Thi công xuyên Tết, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đảm bảo tiến độ cán đích
Để đảm bảo tiến độ cán đích trước tháng 5/2024 theo mục tiêu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặt ra, đại diện doanh nghiệp nhà thầu thi công cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đã lên kế hoạch thi công xuyên Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tổ chức các mũi thi công 3 ca 4 kíp ngày đêm và tổ chức đón Tết trên công trường cho công nhân, người lao động để yên tâm thi công.
- 28-01-2024Việt Nam có thể trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á
- 28-01-2024Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sẽ vận hành thương mại vào tháng 6/2024
- 28-01-2024Thủ tướng: Đổi mới cách làm, huy động tổng lực, quyết tâm hoàn thành dự án 500 kV mạch 3 vào tháng 6/2024
CtDCBV[1]
Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 và là 1 trong 3 dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Cao tốc dài gần 50 km, có tổng mức đầu tư trên 11.157 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư doanh nghiệp dự án huy động 5.090 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia dự án hơn 6.067 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành trước tháng 5/2024.
Video Cận cảnh cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thi công xuyên Tết:
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, ghi nhận hình ảnh tăng tốc thi công của hàng trăm kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, huy động tối đa nhân lực, máy móc thiết bị chuyên dụng, khẩn trương thi công bù tiến độ, để đảm bảo kế hoạch đề ra.
Tại vị trí gói thầu nút giao lên xuống, cầu vượt Quốc lộ (QL)46B (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) - điểm găng dự án, nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp huy động hàng chục máy lu, máy múc, máy gạt, xe tải vận chuyển vật liệu... thi công chạy đua thời gian. Hiện tại, nhà thầu đã thi công được 5 trụ, đang tiếp tục thi công 2 trụ còn lại và 2 mố cầu...
Tại các gói thầu thi công hầm Thần Vũ, cầu Thần Vũ 1 và 2, cầu Ồ Ồ, cầu Hưng Đức (huyện Nghi Lộc, Nghệ An... không khí thi đua lao động của các đơn vị cũng hối hả, các nhà thầu Cienco4, Trường Sơn, Thái Yên, Đại Hiệp... đều huy động tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Các đơn vị thi công bố trí hàng loạt mũi thi công mặt cầu Thần Vũ 2, với gần 100 cán bộ, kỹ sư và công nhân. Sản lượng trung bình mỗi ngày đạt khoảng hơn 600 triệu đồng...
Đại diện các nhà thầu thi công cho hay, trừ những ngày thời tiết mưa to gió lớn, công nhân, người lao động đều bám công trường thi công liên tục từ 7 giờ sáng đến 21 giờ đêm. Ban quản lý dự án giao thông 6 (Quản lý dự án - Bộ GTVT) đã quán triệt tới từng công nhân, đây là công trình trọng điểm quốc gia, thời gian qua do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thời tiết khắc nghiệt mưa nhiều, nguồn vật liệu khan hiếm, khó huy động nguồn vốn tín dụng... đã làm chậm tiến độ dự án, nên trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời tiết thuận lợi, công trường tăng tốc với quyết tâm cao hơn để đảm bảo các mốc về đích.
Ông Giáp Văn Bình, Trưởng phòng Quản lý thi công dự án (doanh nghiệp dự án) cho biết, dự án đang bước vào giai đoan nước rút, với vài trò chủ đầu tư, doanh nghiệp đang đôn đốc các nhà thầu, đơn vị thi công huy động mọi nguồn lực, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp ngày đêm, lên kế hoạch, đăng ký thi công xuyên Tết Nguyên đán, đáp ứng tiến độ. Trên tuyến dự án còn nhiều đoạn có nền đất yếu, các nhà thầu đang theo dõi chặt chẽ, chờ dỡ tải để thi công cuốn chiếu đồng loạt...
Còn theo ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc doanh nghiệp dự án Công ty Cổ phần Phúc Thành Hưng, các gói thầu hiện đã đạt tiến độ tổng thể gần 65%, các cầu trên tuyến dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2024 và đang bắt đầu thảm mặt đường cao tốc lớp bê tông nhựa rỗng đầu tiên, dự kiến hoàn thành thảm bê tông nhựa nóng lớp cuối vào cuối tháng 4/2024. Riêng hầm xuyên núi Thần Vũ hiện đã hoàn thành tới gần 95% khối lượng khoan đào hầm chính, dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong tháng 4/2024. Hiện nay, các nhà thầu đang huy động 101 mũi thi công, hơn 850 máy móc thiết bị, gần 2.000 nhân lực trài dài trên toàn tuyến cao tốc thi công. Tuy nhiên, trên công trường vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các vị trí đường điện 110KV chưa giải phóng được mặt bằng. Doanh nghiệp dự án đang tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh thi công các cầu còn lại và đắp đất gia tải trong phạm vi xử lý nền đất yếu cần thời gian theo dõi...
Cao tốc thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt đi qua 3 huyện của tỉnh Nghệ An (44,4 km) và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh (4,9 km). Giai đoạn phân kỳ, quy mô dự án thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, riêng các đoạn nền đường đào sâu đắp cao có bề rộng nền đường 32,25 m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn dự án là 16 năm, 6 tháng, 8 ngày.
Cuối năm 2023, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có Công điện gửi nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án, nhà thầu, Ban Quản lý dự án 6, yêu cầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương rà soát năng lực các đơn vị thi công bị chậm, đặc biệt các hạng mục đường găng trên cao tốc; điều chuyển khối lượng công việc hoặc xem xét chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công không đáp ứng để lựa chọn bổ sung hoặc thay thế đơn vị khác thực hiện hoàn thành dự án; lập kế hoạch thi công liên tục, để đảm bảo tiến độ cam kết.
Báo tin tức