TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thay đổi chiến lược, KIDO mục tiêu lãi trước thuế tăng 70% lên 300 tỷ đồng

31-05-2019 - 11:51 AM | Doanh nghiệp

Thay đổi chiến lược, KIDO mục tiêu lãi trước thuế tăng 70% lên 300 tỷ đồng

Với chỉ tiêu trên, HĐQT KIDO (KDC) dự kiến chia cổ tức 2019 với tỷ lệ 12% bằng tiền.

CTCP Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2019, ghi nhận kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 8.300 tỷ đồng, tăng 9% và lợi nhuận trước thuế 300 tỷ đồng, gấp 1,7 lần so với năm 2018. Với chỉ tiêu trên, HĐQT dự kiến chia cổ tức 2019 với tỷ lệ 12% bằng tiền.

Kết thúc quý đầu năm, Tập đoàn thu về doanh thu thuần 1.550 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu doanh thu ngành dầu giảm do bị tác động bởi sụ sụt giảm của giá dầu, dẫn đến gia tăng cạnh tranh giữa các công ty trên thị trường.

Tuy vậy, lợi nhuận gộp Công ty tăng 21% lên 317 tỷ đồng, đóng góp đà tăng chính là ngành hàng lạnh tăng 23%. Đáng chú ý, trong kỳ nhờ hợp nhất Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè (GHNB) - đơn vị này theo đó đóng góp 7 tỷ đồng vào lợi nhuận hợp nhất. Kết quả, lợi nhuận trước thuế đạt 61 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ. 

So với kế hoạch, 3 tháng đầu năm KIDO đã lần lượt thực hiện được 19% chỉ tiêu doanh thu và hơn 20% chỉ tiêu lãi trước thuế.

Thay đổi chiến lược, KIDO mục tiêu lãi trước thuế tăng 70% lên 300 tỷ đồng - Ảnh 1.

Biến động giá cổ phiếu KDC trong 1 năm

Về KIDO, chính thức chia tay mảng bánh kẹo, Tập đoàn chuyển hướng tập trung đẩy mạnh 3 mảng còn lại, thông qua con đường M&A để thúc đẩy quá trình mở rộng. Song, những năm gần đây tình hình kinh doanh không mấy khả quan, nằm ngoài dự tính của ban lãnh đạo khiến KIDO có phần giảm sút mạnh doanh thu, lợi nhuận.

Phân trần về điều này, Chủ tịch Trần Kim Thành gửi gắm tại BCTN 2018: "Năm 2017, chúng tôi nhận định thị trường FMCG sẽ tăng trưởng tốt, do đó chúng tôi đã triển khai các hoạt động nhằm chuẩn bị cho chiến lược mở rộng ngành hàng trong năm 2018 để đa dạng hóa giỏ hàng hóa thiết yếu cung cấp cho người tiêu dùng thông qua các công ty thành viên, nhà máy tại Bắc Ninh và việc hợp tác, liên doanh với các đối tác.

Tuy nhiên, thực tiễn thị trường FMCG không như dự báo. Mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thực phẩm ngày càng gay gắt, vì vậy KIDO phải liên tục đầu tư cho hệ thống phân phối, tăng chi phí cho các chương trình khuyến mãi để giữ thị trường và điều này khiến chi phí hoạt động tăng cao, ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận trong giai đoạn từ quý 4/2017 cho đến giữa năm 2018. Theo đó, kết quả kinh doanh của chúng tôi đi xuống trong sáu tháng đầu năm".

Trước bối cảnh đó, KIDO đã thay đổi nhằm giảm thiểu các tác động từ thị trường đến hoạt động kinh doanh và chiến lược của Tập đoàn, bao gồm giảm mạnh hoạt động đầu tư mới, dịch chuyển kế hoạch sản xuất giữa hai nhà máy, tạm hoãn việc ra mắt các sản phẩm mới, hạn chế tối đa các khoản chi phí không cần thiết...

Cuối năm 2018, KIDO mua lại 51% cổ phần của Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè (GHNB), theo đó Tập đoàn hiện có hệ thống 450.000 điểm bán trên toàn quốc trong ngành hàng khô và 70.000 điểm bán trong ngành hàng lạnh. 

Thay đổi chiến lược, KIDO mục tiêu lãi trước thuế tăng 70% lên 300 tỷ đồng - Ảnh 2.

Tri Túc

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên