Thị trường ô tô Nga sụt giảm mạnh
Nhu cầu sụt giảm, cuộc khủng hoảng hậu cần, linh kiện ô tô tại thị trường Nga do chiến dịch quân sự tại Ukraine là câu chuyện báo chí tuần này.
- 14-05-2022Tháng kỳ lạ của thị trường ô tô Việt
- 05-05-2022Điểm danh những mẫu ô tô lắp ráp đang giảm sâu trên thị trường hiện nay, cao nhất lên tới gần 300 triệu đồng, chốt đơn nhanh để kịp hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ
- 03-05-2022Loạt xe sang vừa chào sân thị trường ô tô Việt, chiếc đắt nhất lên tới gần 10 tỷ đồng
Thị trường ô tô của Nga trong tháng 4 vừa qua đã lập một kỷ lục không mong muốn, khi tổng cộng 32,7 nghìn ô tô mới được bán ra. Con số này còn tồi tệ hơn kết quả của "tháng 4 đen tối" năm 2020, khi Nga thực hiện chế độ cách ly toàn liên bang và đóng cửa phần lớn các hoạt động kinh tế nhằm chống dịch COVID-19.
Hơn 30 thương hiệu Nhật Bản, châu Âu và Mỹ chuyên về phụ tùng và vật tư tiêu hao đã ngừng làm việc với các nhà bán lẻ ô tô Nga. Theo báo chí Nga, khoảng 70% trung tâm bảo hành trên cả nước đang gặp phải tình trạng thiếu phụ tùng và linh kiện cho động cơ, đặc biệt là dầu động cơ, trong tháng 4 vừa qua.
Theo các chuyên gia, thị trường ô tô Nga trong tháng 4 đã sụt giảm gần 3 lần và đây vẫn chưa phải là giới hạn. (Ảnh minh họa - Ảnh: Russia Business Today)
Phụ tùng ô tô trên thị trường Nga đã tăng giá trung bình 30%, tăng mạnh nhất là phụ tùng xe Ford, Subaru, Mercedez, BMW. Nhiều trung tâm kỹ thuật hiện đang gặp khó khăn vì khan hiếm các linh kiện.
Nguyên nhân chính là sự biến động của tiền tệ, không thể định giá minh bạch, các vấn đề hậu cần, bao gồm việc thiếu container để vận chuyển bằng đường biển và gián đoạn các tuyến đường thông thường.
Các đại lý ô tô kỳ vọng kiếm tiền từ những gì họ đang có, bởi vì sau đó có thể không có gì để bán. Giá khó có thể quay trở lại mức năm 2021, mặc dù thị trường sẽ được định hướng lại cho các nhà sản xuất trong nước và Trung Quốc.
Theo hãng thông tấn Interfax, Tập đoàn AvtoVAZ của Nga vừa ra thông báo tạm ngừng hoạt động trong tuần này, từ ngày 16/5 đến hết ngày 20/5, do thiếu các linh kiện điện tử. Từ tháng 6, nhà máy sẽ chuyển sang hoạt động 4 ngày/tuần trong thời gian 3 tháng.
Tập đoàn đã đạt thỏa thuận về việc cung cấp các linh kiện từ Trung Quốc, nhưng việc nước này siết chặt phong tỏa chống dịch COVID-19 khiến kế hoạch bị ảnh hưởng.
Trước đó, Bộ Công Thương Nga đã đề xuất phân bổ 55 tỷ Ruble (hơn 860 triệu USD) để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước và các nhà sản xuất thiết bị đặc biệt.
Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ khởi động một chương trình sản xuất các linh kiện ô tô phổ thông trị giá 30 tỷ Ruble (470 triệu USD).
Theo các chuyên gia, thị trường ô tô Nga trong tháng 4 đã sụt giảm gần 3 lần và đây vẫn chưa phải là giới hạn. Đến cuối năm nay, phân khúc này của nền kinh tế có thể giảm tới 70%. Nếu ít nhất một phần hoạt động sản xuất không được khôi phục và việc nhập khẩu không được thiết lập, ô tô đối với người Nga sẽ trở thành một mặt hàng xa xỉ.
VTV.VN