MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hé lộ tình hình tài chính Vietnam Airlines: Doanh thu khủng, lợi nhuận tí hon

Hiệu quả kinh doanh của Vietnam Airlines giảm đáng kể trong 3 năm gần đây; một trong những nguyên nhân là việc phải “cõng” thêm Jetstar Pacific.

Đúng một tháng trước ngày IPO (14/11), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines - đã công bố công khai tình hình tài chính và tình hình hoạt động kinh doanh.

Về doanh thu, trong giai đoạn 2007-2013, chỉ duy nhất năm 2009 là doanh thu giảm. Tổng doanh thu năm 2013 đạt đạt 68,9 nghìn tỷ đồng, tương đương 3,3 tỷ USD – nhỉnh hơn một chút so với doanh thu của doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán là PV GAS (65,4 nghìn tỷ).

Con số trên là kết quả hợp nhất của công ty mẹ Vietnam Airlines và các công ty con như Jetstar Pacific Airlines (JPA), Cambodian Angkor Air, Xăng dầu hàng không, Tân Sơn Nhất Cargo, Nội Bài Cargo…

Trái ngược với sự tăng trưởng của doanh thu, lợi nhuận của Vietnam Airlines giảm đi đáng kể trong 3 năm gần đây. Lợi nhuận có được chủ yếu từ những nguồn bất thường như hỗ trợ tín dụng mua máy bay, tiền đền bù bảo hiểm và lợi nhuận từ một số công ty thành viên làm ăn tốt như VACS, Nội Bài Cargo, Tân Sơn Nhất Cargo… Trong khi đó, hoạt động kinh doanh chính của công ty mẹ luôn bị âm.

Sau khi trừ đi phần thuế thu nhập doanh nghiệp (của các doanh nghiệp có lãi) và lợi ích cổ đông thiểu số thì LNST của cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) không còn được bao nhiêu, thậm chí là số âm trong năm 2012. Năm 2013 dù tình hình khả quan hơn lãi ròng cũng chỉ vỏn vẹn 43 tỷ đồng.

Từ năm 2012, hiệu quả kinh doanh của Vietnam Airlines giảm đi đáng kể khi phải tiếp nhận hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) từ SCIC. Hai năm 2012 và 2013, JPA lỗ thêm gần 680 tỷ đồng nâng tổng mức lỗ của giai đoạn 2008-2013 lên đến 2.564 tỷ đồng.

Chưa xác định cổ đông chiến lược

Theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt, vốn điều lệ dự kiến của Vietnam Airlines là hơn 14.100 tỷ đồng. Trong đó, nhà nước nắm 75% vốn; chào bán cho cổ đông chiến lược 20% vốn; đấu giá công khai 49 triệu cổ phần (3,5%) và phần còn lại bán ưu đãi cho nhân viên và tổ chức công đoàn. Giá khởi điểm đấu giá là 22.300 đồng/cp.

Cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines sẽ là tập đoàn/hãng hàng không nước ngoài và/hoặc  tập đoàn tài chính nước ngoài. Theo phương án cổ phần hóa thì Vietnam Airlines sẽ ưu tiên lựa chọn cổ đông chiến lược là tập đoàn/hãng hàng không và chỉ lựa chọn 1 tập đoàn/hãng hàng không.

Nhà đầu tư chiến lược phải có tổng tài sản/vốn chủ sở hữu tối thiểu 4 tỷ USD và cam kết nắm giữ cổ phần trong thời hạn tối thiểu 5 năm.

>> Các thông tin chi tiết về đợt đấu giá

Kiến Khang

duchai

Tài chính Plus

Trở lên trên