Thị trường ô tô toàn cầu trong tháng 3 xuống thấp hơn cả đại suy thoái 2008
Kết quả bán hàng tháng 3 đã là tồi tệ nhất lịch sử làng xe toàn cầu, nhưng tháng 4 dự kiến còn thấp hơn.
- 07-05-2020Cuộc đua giảm giá tiếp tục sôi động, nhiều mẫu ô tô xuống thấp chưa từng có
- 04-05-2020Sản xuất ô tô tại Thái Lan lao đao vì dịch bệnh, xe nhập về Việt Nam có thể bị ảnh hưởng
- 04-05-2020Đầu mùa, dưa lê, dưa bở bán đầy quốc lộ, giá chỉ 20-35 ngàn đồng/kg hút khách đi đường dừng lại mua cả xe ô tô
Theo số liệu thu thập được bởi JATO Dynamics, lượng xe bán ra toàn cầu trong tháng 3 đạt 5,55 triệu xe, giảm 39% so với cùng kỳ 2019. Mức giảm 39% là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử ngành xe toàn cầu và là mức giảm khủng khiếp nhất từ khi đơn vị này bắt đầu thu thập dữ liệu ngành xe vào năm 1980.
Để dễ so sánh, trong suốt giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu khởi đầu từ tháng 11/2008, mức giảm sâu nhất của nền công nghiệp ô tô chỉ là 25%, chưa bằng 2 phần 3 hiện tại. Nguyên nhân cho tháng xuống thấp kỷ lục này không gì khác ngoài COVID-19, cụ thể hơn là từ các lệnh giãn cách xã hội, yêu cầu đóng cửa đại lý và nhà máy. Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu do kinh tế bất ổn.
Nhân viên đại lý Skoda Anh Quốc trao đổi với khách hàng qua hình thức video call.
Tính chung trong quý I/2020, doanh số xe mới toàn cầu giảm 26% xuống 17,42 triệu xe.
Trong số các thị trường lớn, châu Âu chịu ảnh hưởng về doanh số nặng nề nhất, Trung Quốc, Mỹ Latin và Mỹ cũng sụt giảm với tỉ lệ 2 chữ số trong quý I. Ngược lại, Nhật Bản, Hàn Quốc và khối CIS giảm không đáng kể.
Cuối cùng, phân khúc xe chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì COVID-19 là xe đô thị và MPV, trong khi xe điện bất ngờ tăng trưởng với thị phần cao hơn bao giờ hết, đỉnh cao là Tesla Model 3 bất ngờ vươn lên vị thế xe bán chạy số 1 tại châu Âu.
Tham khảo: Carscoops
Tổ Quốc