy phép kinh doanh hợp lệ bao gồm hoạt động chuyển khẩu chỉ có thể tiếp tục thực hiện hoạt động này cho đến khi giấy phép kinh doanh hết hiệu lực như tại điểm 2, điều 72 Nghị định 69 quy định.

Tuy nhiên, hoạt động chuyển khẩu của họ hiện tại chỉ có thể được thực hiện trong vòng 30 ngày và Thông tư 38/2015/TT-BTC không cho phép các đơn vị này tiến hành chuyển khẩu tại cửa khẩu khác với cửa khẩu nhập", EuroCham chỉ rõ.

Tổ chức này nhìn nhận: Cơ quan quản lý hướng đến việc phát triển Việt Nam trở thành một trung tâm công nghiệp ô tô trong khu vực, dù vậy, những quyết định gần đây đã hạn chế quyền thương mại của các công ty ô tô có vốn đầu tư nước ngoài đăng kí tại Việt Nam.

"Điều này sẽ tổn hại đến mục tiêu phát triển trên", EuroCham nhấn mạnh và cho rằng các công ty ô tô có vốn đầu tư nước ngoài cần được cho phép thực hiện hoạt động chuyển khẩu mà không có bất kì trở ngại nào.

Theo đó, hoạt động chuyển khẩu nên được tiếp tục cho phép thực hiện tại Hải quan cửa khẩu nhập để sản phẩm ô tô được vận chuyển đến Việt Nam bằng tàu sẽ có thể được chuyển khẩu bằng xe tải hoặc tàu đến cảng đích.

Đồng thời, cơ quan quản lý nên xem xét cho phép thực hiện thuận lợi hoạt động chuyển khẩu hoặc xuất khẩu đến các quốc gia không có cảng biển như Lào hoặc Campuchia bằng vận tải đa phương thức, xe tải hoặc tàu.

Theo cam kết của các FTA, cũng như để tạo điều kiện thương mại quốc tế cho các công ty ô tô có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, EuroCham kiến nghị cho phép hoạt động chuyển khẩu cũng như hoạt động tạm nhập tái xuất đối với các công ty ô tô có vốn đầu tư từ nước ngoài

Bên cạnh đó, tổ chức này đề nghị xóa bỏ các rào cản thương mại mới đối với hoạt động chuyển khẩu hàng hóa là phương tiện giao thông, và hướng dẫn cơ quan hải quan cho phép áp dụng vận tải đa phương thức khi thực hiện hoạt động chuyển khẩu.



Hà Thư

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên