Thị trường xe máy sụt mạnh nhưng xe điện thì không - VinFast thành hàng hot trên TikTok, ông lớn Trung Quốc đầu tư xây nhà máy 100 triệu USD
Việt Nam đang trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc.
- 16-04-2024VinFast bán ô tô điện tại Ấn Độ: Mở màn với VF 5, VF e34, giá dự kiến cao hơn tại quê nhà?
- 12-04-2024VinFast chính thức mở bán xe đạp điện 'rồng bay' VF DrgnFly tại Mỹ, giá gần 65 triệu đồng
- 10-04-2024Không phải BYD, thương hiệu này đang sở hữu mẫu xe điện sạc nhanh nhất Trung Quốc, tất cả là nhờ đối tác của VinFast
Thị trường xe máy ảm đạm
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý 1/2024, số lượng xe máy tiêu thụ của các thành viên hiệp hội đã giảm đáng kể. Tổng cộng đã tiêu thụ 603.745 xe máy các loại, giảm gần 11,5% so với quý 4/2023 và giảm 19,88% so với cùng kỳ năm 2023. Đây chính là quý I có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.
Có thể thấy, thị trường xe máy Việt Nam đang dần bão hòa, nhu cầu của người dân thấp hơn. Ngoài ra, khách hàng cũng lựa chọn các mẫu xe điện nhiều hơn so với trước đây, xe ôm công nghệ phát triển với nhiều nhà cung cấp dịch vụ hơn cũng có những ảnh hưởng nhất định.
Theo Modor Intelligent, quy mô Thị trường Xe máy và Xe máy điện thế giới ước tính đạt 1,03 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1,40 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 6,43% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam cũng ngày càng trở nên sôi động. Vero - đơn vị tư vấn truyền thông thương hiệu tại ASEAN - trích dẫn số liệu từ Bộ Công Thương, cho thấy nhu cầu mua xe máy điện trong thời gian gần đây tăng khoảng 30-35% so với năm trước.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cho hay, hiện có hơn 3 triệu chiếc xe đạp điện, xe máy điện đang lưu hành tại Việt Nam. Do đó đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc.
Có thể thấy, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển thân thuộc, phù hợp với thu nhập của đại đa số người lao động. Tuy nhiên, nhóm đối tượng khách hàng là nữ giới, học sinh, sinh viên đang ngày càng ưa chuộng xe máy điện nhờ thiết kế trẻ trung, bắt mắt, kích thước nhỏ gọn, linh hoạt. Bên cạnh đó, giá bán phù hợp hơn với mặt bằng thu nhập của người dân cũng là yếu tố được quan tâm.
Nhận thấy được tiềm năng phát triển, nhiều "ông lớn" trong ngành công nghiệp xe máy không ngừng đầu tư, ra mắt phương tiện chạy điện nhằm giành "miếng bánh" thị phần tại Việt Nam.
Các "ông lớn" tích cực đầu tư
Theo đánh giá của Motorcycles Data, VinFast, Pega và Yadea là 3 thương hiệu hàng đầu về xe máy điện tại Việt Nam, cả về doanh số, chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
VinFast được đánh giá là thương hiệu xe điện 2 bánh hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm thuộc phân khúc trung cấp và cận cao cấp như Evo200, Feliz S hay Klara S 2022…
Trong quý IV/2023, số lượng xe máy điện được bàn giao đến khách hàng đạt 24.309 chiếc, tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung cả năm 2023, VinFast đã bán ra tổng cộng 72.469 xe máy điện, tăng 21% so với năm 2022 và chiếm gần 3% tổng doanh số xe máy cả năm tại Việt Nam (theo số liệu của VAMM).
Đáng chú ý, theo TikTok Việt Nam, xe máy điện VinFast còn là một trong những sản phẩm dẫn đầu tăng trưởng của nền tảng thương mại điện tử TikTok. Điều này cho thấy sự đón nhận của người dùng Việt với xe máy điện là vô cùng lớn.
Bên cạnh đó, sử dụng xe máy điện VinFast trong hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe của công ty GSM cũng góp phần đưa việc trải nghiệm xe máy điện tới gần hơn với khách hàng.
Không chỉ dừng lại ở xe máy điện, VinFast còn quan tâm tới thị trường xe đạp điện vô cùng tiềm năng với sản phẩm đầu tiên là VinFast DrgnFly.
Ngoài VinFast, hãng xe máy điện điện lớn nhất thế giới Yadea cũng coi Việt Nam là một thị trường quan trọng. Yadea có mặt tại Việt Nam từ năm 2019, đến nay đã sản xuất được 100.000 xe máy điện.
Ngày 21/1/2024, Yadea đã tiến hành xây dựng nhà máy hiện đại tại Khu công nghiệp Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Với khoản đầu tư 100 triệu USD, nhà máy mới có tổng diện tích khoảng 23,22 ha, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2025. Yadea đặt mục tiêu có công suất hàng năm lên 2 triệu xe điện/năm và tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động.
Một hãng xe máy điện có quy mô lớn khác là EVGO của Tập đoàn Sơn Hà cũng có nhà máy sản xuất ở khu vực với công suất đạt 30.000 xe/năm. Sang giai đoạn 2, doanh nghiệp này sẽ nghiên cứu, hợp tác với các đối tác nước ngoài để sản xuất ô tô điện phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.
Trong thời gian tới, khi các thương hiệu xe máy truyền thống như Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki,... tập trung đầu tư vào lĩnh vực xe máy điện, thị trường sẽ thêm sôi động khi có nhiều lựa chọn hơn và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhờ kết quả từ hoạt động cạnh tranh.
Nhịp sống thị trường