Cách đây một
tháng, người viết đã liên hệ với một hội nghề
nghiệp được tiếng là “hay nói” để xin ý kiến đóng
góp cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Chứng khoán.
“Có rất nhiều điều cần bàn
xung quanh việc sửa Luật, nhưng chúng tôi có nói thì cũng
phỏng có tác dụng gì”, vị đứng đầu của hiệp hội
này cảm thán!
Ông cho biết, đã
trao đổi với một số người trong Ban soạn thảo tại
Bộ Tài chính và họ nói có góp ý cũng chỉ là góp ý,
vì chủ trương lần sửa Luật này gói gọn trong phạm vi
6 vấn đề: CTCK, công ty quản lý quỹ, phát hành riêng
lẻ, phát hành ra công chúng, công bố thông tin và xử
phạt.
Theo ghi nhận của
ĐTCK từ các chuyên gia và thành viên thị trường, 6 nội
dung sửa đổi Luật Chứng khoán lần này không có yếu
tố đột biến để có thể tạo ra cú hích phát triển
thị trường một cách căn bản trong 4 năm tới.
Một số
nội dung sửa đổi hiện đã được quy định rải rác
tại các văn bản dưới luật như quy định về phát hành
riêng lẻ, chào mua công khai hoặc việc giám sát sử dụng
nguồn vốn huy động thông qua công bố thông tin về tiến
độ sử dụng vốn được quy định tại Thông tư
09/2010/TT-BTC.
Một vài điểm
mới hiếm hoi là cho phép công ty quản lý quỹ được
thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán, quản
lý quỹ đầu tư vào bất động sản, CTCK được quản
lý danh mục đầu tư của NĐT cá nhân.
Tuy nhiên, những
điểm mới này không mang tính cốt yếu để có thể mang
đến TTCK sự minh bạch, công khai hơn, tạo động lực
phát triển mạnh mẽ hơn.
Có nhiều vấn
đề đang đặt ra trên thị trường hiện nay, nhưng trong
Luật Chứng khoán sửa đổi lần này chưa được đề
cập như vị thế của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước
(UBCK) cần được nâng cao hơn sau một thời gian dài nằm
trong Bộ Tài chính. UBCK cần được phân cấp mạnh mẽ
trong việc ban hành các văn bản để kịp thời điều
chỉnh những vấn đề cấp bạch trên thị trường.
Hiện đang tồn
tại một nghịch lý: UBCK là cơ quan tiếp xúc với thị
trường hàng ngày nên biết TTCK đang cần gì, những việc
gì có thể triển khai, việc gì chưa nên, cái gì cần mở,
cái gì cần đóng… Vậy nhưng, do không có thẩm quyền
ban hành văn bản pháp quy nên UBCK buộc phải trình Bộ
Tài chính.
Khi trình Bộ Tài
chính thì vấn đề được nhìn nhận qua nhiều “lăng
kính khác nhau” khiến cho nhiều chính sách không được
ban hành kịp thời. Đơn cử như dự thảo Thông tư về
giao dịch được UBCK trình hàng năm nay, nhưng Bộ Tài
chính vẫn còn “ngâm cứu”, bất chấp sự chờ đợi
mỏi mòn từ các thành viên thị trường.
NĐT và các thành
viên thị trường kỳ vọng, trên tinh thần cầu thị,
trách nhiệm, tiếp thu ý kiến từ thành viên thị trường,
các đại biểu Quốc hội sẽ có những ý kiến đóng
góp, bổ sung nội dung quan trọng hơn vào dự thảo Luật
trước khi được Quốc hội thông qua.
Theo
Thanh Đoàn
ĐTCK