MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thị trường taxi công nghệ Trung Quốc lớn bằng cả thế giới cộng lại

18-05-2018 - 13:22 PM | Tài chính quốc tế

Ngành ứng dụng gọi xe của Trung Quốc đã đạt trị giá khoảng 30 tỷ USD...

Thị trường taxi công nghệ Trung Quốc hiện lớn nhất thế giới và có quy mô bằng cả thế giới cộng lại. Tuy nhiên, một điều trớ trêu là ứng dụng gọi xe có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới Uber lại không có mặt tại thị trường này.

Hãng tin CNN dẫn một báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company cho biết ngành ứng dụng gọi xe của Trung Quốc đã đạt trị giá khoảng 30 tỷ USD, bằng quy mô của ngành này tại tất cả các quốc gia khác cộng lại. Bain cũng dự báo rằng quy mô của ngành taxi công nghệ Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi trong thời gian từ nay đến năm 2020.

"Một thành phố lớn của Trung Quốc là đã bằng cả một quốc gia nhỏ rồi" khi nói về thị trường taxi công nghệ - chuyên gia Raymond Tsang của Bain, một trong những tác giả của bản báo cáo, nhận định.

Mỹ hiện là thị trường taxi công nghệ lớn thứ nhì thế giới, sau Trung Quốc, với quy mô 12 tỷ USD.

Tại Trung Quốc, Didi Chuxing hiện là ứng dụng gọi xe lớn nhất, chiếm 90% số chuyến đi - báo cáo cho hay.

Didi được thế giới biết đến sau khi đánh bật Uber khỏi Trung Quốc vào năm 2016. Công ty Mỹ đã bán lại hoạt động tại Trung Quốc cho công ty khởi nghiệp (startup) có trụ sở ở Bắc Kinh sau một cuộc chiến căng thẳng, tiêu tốn hàng tỷ USD để thu hút khách hàng. Cuối cùng, Uber chấp nhận ra đi, đổi lại nắm 18% cổ phần trong Didi.

Dù thống lĩnh thị trường Trung Quốc vào thời điểm này, Didi vẫn đối mặt với sự cạnh tranh không hề nhỏ.

Bain ước tính rằng chỉ 40% số chuyến đi taxi công nghệ ở Trung Quốc được đặt qua ứng dụng của Didi, còn lại là đặt qua các ứng dụng bên thứ ba như WeChat của Tencent hay Alipay của Alibaba.

Startup có tên Meituan Dianping cũng đang cạnh tranh với Didi, bằng cách cho phép người dùng sử dụng một ứng dụng duy nhất để đặt hàng nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm giao đồ ăn, mua vé xem phim, đặt vé máy bay… Đầu năm nay, Meituan Dianping bắt đầu cung cấp dịch vụ gọi xe đến 320 triệu người sử dụng, một động thái mà Didi xem là thách thức trực tiếp.

Cả Didi và Meituan đều có tiềm lực tài chính cho cuộc chiến giành thị phần này, nhưng theo chuyên gia Tsang, hai bên sẽ giành giật những khách hàng không thực sự trung thành.

"Người tiêu dùng chẳng quan tam gì ngoài vấn đề giá và sự tiện lợi", ông Tsang nói.

Bain ước tính thị trường gọi xe qua ứng dụng ở Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi trong vòng 2 năm tới, đạt mức 72 tỷ USD trước năm 2020. Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt sẽ chỉ cho phép một số công ty có thể tồn tại.

"Chúng ta đang chứng kiến nhiều vụ mua lại và sáp nhập", ông Tsang nói. "Tỷ suất lợi nhuận của các công ty cũng không cao lắm".

Theo Thăng Điệp

VnEconomy

Trở lên trên