MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thị trường đá ốp lát cầu thang cao cấp tại Việt Nam, tiềm năng bị bỏ ngỏ?

01-03-2021 - 08:00 AM | Thị trường

Thị trường đá ốp lát cầu thang cao cấp tại Việt Nam, tiềm năng bị bỏ ngỏ?

Với khoảng gần 300.000 đơn vị xây mới mỗi năm, ở hạng mục nhà mới trên nền đất, với chủ yếu là nhà ở gia đình, nhà phố, nhà liền kề, villa, shophouse, biệt thự cá nhân, nghỉ dưỡng từ 3 đến 5 tầng, thì thị trường vật liệu xây dựng đá ốp lát cầu thang ở Việt Nam cho thấy một tiềm năng không hề nhỏ.

Nhu cầu nhà ở là rất lớn và văn hóa xây dựng nhà ở trên nền đất vẫn còn sâu đậm

Theo số liệu Tổng điều tra Dân số và Nhà ở 2019, riêng tại Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu dân với mức diện tích nhà ở trung bình là 26,1m2/người. Tại TP.HCM, là gần 9 triệu dân với diện tích nhà ở trung bình là 19,4m2/người. Theo ước tính, tổng diện tích nhà ở cần thêm mỗi năm tại Hà Nội vào khoảng 4,7 triệu m2, tại TP.HCM là khoảng 4 triệu m2.

Năm 2019, theo số liệu từ Bộ xây dựng, diện tích sàn bình quân của cả nước rơi vào khoảng 25m2/người, trong đó Hà Nội và TP.HCM là gần 30m2/người. Đây là mức thấp so với tốc độ phát triển của nền kinh tế và đô thị hóa của Việt Nam, đơn cử như Trung Quốc, diện tích sàn bình quân đang ở mức 40m2/người, cao hơn Việt Nam khoảng 30%. Với văn hóa và tâm lý ưu tiên xây nhà trên nền đất vẫn còn rất sâu đậm, thì nhà ở xây mới vẫn là phương án lựa chọn của đa số gia đình đang sở hữu đất nền.

Cùng với đó, nền kinh tế Việt Nam phát triển, mức thu nhập của người lao động đang tăng dần trong nhiều năm qua dẫn đến tầng lớp trung lưu phát triển nhanh kéo theo nhu cầu về xây dựng nhà ở gia đình trên nền đất tiếp tục phát triển và phát sinh thêm nhu cầu về vật liệu xây dựng cao cấp/khác biệt cho gia chủ.

Thị trường đá ốp lát nói chung và đá ốp lát cầu thang nói riêng những năm gần đây?

Mặc dù chưa có số liệu sản lượng và tiêu thụ của mảng đá ốp lát trong năm vừa qua, nhưng việc kiểm soát tốt Covid của Chính phủ và thực tế lạc quan trong ngắn hạn của thị trường bất động sản thì sản lượng cũng như lượng tiêu thụ của mảng gạch/ đá ốp lát trong năm 2020 vẫn duy trì ở mức cao (sản lượng 2019 đạt hơn 600 triệu m2). Đơn cử như Vicostone, doanh nghiệp lớn trong ngành đá nhân tạo gốc thạch anh tại Việt Nam trong năm 2020 vẫn có chỉ số tăng trưởng và đạt lợi nhuận ở mức rất cao.

Theo thống kê thị trường của Khang Minh Group - Tổng số lượng nhà xây mới trên đất nền đạt hơn 300.000 đơn vị mỗi năm trên toàn quốc. Trong số này, chủ yếu là nhà phố, nhà liền kề, shophouse, villa, biệt thự xây từ 2 đến 5 tầng.

Thị trường đá ốp lát cầu thang cao cấp tại Việt Nam, tiềm năng bị bỏ ngỏ? - Ảnh 1.

Thực tế cho thấy, một căn nhà 4 tầng dùng trung bình 30m2 vật liệu lát cầu thang, chưa bao gồm ốp cổ bậc hoặc các ứng dụng khác trong nhà như lát sàn, bậu cửa, mặt lavabo… Ước tính nhu cầu vật liệu lát cầu thang đang ở mức 9 triệu m2 sản phẩm/năm.

Mặc dù, tổng sản lượng của ngành vật liệu gạch/đá ốp lát tại Việt Nam luôn ở mức cao, năm 2019 là hơn 600 triệu m2, nhưng sản phẩm đá ốp lát dành riêng và cao cấp cho cầu thang lại đang có rất ít đơn vị tập trung sản xuất chuyên biệt.

"Bừng sáng không gian nội thất", đá thạch anh lát cầu thang của Khang Minh mang đến giá trị tích cực cho khách hàng, rất sáng tạo và đầy triển vọng phát triển

Trên thị trường vật liệu xây dựng hiện nay, gần như chỉ có 2 nhóm vật liệu được sử dụng làm mặt bậc cầu thang, đó là Đá tự nhiên và Gỗ tự nhiên. Ở khu vực phía Bắc: Do khí hậu lạnh, có mùa nồm (ẩm ướt) nên trước đây, gỗ tự nhiên được sử dụng nhiều. Nhu cầu này đang dần chuyển dịch sang đá tự nhiên vì khí hậu ấm dần lên, đá tự nhiên lại có giá thành rẻ & phong cách thiết kế hiện đại, đa dạng hơn. Tại khu vực miền Trung và miền Nam thì đá tự nhiên vẫn là vật liệu lát cầu thang phổ biến từ trước đây.

Tiên phong trong sản xuất đá Thạch Anh ốp lát cho không gian nội thất, Khang Minh có định hướng tham gia chuyên sâu vào thị trường dân dụng và đặt mục tiêu đưa Conslab Thạch Anh trở thành 1 trong 3 sản phẩm chính của thị trường vật liệu lát cầu thang nhà dân tại Việt Nam.

Thị trường đá ốp lát cầu thang cao cấp tại Việt Nam, tiềm năng bị bỏ ngỏ? - Ảnh 2.

Khang Minh Group đã đầu tư và hoàn thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất Conslab Thạch Anh tại Hà Nam, với sản lượng hơn 300.000m2/năm. Sản phẩm Conslab Thạch Anh của Khang Minh được sản xuất từ đá thạch anh tự nhiên, bằng công nghệ liên kết vô cơ tạo nên sản phẩm có tính cơ lý và độ cứng tương tự như đá tự nhiên.

Nhằm tăng thêm giá trị & lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm, Khang Minh phát triển riêng dòng Conslab Thạch Anh Đá quý. Sản phẩm được phối trộn thêm các hạt đá quý tự nhiên như đá Mã Não, Ngọc Hoàng Long, Thạch Anh Tím, Aventurine, Serpentine… mang đến sự độc đáo, giá trị cao, đa dạng về vân sắc và đặc biệt là các yếu tố phong thủy. Đây là một điểm mới do Khang Minh sáng tạo riêng nhưng rất phù hợp với văn hoá tiêu dùng của người Việt.

Ngay sau khi sản phẩm được sản xuất và chào bán chính thức từ năm 2020, Conslab Thạch Anh đã được khách hàng đón nhận tích cực. Nhà máy đã phát sinh doanh thu, với nhiều khách hàng trải rộng từ miền Bắc đến miền Nam.

Thị trường đá ốp lát cầu thang cao cấp tại Việt Nam, tiềm năng bị bỏ ngỏ? - Ảnh 3.

Mặc dù Conslab Thạch Anh cũng được khách hàng lựa chọn sử dụng làm mặt bếp, mặt bàn ăn như đá Vicostone nhưng Khang Minh Group vẫn đang tập trung thâm nhập vào thị trường vật liệu lát cầu thang. Đây là một cách làm mới, vất vả hơn nhưng nếu thành công thì chắc chắn là thành công lớn, giúp Khang Minh phát triển mạnh, mở rộng tầm vóc và khẳng định được giá trị riêng của mình.

Sự tự tin của ban lãnh đạo Khang Minh Group trong "khai phá" thị trường mới, cùng bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất đá thạch anh, Conslab thạch anh cao cấp, hứa hẹn mang đến dư địa phát triển và tiềm năng tăng trưởng cao cho Khang Minh Group (Mã chứng khoán: GKM) trong năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên