Thị trường xe công nghệ tại Trung Quốc bão hòa
Số lượng xe công nghệ tại Trung Quốc liên tục phát triển mạnh, trong khi lượng khách hàng không còn tăng nhanh như trước.
- 17-08-2023Cuộc đua 'vàng trắng' lại lên cơn sốt: là nguyên liệu VinFast và nhiều nhà sản xuất xe điện cần, Việt Nam cũng đang nắm giữ trữ lượng cực lớn
- 17-08-2023Giữa loạt tin mừng của VinFast, đối tác ruột vừa giới thiệu loại pin “bom tấn” của ngành xe điện: Đi 400km chỉ với 10 phút sạc, sẽ xuất xưởng vào đầu năm tới
- 17-08-2023IPO rực rỡ, CEO VinFast vừa tiết lộ ‘miếng đánh’ quan trọng để ‘nổ’ doanh số xe điện tại Mỹ
Anh Zhan Jian là một tài xế xe công nghệ tại thành phố Thượng Hải. Anh thức dậy từ sáng sớm và làm việc tới đêm khuya, trung bình 17 giờ đồng hồ mỗi ngày, với mức thu nhập dao động trong khoảng từ 300 đến 400 Nhân dân tệ, tương đương 980 nghìn đến 1,3 triệu đồng.
Anh Zhan Jian chia sẻ: "Hai năm gần đây nghề lái xe công nghệ không còn tốt như trước, chủ yếu bởi dịch COVID-19. Trước đây tôi chỉ cần chạy xe 8, 9 hoặc 10 tiếng. Nhưng bây giờ tôi phải làm gấp đôi mới kiếm được thu nhập tương đương".
Nền kinh tế hậu đại dịch tại Trung Quốc phục hồi chậm hơn kỳ vọng, khiến thị trường lao động tiếp tục suy yếu. Tỷ lệ thất nghiệp cao ở tầng lớp thanh niên, lên đến 21,3% trong tháng 6, đã thúc đẩy nhiều người tìm đến công việc này, dẫn đến mức độ cạnh tranh tăng vọt.
Thị trường xe công nghệ tại Trung Quốc đang bão hòa.
Hiện tại, có đến 5,8 triệu tài xế đăng ký hoạt động trên các nền tảng chạy xe. Chỉ riêng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay, đã có 400 nghìn người gia nhập thị trường.
Bà Wang Ke - Nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô và lữ hành, Công ty Analysys cho biết: "Trong ba năm đại dịch, nhiều công ty và xí nghiệp nhỏ đã phá sản hoặc chấm dứt hoạt động, dẫn đến số lượng công việc giảm mạnh. Nhiều người buộc phải gia nhập thị trường xe công nghệ".
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết tính đến thời điểm hiện tại nước này đã có 300 ứng dụng gọi xe, dẫn đến tình trạng dư thừa tài xế. Nhiều lái xe công nghệ cho biết họ chỉ nhận được 10 cuốc xe mỗi ngày. Một số thành phố như Thượng Hải và Tam Á đã ngừng cấp phép cho các ứng dụng mới để làm giảm bớt áp lực lên thị trường.
VTV