MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thị trường hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô: Người Mỹ ngày càng nói "không" với xe điện

02-05-2023 - 15:01 PM | Thị trường

Không chỉ những người lớn tuổi mới giữ quan điểm “không lựa chọn xe điện”, mà ngay cả nhiều người trẻ ở thế hệ GenZ cũng có quan điểm tương tự.

Thị trường hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô: Người Mỹ ngày càng nói "không" với xe điện - Ảnh 1.

Xe điện dường như là xu hướng lớn tiếp theo trong ngành ô tô, nhưng ngày càng có nhiều người Mỹ chưa sẵn sàng từ bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong.

Theo một cuộc khảo sát từ JD Power, công ty theo dõi dữ liệu về cảm tình của người tiêu dùng đối với xe điện, tỷ lệ người Mỹ nói rằng họ "khó có khả năng" mua một chiếc xe điện tiếp theo, đang tăng lên.

Trong các cuộc khảo sát của JD Power, tỷ lệ những người bày tỏ sự hoài nghi về xe điện đã tăng đều đặn từ mức 17,8% lên mức 21% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay. Bên cạnh đó, tỷ lệ người tiêu dùng bày tỏ ý kiến rằng họ “rất có thể” sẽ mua một chiếc xe điện trong tương lai gần như không thay đổi trong cùng khoảng thời gian trên, nằm trong khoảng 26,9%.

Thị trường hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô: Người Mỹ ngày càng nói "không" với xe điện - Ảnh 2.

Người Mỹ phân vân về khả năng mua xe điện vì nhiều yếu tố như giá cao, thiếu hệ thống trạm sạc,...

Công ty nghiên cứu thị trường cho biết: “Các số liệu hàng đầu về thị phần tổng thể, tính sẵn có và khả năng chi trả của xe điện đang có xu hướng tăng trong dài hạn. Tuy nhiên, bên dưới những con số đó, chúng tôi bắt đầu thấy một số hành vi của người tiêu dùng cho thấy có thể có sự phân chia trên thị trường ô tô”.

Một số người mua ô tô tiềm năng đang trở nên kiên quyết hơn về việc không lựa chọn xe điện trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện. Các nhà sản xuất ô tô không chú ý nhiều đến công nghệ xe điện trong những năm trước, hiện đang đổ hàng tỷ USD vào việc phát triển ô tô sạch hơn.

Điều đó một phần là do việc thắt chặt các quy định về môi trường trên toàn cầu. Thêm vào đó, họ đã chứng kiến sự thành công của Tesla (hiện là nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường) và giờ đây họ muốn có phần trong “miếng bánh” xe điện.

Nhưng để điều đó xảy ra, các nhà sản xuất ô tô cần thuyết phục người mua chấp nhận một công nghệ mới và không quen thuộc. Như nghiên cứu của JD Power đã chỉ ra rằng nói bao giờ cũng dễ hơn làm.

Mặc dù sự quan tâm đến xe điện đang tăng lên, thị phần xe điện tăng từ 2,6% vào tháng 2/2020 lên 8,5% vào tháng 2/2023, vẫn còn nhiều điểm vướng mắc khiến người mua không cân nhắc mua xe Tesla hoặc những mẫu xe điện của hãng khác.

Giá bán cao và thiếu hệ thống trạm sạc là những lý do được trích dẫn nhiều nhất khiến người dùng không muốn mua xe điện, tiếp theo là các yếu tố như phạm vi tối đa hạn chế mà xe điện có thể đi được sau một lần sạc và thời gian cần thiết để sạc xe.

Những người tham gia khảo sát của JD Power cũng lo ngại về hiệu suất của xe điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chi phí sở hữu xe điện, thiếu cửa hàng sửa chữa xe, độ tin cậy của từng hãng xe và rủi ro mất điện khi đang sử dụng.

Đáng chú ý, không chỉ những người lớn tuổi mới giữ quan điểm “không lựa chọn xe điện”, mà ngay cả nhiều người trẻ cũng có quan điểm tương tự. Mặc dù phần lớn những người thuộc thế hệ Boomers và Pre-Boomers không cân nhắc sử dụng xe điện, nhưng 33% người mua sắm thuộc thế hệ Gen Z cũng nói với JD Power rằng họ "hơi khó" hoặc "rất khó có khả năng" mua xe điện.

Tham khảo: BI

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên