Thị trường bất động sản du lịch Khánh Hòa: Doanh nghiệp hiến kế “hồi sinh” sau đại dịch
Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Khánh Hoà đang chịu tác động mạnh từ dịch cúm Corona.
- 05-02-2020Trước đại dịch corona, nhà đầu tư bỗng "bẻ lái" khỏi bất động sản nghỉ dưỡng chuyển hướng vào 3 kênh đầu tư này
- 05-02-2020Sau cú sốc vỡ cam kết lợi nhuận, Condotel có lao đao trước đại dịch corona?
- 05-02-2020Tác động của dịch Corona đến thị trường bất động sản Việt Nam như thế nào?
Giai đoạn này chính là thách thức nhưng cũng là điều kiện để ngành du lịch Khánh Hòa nhìn nhận cũng như tái cơ cấu lại sau thời gian phát triển nóng và phụ thuộc quá nhiều vào thị trường khách Trung Quốc.
Thị thường bất động sản du lịch Khánh Hòa đang bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Corona
Đại dịch virus Corona mới (nCoV) đã gây ra cú sốc lớn với ngành du lịch cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh khách sạn, nghỉ dưỡng.
Thị trường ảm đạm
Dạo quanh các tuyến phố, khu nghỉ dưỡng cũng như bãi biển tại TP Nha Trang những ngày này, không khó để bắt gặp những khung cảnh ảm đạm và gần như tê liệt so với cùng kỳ những năm trước.
Anh Trần Ngọc Khánh (trú tại Nha Trang) chuyên cung cấp các căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) cho biết, chưa có năm nào thị trường ảm đạm như năm nay. Thường đầu năm mới, thời điểm nhộn nhịp khách đến Nha Trang nghỉ dưỡng, vui chơi và nếu muốn có phòng phải đặt trước Tết khoảng 15 ngày, thậm chí lâu hơn và phải đặt cọc khoảng 50%.
Nhưng do ảnh hưởng của dịch Corona nên hiện nay rất ít có khách đặt phòng, nhiều khách đặt trước và trong Tết hầu như bỏ cọc, hủy phòng. Anh Khánh cho biết thêm, hiện nay công suất phòng chỉ đạt tầm 30% và có xu hướng giảm tiếp, đây không chỉ là tình trạng riêng của condotel mà hầu hết các khách sạn trên địa bàn TP Nha Trang đều như vậy.
Ông Hoàng Văn Vinh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết, cách đây 7 năm Khánh Hòa được xem là vùng đất của người Nga nhưng khi Mỹ và Châu Âu cấm vận Nga khiến đồng Rúp rớt giá làm người Nga không còn đi du lịch như trước. Thị trường du lịch tại Khánh Hòa đã sụt giảm nghiêm trọng.
3 năm trở lại đây, khách đến Khánh Hòa chủ yếu là Trung Quốc và khi dịch virus Corona bùng phát lượng khách đến Khánh Hòa giảm hẳn, đặc biệt là khách Trung Quốc chiếm hơn 70% tổng lượt khách quốc tế trong năm 2019. Nhiều khách sạn chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc công suất buồng phòng hiện dưới 20%.
Ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Khách sạn Liberty Central Nha Trang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chia sẻ: Nhiều khách sạn, condotel quá phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc nên khi xảy ra sự cố sẽ dễ rơi vào khủng hoảng.
Thứ hai, lượng căn hộ condotel phát triển quá mạnh trong thời gian qua, kèm theo đó là lượng khách sạn tại Nha Trang rất lớn nên lượng khách cũng giãn ra dẫn đến công suất phòng cũng giảm theo. Bên cạnh đó, tâm lý đám đông, chưa hiểu hết về dịch bệnh Corona nên nhiều du khách Việt cũng e ngại đi du lịch.
"Vực dậy" thị trường
Ông Lê Văn Sơn dẫn chứng, Khách sạn Liberty Central Nha Trang trong cơn đại dịch này cũng có bị ảnh hưởng nhưng không nhiều.
"Chúng tôi chia ra thành 4 phân khúc thị trường khách chính là: Việt Nam chiếm 30%, Nga 20%, Trung Quốc 30%, Hàn Quốc 10% và khoảng 10% khách khác. Hàng tháng, quý chúng tôi kiểm tra và đánh giá lại, khi khách Trung Quốc tăng mạnh thì chúng tôi không đầu tư làm thị trường còn nếu thị trường khách Việt Nam giảm chúng ta sẽ chú trọng kéo lại bằng nhiều chương trình từ đó lượt khách chúng tôi luôn ổn định" – ông Sơn cho biết.
Hiến kế để ngành du lịch Khánh Hòa nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng vượt qua cơn khủng hoảng do dịch bệnh và định hướng về lâu dài, ông Sơn chia sẻ: Về ngắn hạn, cần chung tay làm một chiến dịch kích cầu nội địa rầm rộ (trong đó có khách sạn, vận chuyển, mua sắm, vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú) liên kết lại để tạo ra một gói kích cầu cực kỳ lớn để kéo lượng khách Việt lại.
Thứ hai, làm việc lại với các công ty du lịch để lên các gói cho mùa hè sắp đến và có những gói cực kỳ đặc biệt. Điển hình như Liberty Central Nha Trang có gói kích cầu 3 ngày 2 đêm với giá 1 triệu/người (trong đó có khách sạn, ăn sáng 2 bữa và có cả gala dinner).
Thứ ba, sử dụng công nghệ 4.0 triệt để để quảng bá hình ảnh, môi trường du lịch Nha Trang an toàn, điểm đến hấp dẫn. Đồng thời, ký liên kết với các vùng Bắc – Trung – Nam và Tây Nguyên để hỗ trợ, quảng bá hình ảnh cho nhau.
Về giải pháp dài hạn, Sở Du lịch Khánh Hòa chủ trì phối hợp với Hiệp hội du lịch cùng tái cơ cấu thị trường khách, hàng tháng cùng ngồi lại để đánh giá, nếu thị trường nào khách đông không cần tồn kinh phí để xúc tiến nữa mà để xúc tiến các thị trường tiềm năng khác. Như vậy, Nha Trang sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ thị trường du khách nào.
"Ví dụ, vừa qua lượng khách Nga đến đông mà chúng ta chỉ chăm chăm phụ vụ họ nên khi họ rút thì ta đuối, và dịch bệnh bây giờ là bài học rõ nhất" - ông Sơn dẫn chứng.
Phải tạo môi trường thông thoáng để các nhà đầu tư vào phát triển các khu vui chơi giải trí, cơ sơ hạ tầng, cái gì yếu và thiếu thì khuyến khích tập trung kêu gọi đầu tư. Đơn cử như lượng phòng khách sạn, căn hộ tại Nha Trang quá lớn mà điểm vui chơi ít.
Đặc biệt, trong thời gian này nên tập trung vào công tác đào tạo cho tất cả các cơ sở để nâng tầm chất lượng, xứng đáng với chất lượng sao.
"Giai đoạn này xem như thị trường gặp khó khăn nhưng là thời điểm để các bên củng cố lại. Nếu làm được những điều đó, thị trường sẽ không sợ vắng khách" – ông Sơn khẳng định.
#ICT_anti_nCoV
Diễn đàn doanh nghiệp
- LienVietPostBank giảm 0,5% lãi suất cho vay
- HDBank ủng hộ 10 tỷ đồng phòng, chống Covid-19, chuẩn bị tung gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng để bình ổn thị trường
- Điểm sáng kinh doanh giữa dịch COVID-19: Các dịch vụ "đi chợ online" bùng nổ
- Ứng phó khẩn cấp với dịch COVID-19: Masan tối đa hoá công suất hệ thống nhà máy mì tôm, thịt chế biến, nước tương…, đảm bảo đủ hàng thiết yếu cho người tiêu dùng
- Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Cuộc chiến chống dịch COVID-19 giống như một đội bóng đang thi đấu trận quan trọng, nếu sợ hãi sẽ thua cuộc!